vĐồng tin tức tài chính 365

Vết bầm tím bất thường tố cáo tội ác giữa trùng khơi

2022-06-29 03:12

Chiều 30/5, người dân xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên phát hiện chiếc thuyền thúng trùm bạt cỡ lớn dạt vào bờ biển, bên trong có thi thể nhiều thương tích của ông Trần Vĩnh Thức, 53 tuổi, trú thôn Phú Hòa.

Cùng thời điểm, ông Nguyễn Văn Pháp, 63 tuổi và con trai Nguyễn Văn Đức, 28 tuổi, trú xã Cẩm Lộc, đến trụ sở xã Yên Hòa trình báo trong lúc đánh bắt hải sản đã xảy ra va chạm giao thông với thuyền của ông Thức khiến nạn nhân rơi xuống biển. Hai bố con đã vớt ông Thức lên thuyền, cố gắng sơ cứu nhưng không kịp. Vì thế, họ chủ động bỏ thi thể lên thuyền thúng đưa vào bờ.

Thuyền thúng đựng thi thể ông Thức, được đặt bên bờ biển xã Yên Hòa, ngày 30/5. Ảnh: Hùng Lê

Thuyền thúng đựng thi thể ông Thức, được đặt bên bờ biển xã Yên Hòa, ngày 30/5. Ảnh: Hùng Lê

Trước việc thi thể có một số vết bầm tím do vật tày gây ra, cán bộ điều tra phân tích nếu là va chạm tàu thuyền đơn thuần, nạn nhân rơi xuống biển và ngạt nước thường không có va đập dẫn đến thương tích như vậy. Vì thế, ông Thức có thể bị ai đó dùng mái chèo tấn công.

Nghi có dấu hiệu án mạng, dựng hiện trường giả, hồ sơ được chuyển Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) thụ lý.

Hơn 100 chủ tàu thuyền đánh bắt cá trên vùng biển huyện Cẩm Xuyên trong chiều 30/5 được các điều tra viên tìm hiểu. Các ngư dân cho biết có gặp thuyền hai thuyền của ông Thức và Pháp hoạt động gần nhau. Những người này sau đó đều tách riêng ra làm việc nên không rõ mọi việc tiếp theo giữa hai thuyền trên như thế nào.

Cho rằng lời khai từ các nhân chứng khá mơ hồ, ban chuyên án chuyển sang phân tích manh mối liên quan thời tiết. Nếu các tàu thuyền khi di chuyển trên biển sẽ bị hạn chế tầm nhìn, có thể xảy ra chạm giao thông. Nhưng hôm xảy ra sự việc trời nắng, biển lặng, không mưa bão, không có mây mù, các ngư dân lâu năm luôn có kinh nghiệm nên với điều kiện tốt thế này khả năng gây tai nạn giao thông là gần như không thể.

Thời điểm đó nạn nhân Thức và bố con ông Pháp đều không sử dụng rượu bia. Do vậy, càng khó xảy ra việc không làm chủ được tốc độ điều khiển tàu rồi tông nhau. Điều này càng cho thấy trình báo của hai bố con ngư phủ là "có vấn đề", một điều tra viên cho hay.

Nghi can Pháp tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Ông Pháp tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Người nhà nói ông Thức sống hiền lành, đi biển hàng chục năm qua chưa hề xích mích, gây gổ với ai. Ban chuyên án điều tra theo nhiều hướng, trong đó nghiêng về giả thiết nạn nhân bị sát hại do mâu thuẫn khi làm ăn ở ngoài khơi.

Nhận định bố con ông Pháp là nghi can chính song cảnh sát chưa có đủ căn cứ buộc tội nên hàng ngày chỉ triệu tập đến trụ sở lấy lời khai. "Ông Pháp và Đức rất bình tĩnh, luôn trình bày rõ ràng, chi tiết. Mọi lời nói như lập trình sẵn, có vẻ như họ bàn bạc và thảo luận rất kỹ", một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) kể.

Trong 9 ngày đầu làm việc, hai bố con ông Pháp chỉ nói lặp lại nội dung đã khai là "do va chạm giao thông", hỏi thêm chi tiết khác đều bảo "không biết". Đến ngày thứ 10, khi điều tra viên đánh vào tâm lý, phân tích những điểm bất nhất trong lời khai, vết thương của nạn nhân cùng những chứng cứ ngoại phạm vô căn cứ, ông Pháp và Đức thừa nhận đã giết ông Thức rồi tạo hiện trường giả.

Nghi can Đức lúc bị cảnh sát thẩm vấn. Ảnh: Công an cung cấp

Nghi can Đức lúc bị cảnh sát thẩm vấn. Ảnh: Công an cung cấp

Hai cha con khai, khoảng 14h ngày 30/5, khi đang đánh cá trên vùng biển xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, thuyền vướng vào lưới đánh cá của ông Thức. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, to tiếng. Tức giận vì bị chửi mắng, ông Pháp lái thuyền lao tới đâm thẳng vào thuyền ông Thức. Tiếp đó, hai bố con dùng mái chèo đánh nhiều phát vào vùng đầu của ông Thức khiến rơi xuống biển.

Khoảng hai phút, thấy nạn nhân đã tử vong, nổi lên mặt trước, ông Pháp và Đức kéo thi thể lên thuyền thúng đưa vào bờ biển xã Yên Hòa, trùm bạt cỡ lớn lại rồi bỏ đi.

Hai cha con bàn bạc, thống nhất trình báo nội dung khai báo.

Hiện, ông Pháp và Đức đã bị Công an Hà tĩnh khởi tố bị can, tạm giam về tội Giết người, theo khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự, hôm 17/6.

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.6590844-iohk-gnurt-auig-ca-iot-oac-ot-gnouht-tab-mit-mab-tev/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vết bầm tím bất thường tố cáo tội ác giữa trùng khơi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools