vĐồng tin tức tài chính 365

Sở GD-ĐT Nghệ An nói gì về đề văn giống đề thi thử?

2023-06-29 09:55
Sở GD-ĐT Nghệ An nói gì về đề văn giống đề thi thử? - Ảnh 1.

Thí sinh làm thủ tục dự thi ở điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 29-6, Tuổi Trẻ Online đã có trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hoàn - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, liên quan nội dung phần làm văn trong đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn ngữ văn giống đề thi thử của liên trường THPT tỉnh Nghệ An với cùng đoạn trích từ truyện ngắn "Vợ nhặt" và nội dung câu hỏi có phần tương đồng.

Theo ông Hoàn, những năm qua, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường, cụm liên trường ở tỉnh tổ chức ôn tập, thi thử các dạng đề theo hướng dẫn ôn tập, bám sát chương trình học, cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thậm chí một số trường như THPT Dân tộc nội trú số 1, số 2 Nghệ An tổ chức đến 5, 6 lần thi thử. Việc này nhằm giúp các em học sinh làm quen với công tác tổ chức thi, cấu trúc đề thi, cách làm bài.

"Trong chương trình ôn tập môn ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng chỉ xoay quanh một số tác phẩm ở lớp 12 như Đất nước, Vợ nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Người lái đò sông Đà… Việc các trường ra đề thi thử có tác phẩm nằm trong ôn tập trùng với đề thi tốt nghiệp THPT là điều bình thường", ông Hoàn nói.

Theo ông Hoàn, vào ngày 15 và 16-4, cụm liên trường THPT trong tỉnh đã tổ chức thi thử môn ngữ văn, trong đó có phần làm văn câu 2 (5 điểm) có nội trung trích từ truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.

Sau khi có thông tin đề thi thử này gần giống với đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT Nghệ An đã kiểm tra và cho thấy tuy cùng sử dụng phần ngữ liệu trong một tác phẩm nhưng nội dung yêu cầu thí sinh làm bài khác nhau.

"Nghệ An không có thầy cô nào là thành viên ra đề thi môn ngữ văn thi tốt nghiệp chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo", ông Hoàn khẳng định.

Trước đó, sau buổi thi sáng 28-6, trên mạng xã hội xôn xao và lan truyền đề thi thử tốt nghiệp THPT môn này ở tỉnh Nghệ An gần giống với đề thi chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đề môn ngữ văn tại kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần thứ 2 năm 2023 của liên trường THPT tỉnh Nghệ An cũng dẫn đoạn trích từ tác phẩm "Vợ nhặt" kèm theo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên. Từ đó nhận xét sự mới mẻ của nhà văn Kim Lân khi viết về đề tài người nông dân trước Cách mạng Tháng Tám".

Còn đề thi ngữ văn chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: "Anh/chị hãy phân tích đoạn trích trên, từ đó nhận xét cách nhìn cuộc sống của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích".

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, năm nay toàn tỉnh này có gần 37.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 870 thí sinh tự do. Phần lớn thí sinh vừa đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào các trường đại học.

Qua ngày thi đầu tiên môn ngữ văn và toán, ở Nghệ An có 118 thí sinh vắng thi, không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Nghi vấn lộ đề thi văn: Giống đề thi thử của tỉnh?Nghi vấn lộ đề thi văn: Giống đề thi thử của tỉnh?

Phần làm văn của đề thi tốt nghiệp THPT 2023 môn ngữ văn trùng với đề thi thử của liên trường THPT tỉnh Nghệ An với cùng đoạn trích từ truyện ngắn 'Vợ nhặt' và nội dung câu hỏi có phần tương đồng.

Xem thêm: mth.83264709092603202-uht-iht-ed-gnoig-nav-ed-ev-ig-ion-na-ehgn-td-dg-os/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sở GD-ĐT Nghệ An nói gì về đề văn giống đề thi thử?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools