vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 19-11: Nga hạ drone Ukraine nhắm Matxcơva; Israel phản đối ông Biden

2023-11-19 07:35

* Nga tập trung phá hệ thống năng lượng của Ukraine
* Tổng thống Biden nêu giải pháp quản lý Gaza và Bờ Tây, Israel phản đối
* Ai Cập tố cáo sự xúc phạm có chủ ý của Israel với Liên Hiệp Quốc

Nhiều ngôi nhà hư hại do drone của Nga tấn công ở vùng Zaporizhzhia, ngày 18-11 - Ảnh: REUTERS

Nhiều ngôi nhà hư hại do drone của Nga tấn công ở vùng Zaporizhzhia, ngày 18-11 - Ảnh: REUTERS

Xung đột Nga - Ukraine

* Drone của Ukraine hướng tới Matxcơva. Sáng sớm ngày 19-11, hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy được drone do Ukraine phóng hướng tới Matxcơva.

Không có thương vong hay thiệt hại do các mảnh vỡ rơi xuống. Cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường ở Bogorodskoye, nằm ở ngoại ô phía đông bắc Mátxcơva.

* Drone của Nga tấn công cơ sở hạ tầng Ukraine, khiến hơn 400 thị trấn và làng mạc mất điện.

Tổng thống Ukraine Zelensky chúc mừng không quân đã bắn hạ 29 trong số 38 drone Shahed do Iran sản xuất và chuyển giao cho Nga vào tối 17 và sáng 18-11.

"Sự chính xác của các bạn, theo đúng nghĩa đen là sự sống cho Ukraine", ông Zelensky nói trong bài phát biểu. "Càng gần đến mùa đông, người Nga sẽ càng cố gắng thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn".

Theo Reuters, mùa đông năm ngoái, Nga đã tấn công Ukraine bằng hàng trăm tên lửa và drone, khiến hàng triệu người không có điện, máy sưởi và nước trong những tháng lạnh nhất.

Bộ năng lượng Ukraine cho biết có đủ điện để đáp ứng nhu cầu cả nước, nhưng các cuộc tấn công bằng drone đã khiến 1.550 người mất điện vì lưới điện bị hư hại.

Xung đột Israel - Hamas

* Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ giải pháp hai nhà nước. Ngày 18-11, ông Biden nói Gaza và Bờ Tây nên được thống nhất dưới một cơ cấu quản lý duy nhất.

"Tất cả chúng ta đều hương tới giải pháp hai nhà nước", tờ Washington Post dẫn lời ông Biden. "Không được dùng vũ lực để di dời người Palestine khỏi Gaza, không được tái chiếm, không bao vây hay phong tỏa, cũng như không được thu hẹp lãnh thổ".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản đối kế hoạch của ông Biden để chính quyền Palestine quản lý Gaza.

Chính quyền Palestine từng kiểm soát cả Bờ Tây và Gaza nhưng đã bị lật đổ khỏi Gaza vào năm 2007, sau cuộc nội chiến ngắn ngủi với Hamas.

Ông Biden cũng cho biết Mỹ sẵn sàng cấm cấp thị thực đối với những "phần tử cực đoan" tấn công dân thường ở Bờ Tây. Bạo lực của những người định cư Israel chống lại người Palestine sống ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng cũng đã gia tăng kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10 vừa qua.

Bờ Tây, nơi 3 triệu người Palestine sống cùng hơn nửa triệu người Do Thái, đã sôi sục hơn 18 tháng qua, khiến quốc tế ngày càng lo ngại khi bạo lực leo thang sau ngày 7 tháng 10.

Người thân của các con tin bị bắt ở Gaza tuần hành từ Tel Aviv đến Jerusalem, ngày 18-11 - Ảnh: REUTERS

Người thân của các con tin bị bắt ở Gaza tuần hành từ Tel Aviv đến Jerusalem, ngày 18-11 - Ảnh: REUTERS

* Áp lực từ gia đình con tin ở Gaza. Gia đình của các con tin Israel và hàng ngàn người ủng hộ họ đã đến Jerusalem ngày 18-11, sau khi kết thúc cuộc tuần hành kéo dài 5 ngày.

Ước tính có khoảng 20.000 người muốn gây áp lực lên chính quyền Israel để đưa con tin trở về.

Khoảng 240 người - từ trẻ sơ sinh đến người già và bao gồm cả người nước ngoài - được cho là đang ở Dải Gaza sau khi bị Hamas bắt làm con tin từ ngày 7-10.

Nhiều người thân và bạn bè của những người mất tích lo sợ con tin sẽ bị hại trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza, nhằm tiêu diệt Hamas. Trong khi Israel khẳng định cuộc tấn công cải thiện cơ hội giải cứu con tin.

Hamas, trong những ngày đầu của cuộc chiến đã đe dọa xử tử các con tin để trả đũa các cuộc không kích của Israel. Nhóm này cho biết một số con tin đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào Gaza.

Nhiều người Israel đổ lỗi cho chính phủ của họ đã mù quáng trước cuộc tấn công của Hamas.

* Quan chức Mỹ nói xung đột sẽ tạm dừng nếu con tin được giải thoát. Nhà ngoại giao Brett McGurk, cố vấn chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Trung Đông, cho biết việc tăng cường cứu trợ nhân đạo, tăng nhiên liệu, dừng bắn... sẽ diễn ra khi các con tin được thả.

Phát biểu tại hội nghị an ninh ở Bahrain ngày 18-11, ông McGurk nói rằng ông Biden đã thảo luận về vấn đề này với người đứng đầu Qatar, quốc gia đang dẫn đầu các nỗ lực kêu gọi ngừng bắn và thả con tin, vào tối ngày 17-11.

Hai ngày trước đó, ông Biden cho biết ông "có chút hy vọng" về việc đạt được thỏa thuận giải thoát các con tin, được cho là trong đó có khoảng 10 công dân Mỹ.

Quân đội Israel tuần này cho biết họ đã tìm thấy thi thể của hai con tin phụ nữ ở Gaza.

* Hơn 80 người thiệt mạng ngày 18-11 trong cuộc tấn công kép vào trại tị nạn ở phía Bắc Gaza. Trong đó, Israel tấn công vào trường al-Fakura do Liên Hiệp Quốc điều hành, vốn được cải tạo thành nơi trú ẩn cho người Palestine di tản.

Ai Cập gọi vụ đánh bom trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành là "tội ác chiến tranh" và "sự xúc phạm có chủ ý đối với Liên Hiệp Quốc".

Israel đã yêu cầu người Palestine di chuyển khỏi phía Bắc Gaza vì sự an toàn của họ, nhưng các cuộc không kích chết người vẫn tiếp tục hướng tới các khu vực miền trung và phía nam của vùng đất.

Ngày 18-11, hàng trăm người đã bỏ chạy sau khi giám đốc bệnh viện chính của Gaza cho biết quân đội Israel đã ra lệnh sơ tán. Người bị bệnh và bị thương - một số bị cụt chân - di chuyển từ bệnh viện al-Shifa về phía bờ biển mà không có xe cứu thương, cùng với bác sĩ và y tá.

Trên đường đi, một nhà báo của AFP nhìn thấy ít nhất 15 thi thể, một số đang trong giai đoạn phân hủy nặng. Dọc con đường có nhiều cửa hàng bị hư hỏng nặng và xe cộ bị lật.

Có chuyện gì vậy?

Không thể không bật cười với biểu cảm thật ngộ nghĩnh và sinh động của một trong ba con hổ Siberia ở vườn thú tại thành phố Opole, Ba Lan này. Chúng mới chào đời hôm 19-9 vừa qua - Ảnh: EPA

Không thể không bật cười với biểu cảm thật ngộ nghĩnh và sinh động của một trong ba con hổ Siberia ở vườn thú tại thành phố Opole, Ba Lan này. Chúng mới chào đời hôm 19-9 vừa qua - Ảnh: EPA

Tin tức thế giới 18-11: Giáo hoàng gặp gỡ nạn nhân Israel và Palestine; Tỉ phú Elon Musk bị lên ánTin tức thế giới 18-11: Giáo hoàng gặp gỡ nạn nhân Israel và Palestine; Tỉ phú Elon Musk bị lên án

Mỹ trừng phạt các tay súng ủng hộ Iran tại Iraq và Syria; Tỉ phú Elon Musk bị Nhà Trắng lên án; Giáo hoàng Francis sẽ gặp người Palestine ở Gaza; Úc mời Thủ tướng Trung Quốc sang thăm… là những tin tức thế giới nổi bật ngày 18-11.

Xem thêm: mth.12921326091113202-nedib-gno-iod-nahp-learsi-avocxtam-mahn-eniarku-enord-ah-agn-11-91-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 19-11: Nga hạ drone Ukraine nhắm Matxcơva; Israel phản đối ông Biden”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools