Trong chiếc túi nhỏ bà luôn mang bên người mỗi khi ra ngoài trong hai tuần ở Việt Nam, có cuốn sổ ký họa khổ A5, một hộp sơn cùng cọ vẽ, bút mực và bút chì.
Cẩn thận quan sát rồi lựa một chỗ ngồi vừa có bóng râm vừa có thể quan sát mọi người mua bán mà không làm phiền họ, bà Liz McGrath ngồi tựa lưng vào tường, đeo kính râm rồi mải miết "chép" lại quang cảnh trước mặt. Bà nói đã luôn muốn làm việc này cả tuần rồi.
Ba lần đến Việt Nam
"Thực sự rất khó để khắc họa được cái nóng, sự ồn ã và nhộn nhịp của một phiên chợ sớm mai nhưng tôi cứ thử một phen xem sao vì điều đó thật thú vị", bà Liz viết về bức tranh vẽ buổi họp chợ ở Hội An đã đăng trên tài khoản Instagram @everydaylizmc của bà.
"Tôi thích xem tất cả các tranh của bà vì chúng đưa tôi trở lại Việt Nam", một người theo dõi bà trên Instagram bình luận.
Bà Liz không phải người nổi tiếng, bà là giáo viên dạy nghệ thuật đã ngoài 50 tuổi, sống ở một thị trấn nhỏ ven biển, cách TP Melbourne (Úc) khoảng 100km. Bà thích vẽ và việc ký họa về cuộc sống xung quanh vào sổ tay là thói quen hằng ngày của bà.
Đầu năm 2020, bà bắt đầu đăng các bức vẽ lên Instagram khi đang đi du lịch Việt Nam. Lúc đó, các con bà giúp mẹ tạo tài khoản mạng xã hội, động viên mẹ vẽ và đăng lên cho mọi người cùng xem.
Đến nay trang Instagram của bà đã có hơn 45.000 người theo dõi, trong đó có những người cũng "mê" Việt Nam như bà.
Gia đình sáu người của bà Liz đã đến Việt Nam ba lần. Lần đầu vào năm 1996 khi bà còn trẻ, "đi bụi" cùng một người bạn từ Nam chí Bắc, thăm TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Huế, Hoa Lư và Sa Pa. Chuyến du lịch suốt một tháng đó đã "ký họa" Việt Nam trong lòng cô gái trẻ.
24 năm sau, bà quay lại dải đất hình chữ S cùng với cả gia đình. Trong hai tuần ở Việt Nam vào tháng 1-2020, cả nhà họ cùng nhau đi chơi ở miền Nam, thăm lại TP.HCM, Cần Thơ trước khi ra Hội An (Quảng Nam). Lần thứ ba trở lại vào tháng 4 năm nay, bà cùng chồng và các con ở TP.HCM vài ngày, sau đó tới Hội An, thăm Hà Nội và đến vịnh Lan Hạ (Hải Phòng).
"Gia đình tôi đã có một khoảng thời gian thật đẹp và nhiều kỷ niệm vui vẻ ở Việt Nam. Thật vui vì có thể trở lại Việt Nam và tiếp tục vẽ những điều mình thấy," bà Liz chia sẻ với Tuổi Trẻ sau chuyến đi.
Cảm hứng ở mọi nơi
Tranh của bà Liz nhẹ nhàng như những trang nhật ký, ở đó bà đều đặn "ghi" lại hành trình qua từng nét vẽ, đường cọ.
Qua gần 20 bức tranh bà đăng trên mạng, người xem như được cùng bà du hành khắp Việt Nam: ăn một tô phở thật ngon ngay khi vừa đáp xuống TP.HCM; ngồi nhấm nháp một ổ bánh mì, thưởng thức ly cà phê sữa, ngắm đường phố tấp nập người xe; thăm chợ Bến Thành, uống ly nước chanh giải nhiệt giữa trời 37oC.
Rời TP.HCM, những người theo dõi bà trên Instagram lại tiếp tục "lạc" vào thế giới ẩm thực ở Hà Nội qua tranh, từ rượu mơ, bánh cuốn, chả rươi, bánh rán, bún chả, phở cuốn, nộm đu đủ đến cà phê trứng, kem xôi…
Tới Hội An, bà lại đưa người xem đến với những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu, những ngôi nhà tường vàng điểm xuyết hoa giấy đỏ, dòng người đổ về phố cổ nhân dịp nghỉ lễ 1-5…
"Tôi thấy Việt Nam là một đất nước may mắn khi có được sự kết hợp tuyệt vời giữa những con người thân thiện, những món ăn tuyệt vời, những thành phố sôi động và những cảnh quan tuyệt đẹp.
Tôi đã đến Việt Nam trong một phần tư thế kỷ qua, vì vậy tôi thấy có nhiều thay đổi, nhất là ở những nơi như Hội An, nhưng những phẩm chất đó vẫn luôn tồn tại", bà nói.
Vốn có hứng thú với những cảnh nhiều màu sắc và có các chuyển động, bà rất thích vẽ những khu chợ và nhận ra đó cũng là cách hay để bắt chuyện với người dân địa phương thân thiện nào đó. Trong thời gian ở TP.HCM gần đây, bà Liz cũng có dịp vẽ cùng một nhóm bạn trẻ có chung sở thích ở Thảo cầm viên.
Các bức vẽ của bà quả thực đã khiến những người yêu Việt Nam như bà phải xao xuyến khi chúng gợi nhớ về đất nước Đông Nam Á họ đã từng ghé thăm.
"Tôi biết thể nào cũng sẽ có tranh đèn lồng mà! Thật là đẹp", một người bình luận vào bức vẽ ở Hội An. Một người khác nói về bức ký họa Hà Nội: "Bức vẽ thật đẹp Liz, chúng tôi thăm Hà Nội đã mấy chục năm trước rồi và rất thích nơi ấy"…
"Việt Nam hấp dẫn với nhiều người theo dõi trang của tôi và là điểm du lịch rất nổi tiếng trong lòng du khách", bà Liz McGrath nói. Ngay lúc này, bà Liz bảo bà đã mơ về lần thứ tư được quay lại Việt Nam và tất nhiên bà không thể không mang theo sổ vẽ!
Đồ ăn Việt Nam đáng để làm vậy mà!
"Tôi sẵn sàng vẽ bất cứ khi nào có cơ hội và ở đất nước Việt Nam xinh đẹp, tôi bị thu hút bởi các chủ đề đa dạng, từ những con cá koi bơi lội trong hồ, hộp quà vặt chúng tôi ăn trên chuyến tàu đêm hay ổ bánh mì ngon nhắc đến vẫn còn thèm.
Tôi tìm thấy cảm hứng ở mọi nơi" - bà nói. Bà kể vẫn thường bị các con ghẹo vì trước khi ăn gì bà cũng lôi giấy bút ra vẽ lại. "Nhưng đồ ăn Việt Nam đáng để làm vậy mà!" - bà phân trần.
"Trong một chuyến khám phá ẩm thực quanh phố cổ Hà Nội, chúng tôi rảo khắp các quán ăn và tôi đã vẽ mọi món chúng tôi nếm thử" - bà Liz vui vẻ kể.
TTO - Trong khi các nước chưa thể mở cửa với nhau do đại dịch, một nhóm nghệ sĩ sống ở nhiều nơi trên thế giới đã nảy ra sáng kiến giao lưu và quảng bá ẩm thực của đất nước mình bằng cọ màu và giấy vẽ.