vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Liên Khui Thìn thua kiện

2022-06-25 03:12

Ngày 24/6, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP HCM đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Liên Khui Thìn, chấp nhận kháng cáo của bị đơn Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức - không đồng ý trả 50% tài sản góp vốn của nguyên đơn tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn.

HĐXX xác định, năm 1996, ông Thìn và bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (vợ ông Đạo) cùng thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tây Sơn kinh doanh đa ngành nghề, vốn điều lệ 3 tỷ đồng, mỗi bên góp 50%. Ông Thìn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên còn bà Mai là Giám đốc.

Một năm sau, ông Thìn bị bắt trong vụ án Epco cùng Tăng Minh Phụng với cáo buộc chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của các ngân hàng. Hai người đều bị tuyên án tử hình về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản XHCN.

Bà Mai sau đó đã làm đơn gửi TAND TP HCM về việc xử lý phần vốn góp của ông Thìn tại Công ty Tây Sơn. Tòa sau đó đã có Công văn 123 ngày 22/8/2000 giải thích: "Ông Liên Khui Thìn tuy có góp vốn điều lệ trong Công ty TNHH Tây Sơn là 1,5 tỷ đồng, nhưng sau đó lại lấy tài sản của Công ty để thế chấp nơi khác thì coi như không còn vốn điều lệ trong công ty nữa. Các thành viên còn lại có thể đăng ký theo Luật Doanh nghiệp để ổn định hoạt động".

Ngày 5/9/2000 Công ty Tây Sơn đã đăng ký thay đổi giấy chứng nhận giảm số vốn điều lệ từ 3 tỷ xuống 1,5 tỷ đồng bằng số vốn góp của bà Mai và thay đổi thành viên của công ty, xóa tên ông Thìn. Công ty Tây Sơn hiện do ông Đức điều hành.

Theo tòa phúc thẩm, Công văn 123 của TAND TP HCM đã nói rất rõ phần xử lý vốn góp của ông Thìn trong vốn điều lệ của công ty Tây Sơn không còn. Việc tòa sơ thẩm cho rằng "khi bà Mai chuyển phần vốn góp của mình cho thành viên khác phải có ý kiến của ông Thìn" là không có cơ sở, bởi thời điểm này ông Thìn đang chấp hành án.

Trước phán quyết của TAND Cấp cao (có hiệu lực tức thì), đại diện theo ủy quyền của ông Thìn cho rằng "rất vô lý", sẽ làm đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ông Liên Khui Thìn tại công ty gần đây. Ảnh:Minh Kiều

Ông Liên Khui Thìn. Ảnh: Minh Kiều

Sau khi bị tuyên án tử hình cùng ông Tăng Minh Phụng trong vụ án Epco, ông Thìn được Chủ tịch nước chấp nhận đơn xin ân giảm xuống tù chung thân. Năm 2009, ông tiếp tục được giảm án rồi được đặc xá do cải tạo tốt, thi hành án trên 500 tỷ đồng...

Ông Thìn cho rằng, trong thời gian mình chấp hành án, bà Mai đã giảm vốn điều lệ từ ba tỷ đồng xuống còn 1,5 tỷ đồng và thay đổi thành viên công ty xóa tên ông Thìn, chuyển toàn bộ 50% vốn còn lại của Công ty Tây Sơn cho ông Phạm Minh Đạo, Phạm Nguyễn Minh Đức (chồng, con bà Mai) và ông Đỗ Thế Minh (em bà Mai) mà không hỏi ý kiến của mình. Ông nhiều lần liên hệ bà Mai và người thân của bà để giải quyết nhưng họ không hợp tác.

Năm 2018, ông Thìn kiện chồng con bà Mai ra TAND TP HCM, yêu cầu tòa tuyên hủy giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp giữa bà Mai với các ông Đạo, Đức, Minh và phục hồi quyền sở hữu 50% tài sản và vốn góp của mình trong Công ty Tây Sơn... Ngoài ra, ông Thìn còn đề nghị hủy các giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ lần 1 đến lần 8 của Công ty Tây Sơn.

Năm 2020, TAND TP HCM đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thìn. Tuy nhiên, bị đơn đơn kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm, bị đơn giữ nguyên quan điểm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thìn. Họ cho rằng đã làm đúng quy định của pháp luật, việc nhận chuyển nhượng phần vốn của bà Mai đã xin ý kiến các cơ quan chức năng và được đồng ý.

Là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, bà Mai nói, chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho các thành viên khác là căn cứ vào Công văn 123 của TAND TP HCM. Ngoài ra, phần vốn góp 50% trị giá 1,5 tỷ của ông Thìn đã được bà cấn trừ vào một thửa đất ở Bình Dương. Đất này do bà bỏ tiền mua sau đó sang tên cho ông Thìn để ông đem thế chấp vay tiền ngân hàng.

Trình bày quan điểm, phía nguyên đơn đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo nguyên đơn, công văn của tòa thành phố trả lời bà Mai không liên quan đến vụ án này mà liên quan đến vụ án hình sự. Cũng từ công văn đó mà Sở Kế hoạch - Đầu tư giảm cổ phần doanh nghiệp xuống. Còn theo quy định, muốn đưa ông Thìn ra khỏi phần góp vốn thì phải có quyết định họp của Hội đồng thành viên.

Người đại diện theo ủy quyền của ông Thìn cũng cho rằng, Công ty Tây Sơn bản chất là của ông Thìn, bà Mai chỉ là nhân viên và hoàn toàn không có chuyện cấn trừ nợ như bà Mai nói. Hơn nữa, bà Mai cũng không đưa ra được chứng cứ chứng minh. Nguyện vọng của ông Thìn là muốn lấy lại phần góp vốn là để cùng bà Mai phối hợp khôi phục công ty hoạt động lại tốt hơn.

Ngân Nga

Xem thêm: lmth.2579744-neik-auht-niht-iuhk-neil-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Liên Khui Thìn thua kiện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools