Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, thuế này với xăng sẽ giảm từ 2.000 đồng xuống mức sàn 1.000 đồng mỗi lít. Tới tay người dùng, giá xăng sẽ giảm tương ứng 1.100 đồng mỗi lít (đã gồm VAT).
Thuế bảo vệ môi trường | Đề xuất | Cũ |
Xăng (mỗi lít) | 1.000 đồng | 2.000 đồng |
Nhiên liệu bay (mỗi lít) | 1.000 đồng | 1.500 đồng |
Dầu diesel (mỗi lít) | 500 đồng | 1.000 đồng |
Dầu mazut, dầu nhờn | 300 đồng | 1.000 đồng |
Mỡ nhờn (mỗi kg) | 300 đồng | 1.000 đồng |
Dầu hoả | 300 đồng | 300 đồng (Mức sàn) |
Nếu Nghị quyết được ban hành trong tháng 7 năm nay, Bộ tài chính đề nghị hiệu lực thi hành kể từ đầu tháng 8.
Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Bộ Tài chính cho biết, ngân sách nhà nước ước giảm thu bình quân mỗi tháng (đã gồm VAT) khoảng 1.400 tỷ đồng. Ước tính này dựa trên sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 dự kiến tương đương trước dịch Covid-19 (năm 2019). Nếu việc giảm thuế chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 8, cả năm, ngân sách dự kiến giảm thu khoảng 7.000 tỷ đồng.
Từ 1/4 năm nay, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu cũng đã được điều chỉnh giảm 50% cho đến hết năm. Thuế bảo vệ môi trường theo đó còn 2.000 đồng mỗi lít xăng và 1.000 đồng với dầu diesel, madut, dầu nhờn (chưa VAT)...
Việc giảm thuế bảo vệ môi trường trong bối cảnh giá xăng dầu đang ở mức cao là giải pháp cần thiết để giảm giá bán lẻ xăng dầu cho người dân, góp phần hạ nhiệt lạm phát.
Bên cạnh giảm thuế bảo vệ môi trường, tại phiên chất vấn ở Quốc hội mới đây, đại biểu cũng đặt vấn đề giảm thêm các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế VAT... khi giá xăng dầu liên tiếp lập kỷ lục. Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đánh giá tác động để tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giảm thêm thuế với mặt hàng này.
Chính sách này, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cử tri cả nước đang rất chờ đợi nên đề nghị Bộ Tài chính có đề xuất cụ thể để cấp có thẩm quyền quyết định. Các vấn đề về thuế thuộc thẩm quyền Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo ông, cũng cần tham mưu, đề xuất từ bộ quản lý Nhà nước. Ông cũng lưu ý thêm trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu ngoài thuế, còn có chi phí định mức, lợi nhuận định mức... có thể cân nhắc giảm.
Quỳnh Trang