Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện về việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Trả lời phóng viên VTVMoney sáng nay (22/6), đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện công việc liên quan đến cấp phép và khai thác các mỏ vật liệu đang được các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện để sớm có nguồn đất, cát đắp nền đường phục vụ cho dự án.
Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT, Lê Quyết Tiến cho biết, đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến năm nay sẽ cần 9,1 triệu m3 cát sông để đắp nền đường. Đến thời điểm này, mới chỉ có tỉnh Đồng Tháp cấp được 370.000 m3 cho các công trình.
Nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: NLĐ)
Còn 2 tỉnh An Giang và Vĩnh Long, mặc dù đã có kế hoạch cấp mỗi tỉnh 1,1 triệu m3 từ nguồn tăng công suất các mỏ cát đang khai thác, tuy nhiên hiện vẫn đang ở giai đoạn triển khai thủ tục.
"Khu vực nóng nhất hiện nay vẫn là Đồng bằng sông Cửu Long liên quan đến vật liệu cát xây dựng, vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương khu vực này lập kế hoạch phân bổ nguồn vật liệu cát cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông Cần Thơ - Hậu Giang đã được khởi công từ đầu năm", ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT, cho hay.
Còn đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 nằm ở khu vực miền Trung, trong 51 hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu đất đắp được chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thiện, mới chỉ 14 mỏ được cấp.
"Cần phải đẩy nhanh thủ tục để cấp phép khai thác vật liệu đất đắp. Ngoài ra, trong giai đoạn khi đang triển khai các thủ tục cấp phép mỏ, các mỏ đang khai thác, trong công điện Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các địa phương triển khai ngay các thủ tục nâng công suất để đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án", ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT, thông tin.
Cũng theo Bộ GTVT, việc thu hồi, bồi thường tái định cư cho người dân thuộc khu vực mỏ đất khai thác là công việc quan trọng cần được các địa phương quyết liệt thực hiện, có như vậy mới có thể đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cho dự án.
VTV.vn - Thiếu đất đắp nền khiến nhiều gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có nguy cơ chậm tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.14755625122603202-man-cab-cot-oac-gnud-yax-ueil-tav-gnouv-og/et-hnik/nv.vtv