vĐồng tin tức tài chính 365

Nhận hơn 54 triệu hồ sơ căn cước gắn chip, đã cấp 19 triệu thẻ

2021-06-22 13:32
Nhận hơn 54 triệu hồ sơ căn cước gắn chip, đã cấp 19 triệu thẻ - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 22-6, Bộ Công an tổ chức lễ tổng kết xây dựng triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD và lễ công bố vận hành chính thức hệ thống từ ngày 1-7-2021.

Cấp hơn 98 triệu mã số định danh cho công dân

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng sau khi Bộ Công an hoàn thành việc xây dựng 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và sản xuất, cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Thủ tướng đánh giá cao việc hoàn thành tiến độ xây dựng và triển khai các dự án, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia hiện đại, kết nối đường truyền đến tận chính quyền cấp xã, đồng thời đảm bảo an ninh an toàn thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao.

"Việc xây dựng hoàn thành 2 dự án có ý nghĩa quan trọng, làm thay đổi phương thức quản lý dân cư từ thủ công sang hiện đại, khắc phục được tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin công dân giữa các ngành, đơn vị, địa phương", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, thứ trưởng Bộ Công an, cho biết đến nay toàn quốc đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống CSDLQG về dân cư hơn 102 triệu phiếu DC01 (phiếu thu thập thông tin dân cư) từ các nguồn thông tin.

Bộ đã chỉ đạo công an các địa phương rà soát, “làm sạch” dữ liệu trên hệ thống phần mềm và củng cố hồ sơ sổ sách, tàng thư hồ sơ hộ khẩu được hơn 98 triệu nhân khẩu (đạt 95,8%).

Trên cơ sở dữ liệu dân cư được làm sạch, ngày 18-6, Bộ Công an đã cấp đồng loạt hơn 98 triệu số định danh cho công dân trên toàn quốc đang có trên hệ thống.

Nhận hơn 54 triệu hồ sơ căn cước gắn chip, đã cấp 19 triệu thẻ - Ảnh 2.

Chính thức vận hành hai hệ thống CSDLQG về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý CCCD - Ảnh: DANH TRỌNG

Đã in, trả trên 19 triệu thẻ CCCD

Về kết quả dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, với sự quyết tâm của toàn lực lượng, chỉ trong thời gian ngắn từ ngày 1-3 đến nay, toàn quốc đã thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ cấp thẻ CCCD.

Bộ Công an cũng đã nghiên cứu, xây dựng việc cấp CCCD cho nhân khẩu tạm trú để công dân không phải quay về nơi thường trú làm CCCD, rút ngắn thời gian di chuyển cho công dân.

Về việc in và trả thẻ CCCD, Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chuẩn bị nhân lực, phương tiện bảo đảm công suất in và trả 500.000 thẻ/ngày.

Thông tin về tình trạng chậm trả căn cước công dân gắn chip cho người dân, Bộ Công an cho biết hiện nay do khó khăn khách quan từ việc khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu trên thế giới, nhất là chip điện tử (do tác động của đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại giữa các nước lớn).

Việt Nam phải nhập khẩu chip từ nước ngoài nên tiến độ in và trả thẻ chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch, đến nay đã in và trả trên 19 triệu thẻ CCCD gắn chip cho công dân.

Bộ Công an đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ in và trả thẻ CCCD cho công dân trong thời gian sớm nhất.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoạt động:  Người dân được lợi gì?Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoạt động: Người dân được lợi gì?

TTO - Thẻ căn cước công dân gắn chip có bị theo dõi, giám sát? Dùng thẻ mới và bỏ sổ hộ khẩu giấy có ảnh hưởng gì đến các thủ tục liên quan? Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính như thế nào?

Xem thêm: mth.38265929022601202-eht-ueirt-91-pac-ad-pihc-nag-couc-nac-os-oh-ueirt-45-noh-nahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhận hơn 54 triệu hồ sơ căn cước gắn chip, đã cấp 19 triệu thẻ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools