vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cáo giết 4 người ở Sài Gòn 'phải chữa tâm thần'

2021-06-01 03:05

TAND Cấp cao tại TP HCM vừa ra quyết định đưa Nguyễn Hoàng Nam đi chữa bệnh bắt buộc trước khi xem xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo về tội Giết người. Khi anh ta chữa bệnh xong, toà sẽ xét xử.

Động thái này được toà phúc thẩm đưa ra sau khi lấy ý kiến các chuyên gia về kết luận của Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa đối với Nam.

Hồi tháng 5/2020, Nguyễn Hoàng Nam bị TAND TP HCM tuyên mức án tử hình do sát hại cha mẹ và bà nội của mình ở Hóc Môn, bà ngoại của bạn gái ở Long An, vì cho rằng những người này ngăn cản tình cảm. Nam sau đó kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Luật sư thấy Nam có nhiều biểu hiện bất thường nên đề nghị cơ quan tố tụng giám định tâm thần.

Giám định pháp y kết luận, Nam có biểu hiện: cảm xúc không ổn định, hoang tưởng bị hại, trí nhớ, trí tuệ giảm sút; ảo thị, ảo thanh xúi giục... Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay đương sự bị "rối loạn thần di chứng khởi phát muộn do sử dụng chất kích thích" và "mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Theo các chuyên gia, trạng thái tâm thần của Nam là do ma túy. Tuy nhiên, pháp luật quy định đây không phải là trường hợp được miễn trừ trách nhiệm đối với hành vi phạm tội.

Bị cáo Nam tại tòa sơ thẩm năm ngoái. Ảnh: Bình Nguyên.

Bị cáo Nam tại tòa sơ thẩm tháng 5/2020. Ảnh: Bình Nguyên.

Bản án sơ thẩm xác định, tháng 12/2018, Nam chấp hành xong bản án 11 năm tù tội Cướp tài sản thì biết cha đã bỏ mẹ đi lấy người khác. Buồn chán nên anh ta thường sử dụng ma túy đá. Nam sau đó sống như vợ chồng với Như (24 tuổi, quê Long An) tại nhà mẹ ruột ở xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Đầu năm 2019, cô gái có thai nhưng không được mẹ Nam chấp nhận làm dâu vì cho rằng đứa cháu sinh ra sẽ "không hợp tuổi".

Ngày 7/2/2019, Nam chở bạn gái về nhà ở Long An. Trên đường đi hai bên xảy ra cãi vã về chuyện Như không được chấp nhận. Đến nhà, cô gái kể mọi việc cho bà ngoại nghe. Tối đó, Nam đến tìm Như nhưng bị bà đuổi. Buồn bực, anh ta lại mua ma túy sử dụng. Hơn một tháng sau, Nam xuống tìm Như nhưng không gặp.

Nghĩ bà ngoại ngăn cấm tình yêu, Nam nảy sinh ý định sát hại. Ngày 11/3/2019, anh ta đến nhà chém chết bà này. Tiếp đó, anh ta chạy về huyện Hóc Môn chém mẹ ruột tử vong, chạy qua xã bên sát hại bà nội và cha. Trên đường đi tìm chị ruột để ra tay, hắn bị cảnh sát vây bắt.

Tại cơ quan điều tra, Nam có biểu hiện ngáo đá, cho rằng mình bị ảo giác do có người xúi giục thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy anh ta âm tính với ma túy.

Cơ quan tố tụng đã nhiều lần trả hồ sơ để làm rõ Nam có hay không bị tâm thần. Kết quả xác định anh ta có đủ năng lực hành vi dân sự nên bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Bình Nguyên

Xem thêm: lmth.8036824-naht-mat-auhc-iahp-nog-ias-o-iougn-4-teig-oac-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị cáo giết 4 người ở Sài Gòn 'phải chữa tâm thần'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools