vĐồng tin tức tài chính 365

Bị xét xử vì không giao con cho vợ cũ sau ly hôn

2023-06-27 05:56

Sáng 26/6, anh Đàm Truyền Khải, 43 tuổi, trú TP Bắc Ninh, bị TAND thành phố Bắc Ninh xét xử về tội Không chấp hành án, theo Điều 380 Bộ luật Hình sự.

Tại tòa, đại diện VKSND TP Bắc Ninh đề nghị tòa triệu tập thêm chị Cấn Thị Thùy Dương, vợ cũ của bị cáo và chấp hành viên của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh để đảm bảo tính khách quan. HĐXX do đó hoãn phiên tòa để triệu tập những người này trong lần xét xử tới. Phiên toà chưa ấn định ngày mở lại.

Chị Dương cho biết không nhận được giấy triệu tập tới phiên tòa hôm nay với bất cứ tư cách gì, do đó cảm thấy rất bất ngờ. Chị cho rằng mình và con là người bị xâm hại về quyền và lợi ích hợp pháp, cần được toà xem xét với vai trò bị hại.

Chị Dương bị chồng cũ ngăn cản tiếp xúc con trong những lần đến xin gặp. Ảnh cắt từvideo nhân vật cung cấp

Chị Dương bị chồng cũ ngăn cản tiếp xúc con trong những lần đến xin gặp. Ảnh cắt từvideo nhân vật cung cấp

Ly hôn tháng 7/2022, chị Dương được toà giao giám hộ con trai 9 tháng tuổi. Anh Khải kháng cáo quyết định giao con song TAND tỉnh Bắc Ninh trong phiên phúc thẩm đã y án.

Anh Khải không giao con và ngăn vợ cũ thăm gặp. Chị Dương viết đơn cầu cứu gửi UBND tỉnh và TP Bắc Ninh, Hội phụ nữ và Sở lao động Thương binh Xã hội...

Ngày 3/10/2022, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Bắc Ninh ra quyết định buộc anh Khải trong 10 ngày phải tự nguyện giao con. Anh không thực hiện nên bị phạt hành chính 3 triệu đồng.

Ngày 29/11/2022, cơ quan này tiến hành cưỡng chế thi hành án tại nhà riêng của anh Khải song bất thành. Sau hai lần tiếp tục vận động giao con thất bại, Chi Cục thi hành án Dân sự TP Bắc Ninh gửi kiến nghị khởi tố anh Khải tới Công an thành phố Bắc Ninh. "Đây là trường hợp đầu tiên chúng tôi kiến nghị với người không giao con sau ly hôn", đại diện Chi cục cho hay.

Ngày 24/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố vụ án và khởi tố anh Khải về tội Không chấp hành án.

Ngày 12/5, ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Bắc Ninh cùng đoàn công tác gồm công an TP, Hội phụ nữ, cán bộ tư pháp, chính quyền phường Suối Hoa và cán bộ Chi cục thi hành án TP Bắc Ninh trực tiếp xuống nhà riêng của anh Khải, vận động giao con. Anh Khải không thay đổi quan điểm.

Chiều 16/5, ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Chủ tịch thành phố Bắc Ninh, cùng đoàn công tác lần thứ hai tới nhà "vận động giao con". Anh Khải đồng ý giao con cho vợ cũ, song nhiều ngày sau tiếp tục tới nhà giằng co, lớn tiếng, đập cửa nói sẽ "ở lại luôn để giám sát".

Ông Nguyễn Song Hà, Chủ tịch UBND TP Bắc Ninh, từng khẳng định chính quyền thành phố "sẽ thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật, trên cơ sở đảm bảo an toàn nhất cho các bên".

Chiều 16/5, chị Dương được ôm con, sau 10 tháng ròng rã kêu cứu. Ảnh: Danh Lam

Chiều 16/5, chị Dương được ôm con, sau 10 tháng ròng rã kêu cứu. Ảnh: Danh Lam

"Đón cháu về nhà được hơn một tháng, anh Khải hầu như ngày nào cũng ở cửa sau nhà tôi lúc 3-4h sáng", chị Dương cho hay.

Chị Dương nói không ngăn cản chồng thăm con nhưng hành động của anh Khải thể hiện sự mất kiềm chế, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con. Chị sau đó phải đi ở nhờ nhà người thân một thời gian.

Sau phiên tòa sáng nay, chị nói mong muốn được yên tâm và an toàn sống và làm việc nuôi con, không bị chồng cũ gây khó khăn.

Điều 380 Bộ luật Hình sự quy định về tội Không chấp hành án:

Người nào có điều kiện mà không chấp hành bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt tù 3 tháng đến 2 năm.

Bị phạt 2-5 năm tù và phạt tiền 5-50 triệu đồng nếu: Chống lại chấp hành viên hoặc người đang thi hành công vụ; Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; Tẩu tán tài sản.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.7871264-noh-yl-uas-noc-oaig-gnohk-iv-ot-yurt-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị xét xử vì không giao con cho vợ cũ sau ly hôn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools