vĐồng tin tức tài chính 365

Người 'tự bắt cát tặc' bị đề nghị mức án hơn 12 năm tù

2022-06-25 03:12

Mức án được đại diện VKSND huyện Sóc Sơn đưa ra trong phiên tòa mở ngày 23/6 tại TAND huyện Sóc Sơn.

Cụ thể, bị cáo Cường, 40 tuổi, trú xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn bị VKS đề nghị 8-9 năm tù về tội Cướp tài sản, và 36-42 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật, theo điều 168 và 157, Bộ luật Hình sự.

Ba đồng phạm Nguyễn Tuấn Anh, 21 tuổi; Dương Văn Quý, 27 tuổi và Dương Văn Cương, 28 tuổi, mỗi người bị đề nghị 6-10 năm tù.

Bị cáo Cường (hàng đầu bên phải) cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Cường (hàng đầu bên phải) cùng các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng thể hiện, khoảng 0h22' ngày 11/7/2018, ông Đào Công Thành, 56 tuổi, cùng bốn người đi hai thuyền đến sông Cầu, thuộc địa phận xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, khai thác cát. Hai thuyền đậu cách bờ 30 m, giáp khu đất nông nghiệp của bị cáo Cường.

Biết tin, bị cáo Cường rủ Tuấn Anh, Quý và Cương đi đuổi đánh, bắt những người hút cát. Sau khi dùng thuyền áp sát và hô hoán, nhóm Cường cầm tuýp sắt nhảy lên thuyền khiến ông Thành và chị Nguyễn Thị Anh hoảng sợ trốn vào khoang, trong khi ba người khác nhảy xuống sông bỏ chạy.

Theo cáo buộc, ông Thành bị nhóm Cường cùng dùng tuýp sắt đánh và trói lại bằng dây thừng, thu hai điện thoại. Hai người bị đưa lên bờ, mang về nhà Cường viết tường trình. Khoảng 30 phút sau, nhận được tin báo của vợ ông Thành, Công an Sóc Sơn đến giải cứu.

Cường bị một người trong nhóm hút cát chém vào cánh tay, thương tích 8%, song cơ quan điều tra chưa làm rõ được ai gây thương tích nên tách thành vụ án khác, xử lý sau, cáo trạng nêu.

Trả lời xét hỏi tại phiên tòa, bốn bị cáo đều phản đối cáo trạng. Bị cáo Cường cho biết trước khi đi ngăn "cát tặc" đã gọi điện thoại báo cho công an địa phương. "Bằng chứng ghi âm nhiều cuộc gọi điện thoại qua lại trước và sau khi xảy ra vụ việc giữa tôi và cán bộ công an, đã được các bút lục đề cập", bị cáo nói.

"Tôi không có ý định bắt trói ai, chỉ đến nhắc nhở nhưng lên tàu liền bị người của họ cầm dao lao đến chém", Cường khai và cho hay việc giữ hai điện thoại của ông Thành nhằm ngăn cản gọi thêm người đến can thiệp, tránh "đánh nhau to" chứ "không có mục đích cướp, chiếm đoạt".

Cường khai không ép buộc nhóm ông Thành về nhà mình. Sau khi được cởi trói và lên bờ, nhóm ông Thành chủ động đề nghị cùng về nhà Cường để "giải quyết tình cảm". Hai bên ngồi uống nước và viết bản tường trình, không có việc khóa cửa hay đánh đập.

Trước tòa, bốn người làm chứng được triệu tập, xác nhận khi ông Thành và chị Anh về nhà Cường không ai bị đánh, trói và đều đi lại tự do, viết cam kết.

Các bị hại là ông Thành và chị Anh không đến tòa.

Hiện trường vụ án. Ảnh:Quỳnh Quỳnh

Hiện trường vụ án. Ảnh:Quỳnh Quỳnh

Bào chữa cho Cường, luật sư Phan Minh Thanh cho rằng cần xác định ai gây thương tích 8% đối với bị cáo vì "đây là nguồn cơn phát sinh chuỗi hành vi trong vụ án".

"Nếu không bị chém, Cường và các bị cáo sẽ không bắt giữ người. Việc dùng dao gây thương tích là phạm tội quả tang, bất cứ ai, bao gồm các bị cáo, cũng có quyền bắt giữ để giao nộp cho cơ quan chức năng", luật sư Thanh nêu quan điểm.

Đại diện VKS bác hầu hết các quan điểm và lời khai, cho rằng khi xảy ra vụ việc chưa đủ căn cứ xác định ai là người gây thương tích nên Cường không thể viện cớ bắt giữ. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định nhóm Cường có hành vi dùng vũ lực với nhóm ông Thành.

Hơn nữa, theo nguyên tắc, khi bắt giữ phải áp giải ngay đến cơ quan công an, nhưng các bị cáo không làm mà lại đưa về nhà. "Do vậy, hành vi này là trái luật", công tố viên nêu quan điểm buộc tội.

Về việc các bị cáo thu giữ chiếc điện thoại, đại diện VKS cho rằng đã cấu thành hành vi cướp tài sản bởi "đã dùng vũ lực tấn công hòng chiếm đoạt chứ không quan trọng cướp điện thoại để làm gì".

Ông Thành bị nhà chức trách xác định hành vi khai thác cát không có giấy phép, sử dụng thuyền không có đăng ký phương tiện, đã phạt tổng cộng 22,5 triệu đồng vào ngày 10/8/2018.

Đánh giá vụ án "có tính chất phức tạp", sau khi kết thúc phần tranh luận và hội ý, HĐXX quyết định nghị án kéo dài.

TAND huyện Sóc Sơn sẽ tuyên án ngày 28/6.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.0059744-ut-man-21-noh-na-cum-ihgn-ed-ib-cat-tac-tab-ut-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người 'tự bắt cát tặc' bị đề nghị mức án hơn 12 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools