Theo văn bản kiến nghị gửi UBND TP.HCM tháng 5-2023, Sở Xây dựng đã trình bày một số vướng mắc khiến việc di dời hạ tầng kỹ thuật tại dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ bị chậm, dẫn tới việc thi công chậm tiến độ.
Cụ thể di dời ba tuyến ống cấp nước thuộc quản lý của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco).
Dẫn báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án) cho thấy tổng thời gian lập hồ sơ và phê duyệt dự toán di dời ba tuyến ống cấp nước là 30 tháng.
Trong quá trình thực hiện TP đã chuyển chức năng quản lý cấp nước từ Sở Giao thông vận tải sang Sở Xây dựng, trong khi chưa điều chỉnh thẩm quyền phê duyệt lĩnh vực cấp nước cho sở này.
Ngoài ra, hình thức bồi thường áp dụng cho việc di dời hệ thống cấp nước trong phạm vi dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được UBND TP chấp thuận là di dời - tái lập. Tuy nhiên quyết định 28-2018 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM quy định hình thức này chỉ áp dụng cho ngành điện.
Xét văn bản của Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, rà soát, chỉnh sửa một số nội dung tại quyết định 28 ban hành năm 2018 để gỡ vướng cho dự án.
Trong thời gian chưa điều chỉnh chủ đầu tư thực hiện đúng quy định trước đó. Các đơn vị có công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi dự án phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề, tránh làm chậm trễ tiến độ chung của dự án.
Sở Xây dựng chịu trách nhiệm
Tháng 2 vừa qua, kết luận về hai dự án trọng điểm hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), ông Cường đã yêu cầu Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm do chưa thực hiện đúng chỉ đạo ở nội dung thông báo 848 ngày 9-12-2022 của Văn phòng UBND TP.
Theo đó, tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước của hai dự án chậm trễ làm hai dự án bị chậm.
TTO - Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (TP.HCM) đang đi vào 'vết xe' của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khi các hiệp định vay vốn đã hết hạn mà dự án còn chưa được khởi công.