vĐồng tin tức tài chính 365

Không để bị ‘quên’ đối tượng cần tiêm vaccine Covid-19 trước tiên

2021-06-18 11:49

Không để bị ‘quên’ đối tượng cần tiêm vaccine Covid-19 trước tiên

Danh Đức

(KTSG Online) - Sau khi đọc báo về chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tổng lực của TPHCM, bắt đầu từ ngày mai 19-6, một ông hưu trí tất tả đi ra phường để đăng ký tiêm theo diện đối tượng được ưu tiên. Phường chỉ ra trạm y tế hỏi; trạm y tế chỉ ngược về phường, và… không ai trả lời được. Nhìn chung, những người thuộc diện ưu tiên đang bối rối, không biết mình có bị “bỏ quên” không.

Trong bầu không khí chống dịch căng thẳng tuần này ở TPHCM, người dân thành phố phấn khởi khi có tin lô vaccine do Nhật Bản sản xuất và viện trợ khẩn cấp đã về đến Viện Pasteur, nơi mà từ khi được ra đời, trong các chức năng có chức năng chích ngừa - qua bộ nhớ của một công dân thành phố này từ thời đường Hai Bà Trưng còn được ghi là rue Paul Blanchy trên Acte de naissance (giấy khai sanh). Đây là một sự chia sẻ đối với thành phố đang mắc dịch quá chừng này.

Rồi thêm một tin vui nữa đọc được trên báo chinhphu.vn lúc 10 giờ 05 ngày 17-6-2021: “TPHCM huy động tổng lực thực hiện chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine Covid-19”. Mẩu tin cho biết chi tiết: “Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trong số vaccine được đưa về Việt Nam đợt này, TPHCM được phân bổ ít nhất 800.000 liều”. Đồng thời biểu thị quyết tâm của chính quyền thành phố: “TPHCM sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện, các bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để thực hiện kế hoạch tiêm chủng cho người dân”.

Mẩu tin cũng cho biết rằng “ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, TPHCM dự kiến tiêm cho người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất”.

Thực ra, mẩu tin trên chỉ nhấn mạnh lại các nhóm đối tượng được ưu tiên trong chiến dịch tiêm vaccine tổng lực đợt này tại TPHCM, bắt đầu từ ngày mai (19-6), chớ trong các nhóm mà thành phố dự kiến tiêm thì các nhóm “người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi” đã nằm trong số 9 nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 rồi(1).

Các đối tượng vừa nêu cũng nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến nghị chung cho toàn cầu. Trong văn bản “Tiếp cận và phân bổ: làm thế nào sẽ có sự phân bổ hợp lý và công bằng đối với các nguồn cung cấp hạn chế?” ngày 12-1-2021, WHO khuyến nghị: “Trong khi các nguồn cung vẫn còn khan hiếm, các chương trình tiêm chủng sẽ phải ưu tiên một số nhóm nhất định hơn những nhóm khác trước khi dần dần mở rộng phân phối cho tất cả các nhóm dân cư. Khi có vaccine ngừa Covid-19, để giảm bệnh nặng, tử vong và bảo vệ hệ thống y tế, điều quan trọng là các nhóm ưu tiên nhận được vaccine trước”(2).

Định nghĩa về các nhóm ưu tiên cần dựa trên sự phân tích bằng chứng kỹ lưỡng nhất, bao gồm cả sự khác biệt giữa các bối cảnh địa lý và xã hội đa dạng. Hiện tại, các nhóm ưu tiên này được xác định bởi nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng của WHO là:

- Nhân viên tuyến đầu trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và xã hội

- Người trên 65 tuổi

- Những người dưới 65 tuổi có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khiến họ có nguy cơ tử vong cao hơn.

Thành ra, theo người viết bài này, tuy mỗi nước có những hoàn cảnh kinh tế, sản xuất khác nhau nên có những điều chỉnh tăng/giảm đối tượng ưu tiên khác nhau, nhưng nói chung các địa phương, chẳng hạn như TPHCM trong chiến dịch tiêm vaccine bắt đầu tư ngày 19-6, cần theo sát các nghị quyết đã ban hành cũng như trên cơ sở các khuyến nghị của WHO. Bởi, các đối tượng đó - dựa trên các nghiên cứu, phân tích tác động – đã được xem là đối tượng cần tiêm ngừa vaccine Covid-19 trước tiên.
-----------
(1) https://vncdc.gov.vn/infographics-9-nhom-doi-tuong-uu-tien-tiem-va-mien-phi-theo-nghi-quyet-so-21nq-cp-ngay-2622021-nd16006.html
(2) https://www.who.int/news-room/feature-stories/detail/access-and-allocation-how-will-there-be-fair-and-equitable-allocation-of-limited-supplies

Xem thêm: lmth.neit-court-91-divoc-eniccav-meit-nac-gnout-iod-neuq-ib-ed-gnohk/035713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không để bị ‘quên’ đối tượng cần tiêm vaccine Covid-19 trước tiên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools