Nỗ lực cải thiện dòng tiền, Vietnam Airlines rao bán tiếp 11 máy bay
V.Dũng
(KTSG Online) - Trong 11 máy bay mà Vietnam Airlines mời bán đấu giá đợt này, có 2 chiếc từ đợt rao bán năm 2020 chuyển sang và 9 chiếc khác. Đây một phần trong kế hoạch làm mới đội bay cũng như cải thiện dòng tiền của hãng để sinh tồn trong đại dịch.
Vietnam Airlines tiếp tục bán máy bay để xoay dòng tiền. Ảnh minh họa: DNCC |
Mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đăng thông báo mời tham gia mua đấu giá 11 máy bay A321CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn muốn bán và thuê lại một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm QEC mới (Quick Engine Change - bộ thay động cơ nhanh) dự kiến giao tháng 7.
Theo nhận định của hãng đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm "trẻ hóa" đội bay thân hẹp. Việc rao bán máy bay cũ cũng giúp hãng bổ sung dòng tiền để sinh tồn trong dịch Covid-19. Trong 11 máy bay mà Vietnam Airlines mới mời bán đấu giá, có 2 chiếc từ đợt rao bán năm 2020 chuyển sang và 9 chiếc khác.
Chia sẻ vào thời điểm đó, đại diện Vietnam Airlines cho hay dù khả năng thành công thấp do không nhiều hãng bay có nhu cầu mua thêm máy bay trong dịch nhưng hãng vẫn sẽ "kiên trì thực hiện".
Tính đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sở hữu 46 tàu bay gồm một máy bay TurboProp ATR72-500; 38 máy bay thân hẹp A321CEO; 7 máy bay thân rộng B787-9. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn thuê 61 máy bay gồm 6 máy bay TurboProp ATR72-500; 33 máy bay A321CEO và 14 máy bay A350-900; 4 máy bay B787-9 và 4 máy bay B787-10.
“Nhằm đạt mục tiêu tăng doanh thu, cải thiện dòng tiền, xóa lỗ lũy kế, tạo nguồn tiền đầu tư phát triển, Vietnam Airlines chú trọng nâng cao hiệu quả doanh nghiệp với các nghiệp vụ bán, bán và thuê lại (SLB) các tàu bay sở hữu, xây dựng phương án thoái một phần vốn hoặc toàn bộ vốn tại một số doanh nghiệp”, ông Dương Trí Thành, cựu Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh trong báo cáo thường niên 2020.
Theo báo cáo tài chính quí 1-2021, doanh thu của Vietnam Airlines tiếp tục giảm hơn một nửa còn 7.528 tỉ đồng, lợi nhuận gộp từ bán hàng cung cấp dịch vụ âm 3.869 tỉ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 632 tỉ đồng trong quí 1-2020.
Doanh thu hoạt động tài chính giảm, lỗ trong các công ty liên kết tăng mạnh đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gấp đôi so với cùng kỳ, 4.900 tỉ đồng. Luỹ kế, Vietnam Airlines lỗ 14.218 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ con số 6.072 tỉ đồng xuống còn 1.030 tỉ đồng tính đến cuối quí 1.
Nợ phải trả của Vietnam Airlines là 59.580 tỉ đồng, gấp 58 lần vốn chủ sở hữu, trong đó khoản vay nợ tài chính với tổng cộng hơn 34.000 tỉ đồng, chiếm 57% nợ phải trả.
Quí 1 năm nay của Vietnam Airlines khó khăn một phần do cạnh tranh khốc liệt tại thị trường hàng không nội địa và còn do dịch Covid-19 tái bùng phát vào đúng cao điểm Tết Nguyên đán khiến toàn ngành hàng không hụt thu.
Nếu không khắc phục được tình trạng thua lỗ nặng, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines sẽ nguy cơ bị huỷ niêm yết. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã bị HoSE đưa vào diện cảnh báo từ 15-4 vì lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp năm 2020 là âm 10.927 tỉ đồng.