vĐồng tin tức tài chính 365

[11h20 ngày 21/6] Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 15: FOMO hay JOMO

2023-06-20 16:50

Thị trường đang trên đà thuận lợi cho mua bán, dòng tiền của các nhà đầu tư quay trở lại nhờ việc đáo hạn các khoản tiền gửi ngắn hạn. Khi thị trường đi vào chu kỳ tăng giá, lần lượt các ngành, cổ phiếu sẽ được xoay vòng hưởng lợi. Trước tình hình này, nhiều nhà đầu tư mang tâm lý hưng phấn, bỏ qua nỗi sợ để "đua lệnh" mua cổ phiếu với niềm tin thị trường sẽ còn tăng mạnh hơn nữa.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã công bố giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 liên tiếp, thị trường bất ngờ chùng xuống trước áp lực chốt lãi gia tăng. Nhiều nhóm cổ phiếu xuống kịch sàn với lực bán ồ ạt, khiến không ít nhà đầu tư "toát mồ hôi" vì dính lỗ đậm.

Câu chuyện thị trường dường như luôn đem lại những bài học cho nhà đầu tư. Trong số các nguyên nhân khiến các chứng sỹ "sáng nắng - chiều mưa", không thể không kể đến tâm lý FOMO (Fear of missing out, tạm dịch: Nỗi sợ bỏ lỡ). FOMO có thể dẫn đến các quyết định sai lầm của nhà đầu tư khi chứng kiến mã cổ phiếu trên đà tăng hoặc giảm mạnh. Khi thị trường tăng, tâm lý FOMO sẽ dẫn dắt nhiều nhà đầu tư giao dịch theo đám đông, nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội tưởng chừng "ngàn vàng" này khiến họ không ngần ngại xuống tiền ngay lập tức. Đầu tư không hiểu rõ bản chất thị trường, doanh nghiệp cũng như không lường trước được rủi ro khiến nhiều nhà đầu tư dễ dàng gặp thất bại.

Trái ngược với FOMO, các nhà đầu tư JOMO (Joy of missing out, tạm dịch: Niềm vui khi bỏ lỡ) thường có tâm lý rất thoải mái khi đầu tư. Họ sẽ cẩn thận tham khảo ý kiến và đánh giá các biến động thị trường, từ đó mới đưa ra những quyết định phù hợp. Nhà đầu tư JOMO biết kiểm soát cảm xúc trong giao dịch, không chạy theo đám đông và biết kiên nhẫn chờ đợi, nắm bắt cơ hội.

[11h20 ngày 21/6] Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 15: FOMO hay JOMO - Ảnh 1.

Đứng trước nhiều mã chứng khoán "hời" trong thị trường hiện nay, các nhà đầu tư liệu có FOMO mà "thả phanh" giao dịch hay sẽ "chậm mà chắc" kiểu JOMO? Chương trình Bí mật đồng tiền số 15 sẽ bàn luận, phân tích và đưa ra góc nhìn về đầu tư theo hai trường phái này. Như thường lệ, chương trình sẽ được dẫn dắt bởi Host Dương Ngọc Trinh - người gắn liền gần 15 năm với các bản tin tài chính của VTV, BTV Hoàng Nam - Chuyên trách Chứng khoán bản tin Tài chính kinh doanh, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI. Đặc biệt, tuần này sẽ có sự góp mặt của Mr. Khúc Ngọc Tuyên, Trưởng phòng kinh doanh SSI Times City. Sự xuất hiện của ông Tuyên hứa hẹn đem lại những quan điểm, góc nhìn mới mẻ và thú vị.

Đón xem Livestream "Bí mật đồng tiền" mùa 2 số 15 "FOMO hay JOMO" phát sóng 11h20 trưa thứ Tư (21/6) trên 5 nền tảng:

Báo điện tử VTV: www.vtv.vn

Fanpage Báo điện tử VTV: www.facebook.com/baodientuvtv

Fanpage VTV Money: https://www.facebook.com/VTVMoney/

Fanpage Trung tâm Tin tức VTV24: www.facebook.com/tintucvtv24

Youtube VTV24: www.youtube.com/c/vtv24

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.34425816102603202-omoj-yah-omof-51-os-2-aum-neit-gnod-tam-ib-6-12-yagn-02h11/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“[11h20 ngày 21/6] Bí mật đồng tiền mùa 2 - Số 15: FOMO hay JOMO”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools