vĐồng tin tức tài chính 365

Tháo gỡ khó khăn trong phòng chống Covid-19 với tinh thần '3 không'

2021-06-22 03:00

Tháo gỡ khó khăn trong phòng chống Covid-19 với tinh thần '3 không'

T.H

(KTSG Online) - Người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, đã yêu cầu các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần "3 không" : không nói không có cơ chế chính sách, hành lang pháp lý; không được nói không có kinh phí (dù khó khăn, phải kêu gọi hỗ trợ nhưng phải dành nguồn lực để chống dịch); không nói không có sinh phẩm thiết bị.

Về thực hiện “Chiến lược vaccine,” Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các ngành đẩy mạnh các giải pháp, mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Ảnh minh họa: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập đến nội dung nêu trên khi chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 21-6.

Dự hội nghị tại đầu cầu Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, các Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan. Tham dự tại điểm cầu các địa phương đang có dịch Covid-19 và địa phương có khu công nghiệp, khu chế xuất lớn là các Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Về thực hiện “Chiến lược vaccine,” người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các ngành đẩy mạnh các giải pháp, mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Trong đó, các ngành lưu ý phải thống nhất lại một mối, phối hợp thật tốt để đảm bảo cấp phép, quản lý, đảm bảo chất lượng vaccine; chống cạnh tranh giữa tư nhân và nhà nước; tiếp cận một cách bình đẳng, trong sáng vô tư; chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong mua sắm sinh phẩm, vaccine; tiếp nhận chuyển giao thần tốc hơn, mạnh mẽ hơn về công nghệ sản xuất vaccine, nhanh chóng đưa sản phẩm vào thử nghiệm rộng rãi hơn; xây dựng cụ thể chiến dịch thần tốc tiêm vaccine ở tất cả các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành.

Thủ tướng lưu ý cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin, truyền thông, kêu gọi người dân vào cuộc, truyền cảm hứng, động viên người dân, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tuyên truyền thật bình đẳng cho các nguồn vaccine để người dân không so bì, chờ đợi.

Về những khó khăn, vướng mắc trong phòng, chống dịch, ông yêu cầu các ngành, các cấp tháo gỡ khó khăn với tinh thần "3 không": không nói không có cơ chế chính sách, hành lang pháp lý; không được nói không có kinh phí (dù khó khăn, phải kêu gọi hỗ trợ nhưng phải dành nguồn lực để chống dịch); không nói không có sinh phẩm thiết bị.

Đồng thời cần rút kinh nghiệm, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách để việc phòng, chống dịch được phù hợp với tình hình và đạt hiệu quả hơn như xây dựng các quy định về mua vaccine; quy định chống dịch trong các khu công nghiệp, các cơ sở y tế, các khu cách ly; tiêu chuẩn, quy định thí điểm cách ly tại nhà; cơ chế xã hội hóa xét nghiệm...

Đối với hoạt động của doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính trong phòng, chống dịch; có chính sách khả thi, phù hợp tình hình, đối tượng dễ tiếp cận nhất có hiệu quả nhất để hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện trong khuôn khổ pháp lý giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giao các bộ, ngành và các địa phương xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đảm bảo an toàn, đúng luật, hiệu quả, song giảm tốt đa sự phiền hà cho học sinh, phụ huynh.

Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiêm ngừa Covid-19

Hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chiều 21-6, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Oshima Tadamori cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ vaccine, góp phần để Nhà nước Việt Nam sớm thực hiện được Chiến lược vaccine phòng Covid-19, đạt được miễn dịch cộng đồng, làm cơ sở để phục hồi và phát triển kinh tế bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân Nhật Bản đã chuyển 1 triệu liều vaccine phòng Covid-19 vào ngày 16-6 vừa qua, kịp thời hỗ trợ Việt Nam thực hiện "Chiến lược vaccine" ở những địa bàn trọng điểm.

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Oshima Tadamori cảm ơn Việt Nam đã gửi tặng khẩu trang y tế vào năm ngoái khi Nhật Bản gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn về vật tư y tế trước dịch bệnh Covid-19, đồng thời thông báo dự kiến đến tháng 11 tới, tất cả người dân Nhật Bản sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19.

 

Tổng hợp từ TTXVN, Baochinhphu.vn

Xem thêm: lmth.gnohk-3-naht-hnit-iov-91-divoc-gnohc-gnohp-gnort-nahk-ohk-og-oaht/026713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tháo gỡ khó khăn trong phòng chống Covid-19 với tinh thần '3 không'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools