Ảnh minh họa.
Hiện nay, thị trường bất động sản xuất hiện hàng loạt các thông tin rao bán “cắt lỗ”; bán gấp; bán đất ngộp,... Mặc dù đây đang là tình trạng phổ biến nhưng thị trường vẫn có những trường hợp môi giới lợi dụng để dở chiêu trò câu kéo khách hàng.
Mới đây, trong khi dạo quanh các hội nhóm mua bán bất động sản trên mạng xã hội, anh Nguyễn Văn Học (Cầu Giấy, Hà Nội) thấy bài đăng của môi giới rao bán căn nhà có diện tích 50m2 đã được xây dựng 5 tầng chắc chắn nằm tại mặt phố kinh doanh trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Cụ thể, môi giới cho biết: “Người mua chỉ cần bỏ ra hơn 4 tỷ đồng là có thể sở hữu. Căn nhà nằm tại tuyến phố nhỏ đông đúc dân cư sinh sống, rất phù hợp tự doanh hoặc cho thuê kinh doanh. Hiện nhà đã được xây dựng 5 tầng chắc chắn, khang trang. Đây là căn hoa hậu, hiếm hoi còn tại trên địa bàn, rất có có thể tìm thấy căn nhà tương tự. Do chủ nhà kẹt tiền nên mới chấp nhận bán”.
Thấy mức giá hời so với lợi thế của căn nhà, anh Học nhanh chóng hẹn môi giới đi xem. Tuy nhiên, đến nơi xem anh Học mới “ngã ngửa”. Thực tế, căn nhà có giá hơn 12 tỷ đồng.
“Lúc này môi giới giải thích, thực tế người mua chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu hơn 4 tỷ đồng, tức hơn 30% giá trị căn nhà, còn lại vay ngân hàng lo liệu. Sau khi sang tên, người mua có thể cho thuê lại, dùng số tiền thu được từ cho thuê để trả ngân hàng. Họ dùng câu từ không rõ ràng để câu kéo khách hàng”, anh Học nói.
Đồng thời, anh Học cũng tham khảo và nhận thấy giá căn nhà này đắt hơn so với các căn khác xung quanh. Theo đó, anh Học quyết định không mua.
Anh Trần Xuân Hoàng (Thanh Xuân, Hà Nội) bắt gặp một bài đăng rao bán bất động sản “ngộp” trên mạng xã hội. Cụ thể, theo giới thiệu của người bán, mảnh đất có diện tích 60m2 tại Hoài Đức (Hà Nội) có mức giá 1,7 tỷ đồng nằm tại mặt đường 5m. Sau khi tham khảo giá đất tại khu vực, anh Hoàng tính toán mảnh đất rẻ hơn thị trường khoảng 400 - 500 triệu đồng.
Ngay lập tức liên hệ với môi giới rao bán mảnh đất nảy, anh Hoàng được giới thiệu thêm hàng loạt các lô đất khác và khẳng định: “Anh gặp em chắc chắn sẽ mua được đất rẻ”.
Tuy nhiên, khi xem thực tế lô đất, anh Hoàng nhận thấy không không như lời giới thiệu trước đó. Thậm chí, môi giới dẫn anh đi lòng vòng rất nhiều khu vực và giới thiệu các lô đất khác.
“Trong một buổi chiều họ dẫn tôi đi xem tới 4 lô đất nhưng không có mảnh nào giống giới thiệu qua điện thoại. Đa phần các mảnh đất đều nằm ở đường rất nhỏ, còn đường rộng 5m cách mảnh đất 100m. Tôi quả quyết hỏi lại lô đất được giới thiệu và chốt chỉ muốn xem lô đấy thì môi giới nói đã bán ngày hôm trước. Tôi rất bực vì thời tiết nắng nóng mà bị dẫn đi lòng vòng và không có kết quả”, anh Hoàng nói.
Chưa dừng lại, sau ngày đi xem đất, anh Hoàng liên tục nhận được cuộc gọi từ môi giới chào mời các dự án bất động sản ở tỉnh. Trong khi đó, anh không có nhu cầu.
Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, đây phần lớn là chiêu trò tìm kiếm khách hàng của môi giới. Nếu đăng thông tin bình thường sẽ ít gây được chú ý với khách nên họ phải đăng thông tin hấp dẫn kiểu nhà đẹp giá thấp, hoặc nhà đẹp giảm giá sâu…để tăng tương tác.
“Nếu khách hàng thất vọng, thậm chí tức giận thì môi giới cũng thấy bình thường vì họ đã có dữ liệu khách hàng và họ sẽ chuyển cho môi giới khác chăm sóc, tư vấn cho khách. Dù họ không chốt được căn nhà nhưng với việc chia sẻ số điện thoại này họ cũng sẽ được hưởng hoa hồng nếu khách chốt”, ông Toản nói.
Tuy nhiên, theo ông Toản, đây chỉ là chiêu trò của những môi giới mới vào nghề. Việc đăng thông tin ảo này sẽ không giữ chân được khách hàng và không phải cách làm bền vững. Với những môi giới chuyên nghiệp, họ sẽ tìm được những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ tư vấn đầy đủ nhất điểm mạnh, điểm yếu của căn nhà để khách hàng lựa chọn.