Dưới đây là chia sẻ của anh Đinh Mạnh Hùng, 40 tuổi, hiện sống và làm việc tại Hà Nội - một trong những độc giả điển hình nêu lên thắc mắc trong làn sóng giảm giá ô tô chưa từng có như hiện nay tại Việt Nam:
Chưa lúc nào tôi thấy thị trường ô tô giảm giá mạnh tay và trên diện rộng như hiện nay, từ xe phổ thông tới xe sang, thậm chí cả xe siêu sang hay siêu xe cũng có những ưu đãi nhất định.
Tuy nhiên, những mức chiết khấu cao nhất nằm ở các xe có số VIN 2022 - tức là sản xuất năm ngoái dù cùng đời sản xuất. Hay hiểu dễ hơn, bạn có thể đọc được qua các tin tức dạng "xả kho", "đẩy hàng tồn"...
VIN 2022 tức là sản xuất năm 2022. Các xe này có thể được bảo quản trong kho, ngoài bãi hay ở những nơi mà nhà sản xuất, showroom, đại lý đang sở hữu. Điều này khiến tôi lăn tăn về chất lượng khi xe có thể phải dãi nắng dầm sương trong nhiều ngày.
Song, nghĩ lại thì thấy nếu mua xe về dùng thì có lẽ điều kiện bảo quản cũng vậy, thậm chí còn không bằng.
Nhưng điều quan trọng hơn cả, với những ai quan tâm tới chuyện thanh khoản xe, các mẫu có số VIN 2022 chắc chắn không được giá như xe sản xuất mới năm 2023.
Còn với những người mua xe cho chính mình sử dụng và không có nhiều nhu cầu bán lại thì sao? Tôi có anh bạn từng mua một chiếc Mazda CX-5 giảm giá cách đây 2 năm, cùng đợt xả kho của nhiều showroom Mazda. Anh ấy thấy đây là một món hời lớn.
Một vài dòng xe Nhật như Mazda CX-5 thường không có quá nhiều thay đổi giữa các vòng đời. Vì vậy việc dọn kho lại càng có nhiều ý nghĩa hơn về mặt kinh tế.
Năm nay Mazda CX-5 một lần nữa giảm giá mạnh, tôi thấy hoàn toàn tích cực và xứng đáng với số tiền người dùng bỏ ra. Ngay cả các mẫu xe khác như Hyundai Santa Fe hay Honda City cũng vậy.
Tuy nhiên không phải hầu hết các mẫu xe giảm giá đều tốt. Có những mẫu xe đã chạm đáy doanh thu của hãng trong nhiều tháng. Tôi nghĩ người dùng cần tỉnh táo để đánh giá các dòng xe kiểu này.
Thực tế cũng cho thấy mỗi khi giảm giá, các mẫu xe “hot” vẫn luôn bán chạy và hết hàng đầu tiên. Vì vậy, tôi nghĩ việc giảm giá là cơ hội để người dùng tiếp cận mức giá rẻ hơn. Ở chiều ngược lại, showroom có thể đẩy được hàng tồn.
Độc giả Đinh Mạnh Hùng
"Tôi rất thích Honda HR-V vì kiểu dáng bắt mắt, nhưng chồng khuyên nên lựa chọn Mazda CX-5 hoặc Toyota Corolla Cross. Tôi nên chọn xe nào trong 3 mẫu kể trên?", một độc giả hỏi.