Trong năm 2021, nhiều dự án giao thông lớn sẽ được hoàn thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo đề án, trong giai đoạn 2021 - 2030, TP tập trung mở rộng mạng lưới đường bộ 652,11km, xe buýt nhanh, đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết nối TP.HCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trên quy hoạch được phê duyệt.
Tổng mức đầu tư dự kiến 970.654 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách khoảng 399.29 tỉ đồng, vốn khác (TW, ODA, PPP...) khoảng 50.925 tỉ đồng.
Trong đó, kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, phát triển 294,8km, cầu lớn, tỉ lệ giao thông trên đất xây dựng đô thị đến năm 2025 ước đạt 15%. Mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn TP đến năm 2025 ước đạt 2,5km/km2.
Riêng trong năm 2021, kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phấn đấu đạt tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 12,76%. Mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,26km/km2 (quy chuẩn đô thị cần đạt khoảng 2,26km/km2).
Các công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2021: Công trình xây dựng 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao thông Mỹ Thủy)...
Một số công trình nổi bật khác như sửa chữa và nâng cấp đường tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh), đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, xây dựng cầu vượt trước bến xe Miền Đông mới trên xa lộ Hà Nội, cầu Long Kiểng, xây dựng mới cầu Hang Ngoài, quận Gò Vấp, cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ...
Các dự án trọng điểm, cấp bách lập, trình thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021: đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; vành đai 2: đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía Đông đến xa lộ Hà Nội); đoạn 2 (từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng), đoạn 4 (từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh).
Các tuyến quốc lộ là dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa), dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, H.Bình Chánh; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu);
Nút giao thông, cầu gồm nút giao An Phú, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu Cát Lái, cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Dơi, cầu Bình Quới...
Đường trên cao số 1 (từ nút giao Cộng Hòa, Q.Tân Bình đến đường Ngô Tất Tố, Q.Bình Thạnh), đường trên cao số 5 (đoạn nút giao trạm 2 - An Sương) cũng cấp bách cần lập, trình thông qua chủ trương.
UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung giải pháp liên quan để thực hiện hiệu quả đề án.
Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với nhau lập đề xuất chủ trương đầu tư và tiêu chí lựa chọn danh mục dự án đầu tư thuộc đề án. Sở Giao thông vận tải TP chủ trì, phối hợp xây dựng danh mục dự án ưu tiên để trình UBND TP tổ chức thực hiện.
TTO - Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông ở TP.HCM đề ra các giải pháp mang tính đột phá nhằm phát triển giao thông để kéo giảm ùn tắc và tai nạn.
Xem thêm: mth.53394721201601202-1202-man-gnoht-oaig-gnat-ah-ut-uad-gnod-it-836-731-nac-mch-pt/nv.ertiout