vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Tân khu Hùng An là mô hình Việt Nam cần tham khảo

2023-06-29 03:12

Chiều 28/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Tân khu Hùng An (Khu mới Hùng An) ở Hà Bắc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF). Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong tháp tùng Thủ tướng khảo sát, giới thiệu và trao đổi về kinh nghiệm quy hoạch.

Hùng An cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 100 km về phía nam, đang dần trở thành đô thị kiểu mới sau khi Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chọn nơi đây để kiến tạo "thành phố của tương lai", hồi tháng 4/2017.

Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong đón Thủ tướng khảo sát, giới thiệu và trao đổi về kinh nghiệm quy hoạch Tân khu Hùng An. Ảnh: Nhật Bắc

Bí thư tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong đón Thủ tướng khảo sát, giới thiệu và trao đổi về kinh nghiệm quy hoạch Tân khu Hùng An. Ảnh: Nhật Bắc

Sau khi đến Trung tâm Khởi động, xem phim giới thiệu và quan sát sa bàn quy hoạch khu mới Hùng An, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến khảo sát hiện trường xây dựng Ga và trung tâm thương mại quốc tế Hùng An; thăm Định An Các và các khu vực khác trong Khu mới Hùng An.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc Nghê Nhạc Phong cho biết, Tân khu Hùng An được xây dựng mới hoàn toàn từ năm 2017 với diện tích 1.770 km2. Đến nay, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư, xây dựng đồng bộ, hiện đại. Các tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc kết nối thuận tiện; cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, trung tâm thương mại, tài chính, các khu cao ốc văn phòng và chung cư đã và đang được xây dựng hiện đại, được khống chế về mật độ, độ cao.

Theo ông Nghê Nhạc Phong, với việc sử dụng cơ sở hạ tầng công nghệ mới, vật liệu mới và năng lượng mới; phù hợp với phát triển kinh tế số, xã hội số, Hùng An sẽ trở thành một thành phố thông minh kiểu mẫu. Hàng chục triệu cây xanh đã được trồng; các sông, hồ, mặt nước ở đây cũng được sạch hóa để phát triển thành phố xanh. Đến hết năm 2022, khu mới Hùng An đã đón hơn 1,3 triệu người dân đến sinh sống, làm việc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Định An Các. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Định An Các. Ảnh: Nhật Bắc

Đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của Trung Quốc và cá nhân Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong việc xây dựng Khu mới Hùng An, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết rất vui khi là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Khu mới Hùng An. Ông cho rằng Hùng An giải quyết được ba căn bệnh cơ bản mà các đô thị lớn thường gặp là: quá tải về hạ tầng, ô nhiễm môi trường sống, thiếu nhà ở và điều kiện sinh hoạt đủ tiêu chuẩn cho người dân.

Tìm hiểu về việc lựa chọn địa điểm, công tác quy hoạch, cơ chế huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài xã hội phục vụ xây dựng Khu mới Hùng An, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nói rất ấn tượng với việc khai thác tối đa nguồn lực lòng đất để phát triển hạ tầng và xanh hóa Khu mới Hùng An. Ông cho rằng đây là mô hình mà Việt Nam cần tham khảo trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước.

"Tôi tin tưởng Hùng An sẽ là hình mẫu trong phát triển, góp phần cùng Trung Quốc thực hiện thắng lợi mục tiêu 100 năm thứ 2 là xây dựng thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp", Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Bộ trưởng nghe giới thiệu về Tân khu Hùng An. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Bộ trưởng nghe giới thiệu về Tân khu Hùng An. Ảnh: Nhật Bắc

Khu mới Hùng An dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Trước đây, Hà Bắc nổi tiếng là một trong những tỉnh ô nhiễm nhất Trung Quốc, có rất ít chuỗi giá trị công nghệ cao tại các khu vực xung quanh Hùng An. Lãnh đạo Trung Quốc muốn loại bỏ các doanh nghiệp sản xuất truyền thống ở địa phương, từ đóng giày đến may mặc hay tái chế kim loại, thay thế bằng những kỹ thuật sản xuất và công nghệ tiên tiến hơn.

Chính quyền trung ương Trung Quốc muốn Hùng An thúc đẩy phát triển hành lang Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, biến khu vực này trở thành một trọng điểm kinh tế ở miền bắc Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) từ 25/6 đến 28/6. Ngay sau khi thăm Tân khu Hùng An, Thủ tướng đến sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, lên chuyên cơ về nước, kết thúc chuyến công tác 4 ngày ở Trung Quốc.

Hoàng Thùy

Xem thêm: lmth.3592264-oahk-maht-nac-man-teiv-hnih-om-al-na-gnuh-uhk-nat-gnout-uht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Tân khu Hùng An là mô hình Việt Nam cần tham khảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools