Ngày 13-6, chung cư Ehome 3 tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM có 14 block với gần 10.000 người dân sinh sống đã bị phong tỏa sau khi phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2.
Trước khó khăn dồn dập, cư dân Ehome 3 đã đoàn kết, tương trợ, giúp nhau vượt qua đại dịch. Thế nhưng trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin không chính xác về dịch bệnh ở đây, làm người dân bên ngoài mất thiện cảm và có sự xa lánh với cư dân Ehome 3.
Bị từ chối giao hàng khi thấy địa chỉ nhận
Chị Bùi Thị Thùy Trang (cư dân chung cư Ehome 3) cho biết mấy hôm nay, chị cũng như những cư dân ở đây rất buồn khi trên một số trang mạng có thông tin không đúng về tình trạng dịch bệnh nơi đây. Bị phong tỏa để phòng chống dịch thì cư dân ở đây cũng gặp không ít khó khăn rồi, giờ còn bị người dân bên ngoài xa lánh, kiểu như nghe đến Ehome 3 là ai cũng sợ.
“Người dân ở đây đang ngày đêm cùng lực lượng y tế căng mình chống dịch, vậy mà lại có những thông tin trên mạng đổ lỗi cho chúng tôi là ổ dịch siêu lây nhiễm. Không chia sẻ với chúng tôi thì thôi, chứ sao lại có những lời lẽ không hay như thế. Chúng tôi cũng chỉ là nạn nhân thôi mà!” - chị Trang nói.
Chị Hồ Hồng Hạnh (sống tại block A6, chung cư Ehome 3) cho biết: “Tôi đặt thực phẩm để dùng trong những ngày phong tỏa. Chủ cửa hàng vui vẻ nhận đơn nhưng khi nghe đến địa chỉ nhận, họ từ chối giao. Chúng tôi vẫn luôn tuân thủ phòng dịch, không hiểu sao mọi người lại đối xử với chúng tôi như thế”.
Chị Ngọc Linh (cư dân chung cư Ehome 3) cho biết gia đình chị có người bệnh nặng, phải tái khám định kỳ. Giờ liên hệ đến bệnh viện để tái khám cũng gặp một số khó khăn. Thấy vậy, đã có cư dân lên nhóm chat nội bộ tập hợp các nhân viên y tế, bác sĩ đang sống ở chung cư để hỗ trợ cho bà con khi đau ốm.
Đội tình nguyện của mỗi block giúp vận chuyển nhu yếu phẩm đến tận nhà cho cư dân chung cư. Ảnh: NVCC
Thông tin chưa chính xác làm người dân bị lảng tránh
Ông Tô Hồng Giang, Chủ tịch UBND phường An Lạc, quận Bình Tân, cho biết phường có nhận được phản ánh của các ban quản trị, cư dân chung cư Ehome 3 về việc xuất hiện một số thông tin chưa chính xác làm người dân bên ngoài lảng tránh cư dân chung cư. Điều này khiến cư dân ở đây rất bức xúc.
“Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy không chỉ cư dân Ehome 3 mà người dân phường An Lạc cũng phản ánh về việc bị mọi người lảng tránh. Chúng tôi đã trấn an, củng cố tinh thần cho bà con, cũng như đề nghị các đơn vị thông tin chuẩn mực, không làm căng thẳng vấn đề, không dùng những từ ngữ như là “chuỗi siêu lây nhiễm”” - ông Giang nói.
Cũng theo ông Giang, UBND phường đã vận động các mạnh thường quân, cán bộ, công chức ủng hộ để chăm lo nhu yếu phẩm cho bà con trong vùng phong tỏa.
Anh Trần Văn Công, Trưởng Ban quản trị cụm A1-A2-A3-A4 chung cư Ehome 3, cho biết dịch bệnh là chuyện không ai mong muốn. Ngay khi toàn chung cư bị phong tỏa, mỗi block nhanh chóng thành lập đội tình nguyện hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm cho cư dân. Thậm chí đội nhận luôn nhiệm vụ thu gom rác cho những gia đình, những tầng bị cách ly.
Anh Ngô Khắc Minh Trị, Trưởng Ban quản trị cụm A5-A6-B1 chung cư Ehome 3, cho biết: “Chắc do mọi người bên ngoài không nắm được tình hình dịch bệnh ở đây nên mới có thông tin không đúng. Mọi người an tâm, mọi thứ bên trong chung cư đều bình thường, người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, việc kiểm soát dịch bệnh đã được cơ quan y tế thực hiện đầy đủ, thường xuyên”.
Đại diện Tập đoàn Nam Long, chủ đầu tư chung cư Ehome 3, thông tin: “Chia sẻ với những khó khăn của cư dân, vài ngày tới chúng tôi sẽ tặng 2.400 phần quà cho cư dân tại Ehome 3, quà gồm có gạo, đồ hộp, khoai lang… do Co.opmart phân phối. Ngoài ra, trang fanpage Tập đoàn Nam Long cũng tổ chức cuộc thi lan tỏa tinh thần sống tích cực mùa dịch. Mục tiêu để khuyến khích mọi người ở nhà để phòng chống dịch, chia sẻ những khoảnh khắc vui tươi hằng ngày để mọi người vui vẻ vượt qua những khó khăn trong thời điểm này”.
Rau củ ở gian hàng 0 đồng tại sảnh của mỗi block chung cư luôn sẵn sàng tặng cho người nào cần đến. Ảnh: NVCC
Thang máy cần bảo trì, bị hẹn qua dịch mới làm Cư dân ở đây mong muốn các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ để dự phòng các sự cố có thể xảy ra tại chung cư Ehome 3. Bởi chung cư có nhiều hệ thống kỹ thuật như PCCC, thang máy…, nếu một trong những hệ thống đó hư thì cần phải được sửa chữa ngay. Có một số nơi chúng tôi gọi đến để bảo trì, sửa chữa, khi nghe đến Ehome 3 liền hẹn qua dịch mới đến được. Việc này ít nhiều gây khó khăn cho cư dân nơi đây. Một số trường hợp bệnh nhi, người bệnh khác cần cấp cứu cũng gặp nhiều trở ngại. UBND phường An Lạc đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều nhưng có nhiều việc đã vượt quá khả năng giải quyết của phường. Anh NGÔ KHẮC MINH TRỊ, |