vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Putin nói không trông chờ đột phá sau cuộc gặp với ông Biden

2021-06-05 09:42

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng quan hệ giữa Moscow và Washington đang ở mức "thấp cực độ", song không kỳ vọng quá nhiều vào cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, đài RT đưa tin.

Phát biểu hôm 16-6 tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg, ông Putin đã tiết lộ "chương trình nghị sự gần đúng" của cuộc gặp trực tiếp dự kiến diễn ra vào ngày 16-6 ở Geneva (Thụy Sĩ).

Ông Putin cho biết trong cuộc gặp sắp tới, Nga và Mỹ sẽ thảo luận về các vấn đề trong quan hệ song phương như vấn đề ổn định chiến lược, giải quyết xung đột ở các điểm nóng quốc tế, chống khủng bố, ứng phó với đại dịch COVID-19 và các vấn đề về hệ sinh thái. 

Ông Putin nói không trông chờ đột phá sau cuộc gặp với ông Biden - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg. Ảnh: CGTN

Người đứng đầu Điện Kremlin lưu ý rằng quan hệ Nga-Mỹ "đang ở mức thấp cực độ", đồng thời nhấn mạnh hai bên "phải tìm cách sửa chữa mối quan hệ này".

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn riêng do Kênh truyền hình số 1 Nga (Pervyy Kanal) thực hiện, ông Putin mô tả người đồng cấp Mỹ là người đã dành cả đời cho chính trị và có những phẩm chất tốt đẹp, đồng thời hy vọng tính cách của ông Biden sẽ tác động tích cực đến các cuộc đối thoại sắp tới.

Ông Putin tin rằng hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Geneva có thể tạo ra điều kiện thích hợp để Nga và Mỹ hướng tới việc hàn gắn, cải thiện quan hệ. Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng nếu cuộc gặp làm được điều này thì đó đã là "một kết quả tích cực".

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh rằng Moscow "không trông chờ bất kỳ điều gì có thể trở thành bước đột phá trong quan hệ Nga-Mỹ".

Ông Putin còn nhấn mạnh rằng Nga "không có bất kỳ vấn đề nào với Mỹ" và đổ lỗi căng thẳng xuất phát phía Washington. Tổng thống Nga cáo buộc Mỹ "muốn kìm hãm sự phát triển" của Nga và đang "công khai" ý định này.

Ông Putin đề cập việc Mỹ đang áp đặt các biện pháp kinh tế chông lại Moscow và cáo buộc Washington nỗ lực can thiệp vào nền chính trị nội bộ của Nga, gồm cả các hoạt động thông qua các "đồng minh" của phương Tây ngay trong lòng nước Nga - ám chỉ các nhân vật đối lập mà Điện Kremlin cáo buộc câu kết với nước ngoài để chống phá chính quyền Moscow.

Tổng thống Nga một lần nữa bác bỏ cáo buộc về việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ, đồng thời chỉ trích phản ứng của Mỹ sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1.

Ông Putin nhắc đến chuyện phương Tây luôn chỉ trích gay gắt cách Nga hay Belarus phản ứng trước các cuộc biểu tình chống chính quyền trong khi Mỹ thẳng tay truy tố những người quá khích xông vào Tòa nhà Quốc hội, còn cảnh sát ở một số nước châu Âu bắt đạn cao su để trấn áp biểu tình, nhiều viên bay thẳng vào mắt người biểu tình.

Trước tuyên bố của ông Putin, Mỹ đã thông báo về nội dung cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về "đầy đủ các vấn đề cấp bách" như quyền con người, tấn công mạng hay "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine. 

Xem thêm: lmth.744099-nedib-gno-iov-pag-couc-uas-ahp-tod-ohc-gnort-gnohk-ion-nitup-gno/neik-us/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Putin nói không trông chờ đột phá sau cuộc gặp với ông Biden”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools