Ông Park Ki Yong ví văn hóa Hàn Quốc hiện nay với cơm trộn (bibimbap), món ăn pha trộn nhiều thành phần.
Chủ tịch Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) cho rằng bí quyết thành công là Hàn Quốc đã trộn nhiều nguyên liệu ngon vào các "món ăn", khiến khán giả mê mệt.
Ông Park đưa ra nhiều lời khuyên cho điện ảnh Việt Nam nhìn từ thành công của Hàn Quốc, trong tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện ảnh do CJ Cultural Foundation và KAFA tại Việt Nam tổ chức ở TP.HCM sáng 27-6.
"Văn hóa pha trộn" của Hàn Quốc: Sức mạnh của đoàn kết
Ông nói: "Năm 1993, chính phủ Hàn Quốc nhận định việc nhập khẩu bộ phim Jurassic Park của Steven Spielberg đạt kết quả tốt hơn so với hoạt động xuất khẩu của Hyundai Motor Company, nên bắt đầu lập kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp video vào năm 1994.
Sau 28 năm, chúng tôi bây giờ là bibimbap. Người ta đang tiêu thụ văn hóa Hàn Quốc như món cơm trộn".
Cơm trộn, canh thập cẩm, canh đậu hũ, canh quân đội (budae jjigae)... - ông Park lấy thêm ví dụ về "văn hóa pha trộn" của Hàn Quốc.
Tương tự, trong điện ảnh, bộ phim đoạt Oscar Ký sinh trùng (Parasite) là ví dụ tuyệt vời về sự pha trộn: phim trình bày một chủ đề nặng nề và nghiêm túc như khoảng cách giàu nghèo nhưng pha trộn với các thể loại như kinh dị và hài.
Phim Trò chơi con mực (Squid Game) chính là lời chỉ trích xã hội sắc bén, với kịch bản game sinh tồn kinh dị nhưng ẩn sau đó là tính nhân văn, đồng thời sử dụng các yếu tố văn hóa đậm chất Hàn Quốc.
Khi đưa văn hóa ra thế giới, văn hóa Hàn Quốc (K-Culture) cũng pha trộn giữa K-movie (phim điện ảnh Hàn), K-pop (nhạc pop), K-food (ẩm thực), K-drama (phim truyền hình), K-game và K-webtoon.
Các thể loại, lĩnh vực này còn hỗ trợ lẫn nhau khi ẩm thực xuất hiện trong hầu hết loại hình. Phim điện ảnh, truyền hình có thể được làm từ webtoon và ngược lại, góp phần quảng bá lẫn nhau.
Ông Park Ki Yong nhấn mạnh đây là kế hoạch tổng thể nhằm phát triển bền vững K-Culture của Hàn Quốc.
Ông nói: "K-Culture không phát triển riêng lẻ mà cùng nhau phát triển bằng sự ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.
Cần có một kế hoạch tổng thể cho sự phát triển bền vững thông qua các lĩnh vực văn hóa khác nhau".
Hiện nay, dưới thời Tổng thống Yoon Suk Yeol, ông Park Ki Yong tin rằng văn hóa Hàn Quốc sẽ còn tăng cường toàn cầu hóa hơn nữa.
"Bây giờ là thời điểm thích hợp khi rào cản ngôn ngữ và văn hóa đã được hạ thấp đáng kể" - ông nói.
Theo CNN, một báo cáo vào năm 2022 cho thấy tiếng Hàn Quốc đang là một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất thế giới. Đây là thứ tiếng được học nhiều thứ 7 trên Duolingo, và được học nhiều nhất ở nhiều quốc gia Đông Nam Á.
Đi cùng ngôn ngữ sẽ là văn hóa, như thế giới từng chứng kiến với sự lan tỏa sâu rộng của văn hóa Mỹ và Trung Quốc.
Điện ảnh Việt Nam đang ở "thời điểm phục hưng"
Về thị trường Việt Nam, ông Park Ki Yong nhận định điện ảnh Việt đang ở "thời điểm phục hưng, với rất nhiều sự chuyển động trong kinh tế và sự quan tâm của khán giả".
Điện ảnh Hàn Quốc vẫn nhìn nhận Việt Nam như một trong những thị trường có khả năng sinh lời tốt nhất.
Còn về nội dung, chủ tịch KOFIC đánh giá Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc để phát triển điện ảnh.
Đó là: lịch sử hiện đại và đương đại có nhiều điểm chung, có câu chuyện phong phú từ thời thuộc địa, chiến tranh, độc lập và có tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng chú ý.
Niềm vui chung của điện ảnh hai nước
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, phó cục trưởng Cục Điện ảnh, nhận định: "Mùa phim ngắn CJ 2023 khởi động trong niềm vui chung của điện ảnh Hàn Quốc và Việt Nam.
Năm 2023 ghi dấu giải thưởng Camera vàng tại Liên hoan phim Cannes dành cho phim dài đầu tay Bên trong vỏ kén vàng của đạo diễn Phạm Thiên Ân.
Điều đáng nói là tại mùa phim ngắn CJ đầu tiên năm 2018, dự án phim ngắn Hãy thức tỉnh và sẵn sàng của Phạm Thiên Ân đã được chọn vào top 5 và được tài trợ sản xuất, tạo tiền đề cho phim dài Bên trong vỏ kén vàng".
Bà Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ điện ảnh Việt Nam của phía Hàn Quốc, như các lớp học làm phim nhằm ươm mầm tài năng, hỗ trợ từ ý tưởng đến sản xuất, hậu kỳ.
Điện ảnh Việt đang nhận được sự ủng hộ của khán giả trong nước, là thời điểm tốt để các nhà làm phim chung tay đưa ngành phim đi lên.