Trong bài viết "Sự trở lại của bác sĩ tại văn phòng làm việc" ngày 27-6, báo Financial Times (Anh) cho biết Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, Ngân hàng Morgan Stanley hay các gã khổng lồ công nghệ như Google và Meta… đều đang có bác sĩ và y tá túc trực tại văn phòng làm việc nhằm thể hiện cam kết của họ đối với sức khỏe và phúc lợi của nhân viên.
Khám sức khỏe tại chỗ làm
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại chỗ được các công ty quan tâm trong bối cảnh nhiều nhân viên đối mặt áp lực công việc và thậm chí đã xảy ra những cái chết thương tâm tại công sở. Vào năm 2016, một nhân viên Ngân hàng Goldman Sachs đã ngã quỵ trong lúc ở lại làm việc muộn. Trước đó, vào năm 2013, một thực tập sinh của Ngân hàng Bank of America chết vì động kinh sau khi làm việc thâu đêm.
Tại trụ sở của Goldman Sachs ở thành phố London (Vương quốc Anh), một trung tâm y tế đã được xây dựng để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ nắn xương cho tới điều trị tâm thần. Các nhân viên nói họ có thể tới đây khi có bất cứ vấn đề sức khỏe nào, từ điều trị trật mắt cá chân cho đến khám sức khỏe tổng quát, tiêm phòng cúm…
Báo Financial Times dẫn lời người phát ngôn của Goldman Sachs: "Bây giờ điều đó đã trở thành thông lệ. Đó là một phần trong chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân viên của chúng tôi để thu hút, giữ chân họ".
Tại Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), các nhân viên tỏ ra hài lòng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại chỗ. Một người quản lý tài sản của công ty nói: "Chúng tôi có các bác sĩ và y tá tại chỗ tùy thuộc vào quy mô văn phòng. Tôi đã sử dụng dịch vụ này và cảm thấy thật tuyệt vời, nó giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn nhiều. Tôi không coi những lợi ích này là lý do chính để tôi trung thành với công ty, nhưng chúng chắc chắn có tác động".
Mang tới lợi ích gì?
Cách tiếp cận như vậy với vấn đề sức khỏe tại nơi làm việc đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1980, trong bối cảnh chi phí dịch vụ y tế ngày càng tăng và đã phát sinh một số bê bối về sức khỏe.
Những gã khổng lồ trong ngành như thương hiệu dao cạo râu Gillette, Công ty điện lực Southern California Edison và Công ty sản xuất lốp xe Goodyear Tire & Rubber đã thuê bác sĩ tại chỗ để đảm bảo sức khỏe và năng suất của nhân viên.
Hay như nhà sản xuất bánh kẹo Mars (Mỹ) đã từng được trao "Giải thưởng Sức khỏe nơi làm việc" bằng vàng của Hội đồng Nơi làm việc của Mỹ, ghi nhận các sáng kiến của công ty này trong quản lý căng thẳng, dinh dưỡng, hoạt động thể chất, cai thuốc lá, kiểm soát cân nặng và chăm sóc y tế tại chỗ.
Ở Mỹ, việc có thêm bác sĩ trong đội ngũ nhân viên công ty được cho là sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh. "Là nhân viên làm công ăn lương của công ty hoặc chi nhánh của công ty, các bác sĩ này sẽ không có động cơ tài chính nào để đề nghị các dịch vụ chăm sóc sức khỏe không cần thiết, không hiệu quả hoặc dư thừa" - một công ty tư vấn từng nói với báo New York Times.
Theo tạp chí Fortune, các nghiên cứu cho thấy ngoài việc giúp nhân viên tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng hơn, các phòng khám tại chỗ cũng giúp giảm chi phí y tế cho doanh nghiệp, đảm bảo sức khỏe lâu dài cho nhân viên, giảm tình trạng nhân viên vắng mặt vì đau bệnh và theo đó giúp cải thiện năng suất. Tuy nhiên, năng lực của phòng khám tại chỗ sẽ khác nhau tùy vào nhà tuyển dụng và các dịch vụ cung cấp.
Bà Ellen Kelsay, giám đốc chiến lược tại Nhóm doanh nghiệp quốc gia về sức khỏe ở Mỹ, cho rằng việc thêm dịch vụ chăm sóc tại chỗ có thể cải thiện vấn đề khám bệnh, tiêm chủng cũng như các dịch vụ khác, qua đó nhân viên ít đau ốm hơn, bớt phải nghỉ hoặc lây bệnh cho đồng nghiệp. Bà cũng lưu ý với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại chỗ, người lao động sẽ mất ít thời gian hơn để đi khám bác sĩ bên ngoài.
Khoản đầu tư khổng lồ
Tuy nhiên, chi phí và thủ tục liên quan việc thuê bác sĩ tại chỗ như vậy là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Ông Mark Dayan, nhà phân tích chính sách tại Tổ chức tư vấn chăm sóc sức khỏe Nuffield Trust, nhận định: "Đó sẽ là khoản đầu tư tài chính khổng lồ đối với một công ty". Theo nhà tuyển dụng công nghệ y tế Menlo Park có trụ sở tại Leeds, lương khởi điểm của bác sĩ đa khoa tư nhân ở Anh là 90.000 bảng Anh (khoảng 115.000 USD) một năm.
Tại Anh, hầu hết các công ty lớn vẫn chuộng dịch vụ bảo hiểm y tế tư nhân hơn. Sidley Austin, một công ty luật ở London, hỗ trợ nhân viên đến khám tại phòng mạch của bác sĩ đa khoa tư nhân và "không thấy cần thiết phải mang những dịch vụ này đến tận chỗ làm".
Mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà đang dần trở thành xu hướng trong những năm gần đây bởi nó là giải pháp hỗ trợ phù hợp với cuộc sống hiện đại.