Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, sự việc xảy ra với chuyến bay BL 6068 của Pacific Airlines lúc 21h28 tối 29-6 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Thời điểm đó, trực ban trưởng sân bay Tân Sơn Nhất nhận được thông tin từ an ninh sân đậu về sự việc máy bay A320 thực hiện chuyến bay BL 6068 của Hãng Pacific Airlines từ TP.HCM đi Đà Nẵng đã hoàn tất đưa khách lên máy bay đang đỗ tại vị trí đỗ số 94.
Do thiếu xe thổi khí lạnh cho máy bay nên khoảng 40 hành khách đã rời máy bay đi xuống sân đỗ.
Trực ban sân bay Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan xuống kiểm tra hiện trường thì được biết chuyến bay BL 6068 có kế hoạch cất cánh ban đầu lúc 18h20 ngày 29-6, số khách thực tế là 185 khách.
Do máy bay hỏng APU (hệ thống nguồn phụ để cung cấp nguồn điện cho điều hòa không khí trên máy bay khi đang đỗ), nên máy bay thực hiện chuyến bay BL 6068 được kéo từ vị trí đỗ 44 ra vị trí đỗ 94.
Tổ bay hoàn tất việc đưa 185 hành khách lên máy bay, nhưng do thiếu xe thổi khí lạnh cung cấp cho máy bay nên trên máy bay quá nóng. Vì vậy khoảng 40 hành khách không chịu nổi đã rời máy bay xuống sân đỗ.
Do có sẵn xe buýt ở sân đỗ nên an ninh sân đỗ đã phối hợp Hãng hàng không Pacific Airlines cho các hành khách trên lên xe buýt để đảm bảo trật tự. Có 44 hành khách từ chối không tiếp tục chuyến bay BL 6068 và vào nhà ga.
Số khách còn lại đồng ý tiếp tục hành trình, chuyến bay BL 6068 cất cánh đi Đà Nẵng lúc 23h khuya 29-6, chậm 4 giờ 30 phút so với kế hoạch bay ban đầu.
Với 44 hành khách từ chối chuyến bay BL 6068, Hãng hàng không Pacific Airlines đã bố trí 38 khách sang chuyến bay kế tiếp (BL 6070) để đi Đà Nẵng. Còn 6 khách chuyển sang chuyến bay của Vietnam Airlines đi Đà Nẵng vào sáng 30-6.
Trực ban trưởng sân bay Tân Sơn Nhất cùng các đơn vị liên quan lập biên bản ghi nhận để làm căn cứ giải quyết sau này, đồng thời yêu cầu Pacific Airlines báo cáo làm rõ nguyên nhân về sự cố chuyến bay trên đến Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy định.
Thống kê của Cục Hàng không trong tháng 5-2023 cho thấy Pacific Airlines và Vietjet có tỉ lệ sử dụng đúng slot (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất chưa đạt 70% vào ban ngày với các chuyến bay nội địa.