vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối thoại tháo gỡ khó khăn cho 6 tháng cuối năm

2022-06-28 06:50

Hội nghị nhằm lắng nghe các ý kiến góp ý từ phía cộng đồng doanh nghiệp. Có khoảng gần 20 đại diện các Hiêp hội trên toàn quốc đã nêu ra những khó khăn, bất cập những kiến nghị về tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian qua và mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra được những giải pháp chính sách tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Theo các Hiệp hội, năm 2021, chi phí logistics tại Việt Nam chiếm khoảng 16,8% giá trị hàng hóa trong khi mức chi phí này trên thế giới hiện chỉ khoảng 10,6%. Như vây, chi phí logistics đã và đang là "gánh nặng" trên vai các doanh nghiệp xuất khẩu và tình trạng này còn có thể nặng nề hơn trong năm nay.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết: "Hiện chi phí cảng biển tăng, cước phí tàu tăng mạnh đã tác động trực tiếp tới doanh nghiệp. Đơn cử như chi phí 1 container đông lạnh 40 feet xuất khẩu đi Mỹ mất khoảng 400 - 440 triệu đồng. 1 doanh nghiệp mỗi tháng chi phí cho dịch vụ loigictics lên tới vài tỷ đồng, thậm chí cả chục tỷ. Do vậy, đề nghị cơ quan chức năng cần có những biện pháp cần thiết để giảm chi phí logisics trong thời gian tới".

Đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định sẵn sàng tìm giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nói: "Quan tâm và cải thiện để kéo giảm chi phí này xuống, nếu không kéo giảm được thì chúng ta không cạnh tranh được với các nước. Do vậy, cần các giải pháp đồng bộ, có những việc làm được ngay là chuyển đổi số và các doanh nghiệp có thể hỗ trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng hỗ trợ được. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp".

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối thoại tháo gỡ khó khăn cho 6 tháng cuối năm - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị về tình hình và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Bên cạnh những khó khăn liên quan đến giá cả nguyên vật liệu, hàng tồn kho tăng và đứt gãy chuỗi cung ứng, theo nhiều doanh nghiệp, họ còn đang đối mặt với vấn đề tăng lương tối thiểu vùng bắt đầu từ ngày 1/7 tới người lao động tại nhiều doanh nghiệp cũng gây sức ép đòi tăng lương, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, trong khi chính sách tín dụng chưa thực sự hiệu quả.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), nhận định: "Các chính sách hỗ trợ tín dụng của Chính phủ dành cho doanh nghiệp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 cho đến nay chưa có một doanh nghiệp điện tử nào được hưởng, đề xuất, các cơ quan chức năng cần tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách hỗ trợ tín dụng của Chính phủ bởi doanh nghiệp không thể vay ngân hàng khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn".

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ các ý kiến đa chiều tại hội nghị, Bộ sẽ tổng hợp, báo cáo, tham mưu với Chính phủ các giải pháp chính sách trọng tâm điều hành 6 tháng cuối năm, để đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cùng với doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.790222272602202-man-iouc-gnaht-6-ohc-nahk-ohk-og-oaht-iaoht-iod-ut-uad-av-hcaoh-ek-ob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối thoại tháo gỡ khó khăn cho 6 tháng cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools