Anthony Klotz, phó giáo sư tại Đại học Texas A&M cảnh báo rằng: "Hiện tượng từ chức sắp bùng nổ."
Việc này không đơn giản như chúng ta nghĩ. Nó có thể khiến nhiều công ty gặp rắc rối lớn. Thực tế thì hiện tượng từ chức hàng loạt là một điều tất yếu với tình hình xã hội hiện nay.
Thông thường khi có gì đó bất ổn mọi người có xu hướng trì hoãn. Năm 2020 đại dịch bùng phát khiến cả thế giới hoang mang tột độ. Tất cả mọi người đều không dám chắc một điều gì cả. Đó cũng là lý do tại sao trong năm vừa rồi không có mấy ai xin nghỉ việc. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại tất cả chúng ta đều chắc chắn rằng cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng ta đều không chắc chắn. Vậy nên nếu năm 2020 tình trạng từ chức bị nén lại thì có khả năng trong 2021 nó sẽ bùng nổ.
Tuy nhiên bạn vẫn có thể ngăn chặn nó. Hoặc ít nhất là giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực đến công việc kinh doanh của bạn. Dưới đây là cách giúp bạn làm điều đó.
Phải trao đổi trực tiếp với nhân viên
Gần đây, Cathy Merrill, CEO của Washingtonian đã đưa ra một lời khuyên tai hại. Cô ta đã nói rằng những người làm việc từ xa sẽ không không thân thiết hoặc không có giá trị như những người làm việc ở văn phòng. Và ngay sau đó nhân viên của cô đã đình công trong một ngày. Biết được điều đó, cô đã quyết định trao đổi với họ. Nhưng thay vì tổ chức một cuộc họp trực tiếp, cô ta lại đưa ra một thông báo chung cho toàn bộ nhân viên.
Bạn có thể đang phân vân không biết doanh nghiệp của mình sẽ hoạt động như thế nào. Vẫn làm việc từ xa hay quay trở lại văn phòng? Tất cả lựa chọn đều ổn cả. Chúng không phạm pháp mà cũng chẳng gây nguy hại cho ai. Thế nhưng quyền quyết định không hoàn toàn thuộc về bạn. Chính vì thế bạn cần phải trao đổi và nói chuyện với nhân viên của mình để xem xem họ đang nghĩ gì và cần gì.
Cho nhân viên nghỉ ngơi
Điều này có liên quan đến việc giữ chân nhân viên hay không? Rất nhiều người đang cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Năm ngoái bạn có kỳ nghỉ nào không? Tôi thì chẳng có một kỳ nghỉ nào ra hồn cả. Tôi đã được nghỉ hẳn một tuần vào dịp giáng sinh và dịp năm mới, nhưng vì Covid, tôi đã phải nằm dài ở nhà, hết ăn rồi ngủ. Đó không phải là một kỳ nghỉ, mà đó là một chuỗi những ngày buồn chán.
Vì vậy bạn nên khuyến khích mọi người đi du lịch để cho đầu óc thoải mái một chút. Tuy nhiên bạn cũng cần nhắc nhở họ giữ an toàn cho mình và cho người khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho họ những khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa. Ví dụ như bạn sẽ cho họ nghỉ một vài ngày trong tuần, trong tháng, trong quý hoặc trong năm. Trong khoản thời gian đó bạn đừng giao cho họ bất cứ công việc nào cả như thế họ có thể an tâm mà nghỉ ngơi. Thậm chí bạn có thể "đút lót" cho họ một số tiền thưởng để đi du lịch. Như vậy, mọi người sẽ cảm thấy sảng khoái sau khi được nghỉ ngơi và thư giãn.
Tăng lương
Nếu bạn đang chờ nhân viên đến gặp bạn để yêu cầu tăng lương thì có khả năng bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng từ chức hàng loạt. Trong năm vừa qua nhu cầu về lương đã thay đổi, đặc biệt là đối với nhân viên mới vào nghề. Chắc chắn bạn đã từng thấy các nhà hàng không thể mở cửa vì họ không thể có đủ nhân viên. Và điều đó cũng có thể xảy ra với bạn.
Mức lương tối thiểu mà chính quyền Biden trả là 15 USD. Vậy nên, mức lương của nhân viên trong công ty bạn ít nhất cũng phải là 15 USD hoặc thậm chí có thể hơn. Bạn không cần quá quan tâm đến những chuyện sau này- mức lương ngày càng cao. Và, bạn hãy nhớ rằng, không phải tất cả các nhân viên của chính phủ đều làm những công việc cao siêu. Đôi khi một trong số họ chỉ là nhân viên nhà ăn nhưng họ vẫn nhận được mức lương công bằng. Chính vì thế bạn cần phải đảm bảo rằng bạn đang trả cho nhân viên của mình một mức lương phù hợp, nếu không họ sẽ rời đi. Và ngay sau đó bạn sẽ phải thuê những người khác với mức lương đó hoặc thậm chí là cao hơn. Tăng lương cho nhân viên của bạn ngay bây giờ và giảm bớt phiền phức.
Đối xử tử tế với những người ra đi
Nếu bạn muốn mất hết nhân viên giỏi nhất của mình, thì hãy tỏ ra khó chịu với những người xin từ chức. Còn nếu bạn muốn giữ chân người tài thì bạn hãy chúc mừng họ và bày tỏ sự ủng hộ của bạn. Bạn hãy nở một nụ cười thật tươi và nói với họ rằng: "Tôi hy vọng bạn sẽ nhớ đến chúng tôi trong tương lai." Hãy cho họ biết bạn sẽ luôn chào đón họ nếu họ quay trở lại.
Nếu bạn luôn chú ý đến việc làm cho nhân viên của mình hài lòng thì việc từ chức sẽ không quá ảnh hưởng đến bạn. Bạn chỉ cần trở thành một nhà tuyển dụng tuyệt vời, và tôi tin rằng bạn có thể làm được điều đó.
Mai Lâm
Theo INC