Mới đây, một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đang lên kế hoạch thúc giục các Giám đốc điều hành của các công ty sản xuất ô tô lớn nhất nước như Ford Motor và General Motors (GM.N) giảm bớt sự phụ thuộc vào phụ tùng ô tô Trung Quốc, đặc biệt là pin xe điện.
Giới chức của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ cũng có kế hoạch gặp gỡ các giám đốc điều hành từ các nhà cung cấp ô tô bao gồm BorgWarner, Continental, Bosch Tenneco và công ty khởi nghiệp về pin ONE.
Động thái thúc giục các nhà sản xuất trong nước không nên phụ thuộc vào phụ tùng ô tô Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm hiếm hoi tới Bắc Kinh và các cuộc họp kéo dài hàng giờ đồng hồ đã không tạo ra được bước đột phá lớn nào.
Riêng Tập đoàn Ford phát biểu rằng họ chia sẻ mục tiêu của giới chức đó là tăng cường khả năng cạnh tranh của Mỹ và thiết lập chuỗi cung ứng xe điện ở Mỹ.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật giảm lạm phát (IRA) vào tháng 8/2022 nhằm loại bỏ hoạt động sản xuất xe điện của Mỹ khỏi chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Chỉ những xe lắp ráp ở Bắc Mỹ mới đáp ứng đủ điều kiện tín dụng thuế trong đạo luật. Ngoài ra, đạo luật cũng đặt ra những quy tắc trong việc tìm nguồn cung ứng pin.
VTV.vn - Chính sách ưu đãi thuế được cho là lý do khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô điện tăng vọt tại Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.20040625012603202-cul-ut-ot-o-taux-nas-ahn-cac-iog-uek-ym-cuhc-ioig/et-hnik/nv.vtv