vĐồng tin tức tài chính 365

Nghệ nhân thêu tay Quản Thị Cúc - nghệ nhân trẻ tiên phong truyền nghề thêu online

2021-06-22 14:17

Trăn trở với việc lưu giữ nghề trong dòng chảy thời đại, Quản Thị Cúc đã thể hiện bản lĩnh và sức trẻ khi quyết định đưa nghề thêu giảng dạy trên nền tảng online để lưu giữ và lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường, cô cũng không theo con đường thêu tay từ đầu, tuy nhiên sau khi trải qua một biến cố lớn trong cuộc đời thì dường như "nghề chọn người", thêu tay đã tìm đến với nghệ nhân Quản Thị Cúc như một cái duyên và gắn bó cùng cô đến tận thời điểm này. Từ cuối năm 2016, nhận thấy nhu cầu làm đồ handmade và niềm yêu thích nữ công gia chánh truyền thống như thêu thùa, may vá trong cộng đồng phụ nữ rất tiềm năng, cô quyết định mở Trung tâm đào tạo thêu tay Thu Cúc, đồng thời thành lập Công ty TNHH Thêu tay Việt Nam do chính cô làm Giám đốc.

Nói về quyết định đột phá khi muốn dạy thêu online cho mọi người, nghệ nhân Quản Thị Cúc chia sẻ " Học thêu online đối với nhiều người có thể còn mới lạ, vẫn còn nhiều người nói, học thêu online thì hiệu quả cái gì ? Nhưng đối với bản thân mình, để có kết quả mới thì ta không thể hành động theo cách cũ được. Rất nhiều bạn mong muốn học thêu nhưng tâm sự với mình là không sắp xếp được thời gian, hoặc ở quá xa. Do đó mình thấy dạy thêu online nếu muốn có thể làm được và làm tốt, thậm chí còn giúp nghề thêu lan toả nhanh hơn".

Nghệ nhân thêu tay Quản Thị Cúc - nghệ nhân trẻ tiên phong truyền nghề thêu online - Ảnh 1.

Sản phẩm thêu tay của nghệ nhân Quản Thị Cúc rất được thị trường ưa chuộng

Mặc dù vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều khi muốn dạy thêu online, nhưng nhờ nỗ lực kiên trì, sau 5 năm triển khai, hướng đi đúng đắn của nghệ nhân Quản Thị Cúc đã chứng minh hiệu quả. Các bài giảng về kỹ thuật thêu, mẫu thêu đều được nghệ nhân Quản Thị Cúc quay video, làm tài liệu số hoá, giảng online trực tiếp hàng ngày. Học viên được yêu cầu nộp bài thường xuyên để nghệ nhân góp ý chỉnh sửa. Cô trò giao tiếp và thực hành với nhau hoàn toàn trên nền tảng Internet. Do đó các học viên ở xa, học viên lớn tuổi, học viên tranh thủ vừa đi học vừa đi làm, thậm chí học viên tại nước ngoài,... đều theo dõi và thực hành được dễ dàng. 

Nghệ nhân thêu tay Quản Thị Cúc - nghệ nhân trẻ tiên phong truyền nghề thêu online - Ảnh 2.

Học viên khóa thêu tay online hào hứng khoe tác phẩm

Sản phẩm tranh thêu tay nghệ thuật của nghệ nhân Quản Thị Cúc chủ yếu là cỏ cây hoa lá, phong cảnh theo phong cách 3D tinh tế, cầu kỳ, được thị trường rất ưa chuộng. Ngoài ra với việc thành lập và điều hành Công ty thêu tay Việt Nam và Trung tâm dạy nghề Thu Cúc, cô đã tạo việc làm và lan toả nghề thêu tới hàng nghìn phụ nữ Việt Nam, đóng góp giá trị trong việc lưu giữ nét đẹp văn hoá và nghề thủ công của dân tộc.

Nghệ nhân thêu tay Quản Thị Cúc - nghệ nhân trẻ tiên phong truyền nghề thêu online - Ảnh 3.

Tác phẩm thêu tay hoa 3D từ Trung tâm đào tạo thêu tay Thu Cúc

Nghệ nhân Quản Thị Cúc hiện đang giảng dạy tại trung tâm đào tạo thêu tay Thu Cúc, đồng thời cô cũng là Giám đốc tại Công ty TNHH Thêu tay Việt Nam. Hình ảnh nghệ nhân 8x trẻ trung, năng động nhưng tâm huyết, tỉ mỉ tạo nên những tác phẩm thêu tay tuyệt đẹp của nghệ nhân Quản Thị Cúc đã truyền cảm hứng rất lớn tới các bạn trẻ yêu thích thủ công, nhận được sự yêu mến của rất nhiều người, đồng thời có nhiều bạn trẻ có cùng niềm đam mê với cô và mong muốn được tiếp nối, phát triển theo bộ môn nghệ thuật tranh thêu. 

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.63444533122601202-enilno-ueht-ehgn-neyurt-gnohp-neit-ert-nahn-ehgn-cuc-iht-nauq-yat-ueht-nahn-ehgn/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nghệ nhân thêu tay Quản Thị Cúc - nghệ nhân trẻ tiên phong truyền nghề thêu online”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools