vĐồng tin tức tài chính 365

TPHCM kiến nghị giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp

2021-06-10 15:10

TPHCM kiến nghị giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp

Lê Anh

(KTSG Online) - Thời gian tới, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ chung của Chính phủ, TPHCM sẽ có gói hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp bằng 3 nhóm giải pháp trọng tâm từ thủ tục hành chính đến tài chính và an sinh xã hội cho người lao động.

Một doanh nghiệp kiến nghị các giải pháp hỗ trợ tại hội nghị gặp gỡ lãnh đạo TPHCM ngày 10-6 - Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Rất ít doanh nghiệp “hấp thụ” được gói hỗ trợ

Kể từ khi TPHCM áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 (từ ngày 31-5-2021), hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề. Để kịp thời tháo gỡ, ngày 10-6, lãnh đạo TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM, từ đầu năm đến nay đã có 1.365 doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 khiến 42.500 công nhân, người lao động mất việc làm, 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. Ngoài ra, có  2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động...

Nói về tình hình của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM dẫn số liệu khảo sát từ các doanh nghiệp thành viên hiệp hội cho thấy có đến 84% doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn, trong đó 40% khó khăn do thiếu vốn; thị trường bị ảnh hưởng và thu hẹp chiếm 80%; phải cắt giảm lao động chiếm 52%; bị đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu chiếm 14%; bị cản trở hoạt động kinh doanh do biện pháp cách ly xã hội phòng dịch chiếm trên 50%.

Cũng đề cập đến vấn đề khó khăn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh (Bidrico) cho biết, khi dịch Covid-19 bùng phát, sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng khiến nguyên liệu tăng giá từ 10-20, thậm chí 30 lần so với giá ban đầu. Dù giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng việc tăng giá bán rất khó thực hiện trong thời điểm dịch bệnh.

Theo ông Dũng của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, vấn đề doanh nghiệp đang gặp khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vốn và giá nguyên liệu tăng cao. Trong khi các gói hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lần thứ nhất  doanh nghiệp “hấp thụ” được ở mức rất thấp.

Ông Dũng đại diện cho các doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, ngân hàng tiếp tục xem xét nới lỏng thêm các điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất nợ cũ và xem xét cho vay mới theo lãi suất ưu đãi, khuyến khích ngân hàng cho vay bằng hình thức tín chấp đối với một số ngành khó khăn do dịch bệnh.

Bên cạnh đó, TPHCM sớm ban hành gói hỗ trợ riêng của thành phố, giảm các yếu tố chi phí sản xuất cho doanh nghiệp như tiền điện, chi phí vận chuyển, phí giao thông, cảng biển, chăm lo công tác an sinh xã hội cho công nhân mất việc, phải ngừng nghỉ chờ việc theo cách của TPHCM.

Tại hội nghị nhiều doanh nghiệp đã đề cập đến việc khó khăn trong vận chuyển hàng hóa khi nhiều tỉnh, thành đưa ra các biện pháp “ngăn sông cấm chợ” đối với lái xe chở hàng từ TPHCM. Nhiều doanh nghiệp cũng tỏ ra lo lắng trước tình hình dịch Covid-19 có nguy cơ lan rộng tại các khu công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Đồng thời, kiến nghị thành phố ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân.

Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may thêu đan TPHCM, kiến nghị Bộ Y tế và TPHCM  hỗ trợ tiêm vaccine cho người lao động từ chi phí của doanh nghiệp. Ông cũng đề xuất Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn triển khai, hỗ trợ các bộ kit xét nghiệm nhanh để sàng lọc cho người lao động của doanh nghiệp.

Các nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Đề cập đến các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch, Đầu tư TPHCM cho biết, trong thời gian tới, TPHCM xác định tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp bằng 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Thứ hai, triển khai chính sách hỗ trợ của TPHCM về tài chính và phi tài chính. Trong đó, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất. Đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất hỗ trợ hỗ trợ người lao động nghỉ việc không lương, thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho người lao động...

Thứ ba, TPHCM kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021.

Riêng với doanh nghiệp du lịch TPHCM kiến nghị kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch trong năm 2021; xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021; cho phép doanh nghiệp lữ hành giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời gian 2 năm để giúp tạo dòng tiền hoạt động.

Đồng thời, thành phố kiến nghị điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng giá điện sản xuất trong năm 2021 và những năm tiếp theo; triển khai, đưa hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch Quốc gia đi vào thực tế.

TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ xem xét kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Trước tình hình khó khăn của doanh nghiệp hiện nay, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát từ ngày 27-4, dù không mong muốn, thành phố đã phải giãn cách theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 khiến cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định sự phát triển của thành phố không thể tách rời với sự phát triển của doanh nghiệp. “Lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe kiến nghị nhằm gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Thành phố luôn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp chứ không thể đứng ngoài cuộc” ông Phong khẳng định.

Mời xem thêm:

Tiếp sức doanh nghiệp: giảm tiền thuê đất hữu hiệu hơn thuế GTGT

TPHCM muốn giảm 50% tiền thuê đất nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Xem thêm: lmth.peihgn-hnaod-ohc-tad-euht-neit-maig-tav-euht-maig-ihgn-neik-mchpt/350703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“TPHCM kiến nghị giảm thuế VAT, giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools