vĐồng tin tức tài chính 365

'Thời điểm này chưa tốt để tất tay vào chứng khoán'

2023-06-07 15:19

Trong báo cáo chiến lược công bố hôm qua, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định thị trường chứng khoán gần đây có nhiều tín hiệu lạc quan hơn giai đoạn trước nhờ các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, trong tháng 5 có đến 80% cổ phiếu tăng giá, trong đó nhiều mã tăng gấp rưỡi. Trần lãi suất huy động ngắn hạn liên tục giảm cởi trói tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước, qua đó giúp thanh khoản tăng vọt. Giá trị khớp lệnh trong tuần đầu tháng 6 đạt gần 70.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 46.000 tỷ đồng cách đó một tháng.

Theo thống kê của Pyn Elite Fund, quỹ đầu tư có trụ sở tại Phần Lan, lượng margin (vay ký quỹ) tại các công ty chứng khoán trong nước đã tăng 30-40% so với đầu năm. Điều này cho thấy nhà đầu tư cá nhân dần lấy lại sự hưng phấn và chấp nhận rủi ro để đón sóng tăng giá nhiều hơn những tháng trước. Quỹ này cũng nói thêm khi thị trường phát ra nhiều tín hiệu tốt, nhà đầu tư cá nhân "bắt đầu chuyển từ tiền gửi ngân hàng sang chứng khoán".

Tuy nhiên, theo VDSC, dòng tiền đang có sự phân hóa đáng kể. Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hút tiền mạnh, trong khi nhóm vốn hóa lớn bị "phớt lờ" do nhà đầu tư đánh giá các yếu tố nội tại của doanh nghiệp nhóm này chưa cải thiện rõ rệt.

Nói về việc VN-Index tăng nhanh những ngày qua, nhóm phân tích của VDSC đánh giá chuyển động trên chỉ mang tính ngắn hạn. Điều này thuận lợi cho giao dịch T+ (tức mua bán ngắn hạn) khi tâm lý nhà đầu tư ngày càng hứng khởi hơn. Nhóm cổ phiếu có tỷ suất cổ tức cao và có kế hoạch chi trả trong cuối quý II và nửa đầu quý III cũng có thể hút tiền nhà đầu tư ngắn hạn.

Tuy nhiên, nhóm phân tích nhấn mạnh đây chưa phải thời điểm tốt để nhà đầu tư tất tay. Vì xu hướng trung hạn của thị trường - đi ngang trong biên độ 1.010-1.080 điểm - chưa thực sự thay đổi do đang thiếu sự hậu thuận của nền tảng vĩ mô và dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường chỉ bước vào trạng thái tăng giá khi có các tín hiệu rõ ràng hơn cho thấy sự thẩm thấu của những chính sách hỗ trợ lên thị trường bất động sản, trái phiếu, kéo theo tăng trưởng tín dụng. Ngoài ra, các điều kiện đủ khác để hỗ trợ thị trường tăng giá là bức tranh lạm phát thế giới dần hạ nhiệt và sức mua trong nước hồi phục mạnh.

"Chúng tôi không kỳ vọng thị trường có thể tiến xa quá nhiều về mặt điểm số trong tháng này", chuyên gia của VDSC chia sẻ.

Đồng quan điểm với VDSC, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thị trường "đang rất tích cực" trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên tăng điểm để hiện thực hoá lợi nhuận từng phần và có thể canh mua lại trong những phiên điều chỉnh đối với cổ phiếu thuộc những ngành dẫn sóng như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Dẫu vậy, dựa trên phân tích chỉ báo MACD (đường trung bình động hội tụ phân kỳ) và RSI (chỉ số sức mạnh tương đối), chuyên gia VCBS đề cập đến khả năng thị trường đối mặt áp lực bán lớn khi VN-Index chạm được vùng giá 1.115-1.120 điểm, tức cao hơn hiện tại 5-10 điểm, dẫn đến thiệt hại nếu nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu lớn.

Trên nền tăng trưởng kinh tế yếu của quý đầu năm, câu chuyện phục hồi từ vùng trũng lợi nhuận sẽ được quan tâm khi các doanh nghiệp đang vào tháng kinh doanh cuối cùng của quý II. Do đó, nhóm phân tích VDSC khuyến nghị nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục cho mục tiêu trung và dài hạn, đặc biệt tìm đến những cổ phiếu vốn hóa lớn chưa biến động giá nhiều.

Phương Đông

Xem thêm: lmth.0274164-naohk-gnuhc-oav-yat-tat-ed-tot-auhc-yan-meid-ioht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Thời điểm này chưa tốt để tất tay vào chứng khoán'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools