vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng không chật vật đáp ứng phục hồi du lịch

2023-06-22 03:29

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu sẽ tăng hơn 28% so với năm ngoái, lên 4,35 tỷ lượt người trong năm nay. Như vậy, gần trở lại mức của năm 2019 - trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, cùng với sự hồi phục mạnh mẽ của ngành hàng không là sự chật vật của các nhà cung cấp máy bay và linh kiện.

Triển lãm Hàng không Paris đã trở lại sau 4 năm. Lần gần nhất sự kiện này được tổ chức vào năm 2019, tổng giá trị các hợp đồng được ký kết là 140 tỷ USD. Nhà tổ chức kỳ vọng con số này năm nay sẽ còn cao hơn.

Tuy nhiên, đặt hàng là một chuyện, còn nhận được hàng là chuyện hoàn toàn khác. Sau đại dịch, việc sản xuất đủ máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường không đang là bài toán gây đau đầu cho nhiều công ty.

Ông Darren Hulst - Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị và Kinh doanh, Tập đoàn Boeing nhận định: "Các hãng hàng không nhận ra nhu cầu to lớn của thị trường và cố gắng đáp ứng nhu cầu đó. Nhưng tồn tại nhiều thách thức trong toàn ngành, chẳng hạn như chuỗi cung ứng máy bay hay vấn đề nguồn nhân lực về phi công, về kỹ thuật viên. Thành thật mà nói, chúng ta đã khởi đầu thập kỷ này với thách thức lớn nhất mà ngành hàng không từng đối mặt, nhu cầu giảm xuống bằng không và việc sản xuất phải điều chỉnh cho phù hợp. Rồi bây giờ chúng ta lại quay trở lại mức trước kia. Đâu có đơn giản như việc bật một cái công tắc đâu".

Ông Willie Walsh - Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết: "Các hãng hàng không không quá lo lắng về tình hình kinh tế vĩ mô, mà quan tâm nhiều hơn đến việc tiếp cận phụ tùng thay thế cho các máy bay hiện có và việc giao máy bay mới. Những vấn đề này đang kìm hãm sự tăng trưởng của ngành hàng không. Các hãng hàng không nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ, nhưng không thể đáp ứng nhu cầu ở nhiều thị trường. Đó là điều chúng ta cần giải quyết nhưng việc này sẽ mất một thời gian nữa".

Theo các chuyên gia, về tổng thể, việc phục hồi chuỗi cung ứng ngành hàng không về mức trước đại dịch không phải là điều quá xa vời. Tuy nhiên, tình hình vẫn phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô, lạm phát, tác động của tình hình địa chính trị và các vấn đề lao động. Thật không may, những tác động này được dự báo sẽ vẫn tồn tại trong một hoặc hai năm tới.

IATA: Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu sẽ tăng 28,3% trong năm 2023IATA: Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu sẽ tăng 28,3% trong năm 2023

VTV.vn - Theo IATA, số lượng hành khách ước tính tăng 3,39 tỷ lượt vào năm 2022 và tương đương khoảng 96% tổng lượng hành khách của năm 2019.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.17014119112603202-hcil-ud-ioh-cuhp-gnu-pad-tav-tahc-gnohk-gnah/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng không chật vật đáp ứng phục hồi du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools