vĐồng tin tức tài chính 365

Đối tác sản xuất lớn của Apple sẽ rót thêm 101 triệu đô la vào Việt Nam

2021-06-08 17:10

Đối tác sản xuất lớn của Apple sẽ rót thêm 101 triệu đô la vào Việt Nam

Lê Hoàng

(KTSG Online) - Tập đoàn Pegatron (Đài Loan), đối tác sản xuất lớn của Apple, Microsoft và Sony hôm 7-6 được chính quyền nền kinh tế này phê duyệt cho bổ sung thêm khoản đầu tư 101 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam, theo hãng tin Reuters.

Công nhân được điểm danh tại nhà máy của Pegatron ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Theo Reuters, đơn vị phụ trách cấp phép đầu tư ra nước ngoài thuộc cơ quan kinh tế cấp cao của Đài Loan (The Taiwan Economy Ministry's Investment Commission), cho biết khoản đầu tư vào công ty con của Pegatron tại Việt Nam sẽ là để sản xuất và kinh doanh máy tính, thiết bị ngoại vi, thiết bị truyền thông và linh kiện điện tử.

Tuy nhiên, đơn vị này không đưa ra thêm thông tin chi tiết và phía Pegatron cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận nhanh về vấn đề này.

Pegatron được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhà cung cấp chính cho Apple, cùng với Foxconn và Wistron Corp của Đài Loan, theo Reuters.

Vào tháng 9 năm ngoái, nhiều tờ báo trong nước cũng thông tin rằng Pegatron đang tìm cách đầu tư 1 tỉ đô la vào Việt Nam trong ba giai đoạn vào các cơ sở sản xuất trong các lĩnh vực như máy tính, truyền thông và điện tử tiêu dùng.

Theo báo Đầu Tư khi đó, thông tin về kế hoạch đầu tư tới 1 tỉ đô la của Pegatron tại Việt Nam đã chính thức được xác nhận, với địa điểm mà nhà đầu tư đến từ Đài Loan này lựa chọn là Hải Phòng.

Trên thực tế, Pegatron đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khoản vốn đầu tiên của mình tại Hải Phòng vào tháng 3-2020. Tuy nhiên, dự án đầu tiên này chỉ có tổng vốn đầu tư khoảng 19 triệu đô la và khi đó Pegatron đang bắt đầu làm thủ tục đầu tư cho dự án thứ 2, với tổng vốn đầu tư khoảng 481 triệu đô la.

Dự án dự kiến được xây dựng tại khu công nghiệp Deep C 2A (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng), để sản xuất thiết bị điện tử (điện tử dân dụng, máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, thiết bị truyền thông, linh kiện điện tử, bảng mạch).

Khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến tạo việc làm cho 22.500 lao động trực tiếp và đóng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 100 tỉ đồng/năm. Sản phẩm của dự án sẽ cung cấp cho Microsoft, Sony, Apple, Lenovo.

Theo kế hoạch, sau dự án thứ 2, Pegatron tiếp tục đầu tư dự án thứ 3, với quy mô 500 triệu đô la, vào thời điểm 2025 - 2026. Đáng chú ý, có thông tin Pegatron còn có ý định đầu tư trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Việt Nam vào thời điểm phù hợp, dự kiến là cùng thời điểm triển khai Pegatron 3.

Như vậy, không chỉ đơn thuần là đầu tư nhà máy sản xuất, Pegatron còn dự kiến đầu tư cho hoạt động R&D, lĩnh vực mà lâu nay Việt Nam rất mong muốn thu hút vốn đầu tư, nhưng chưa có nhiều nhà đầu tư thực sự "mặn mà" triển khai với quy mô lớn, ngoài Samsung.

Xem thêm: lmth.man-teiv-oav-al-od-ueirt-101-meht-tor-es-elppa-auc-nol-taux-nas-cat-iod/131713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags: app

“Đối tác sản xuất lớn của Apple sẽ rót thêm 101 triệu đô la vào Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools