Cảnh trong phim Chua và ngọt - Ảnh: NF
Thành công của bộ phim có lẽ phần lớn đến từ các nhân vật được lột tả một cách chân thật, gần gũi và chạm đến nhiều khán giả trẻ, nhất là dân công sở.
Một thành công bất ngờ
Họ là Da Eun và Jang Hyuk - đôi tình nhân trẻ yêu nhau, và cùng với nhiều người trẻ khác, họ phải vật lộn với công việc mưu sinh để khẳng định vị thế bản thân trong một xã hội hãnh tiến và bị chi phối bởi những luật bất thành văn ở môi trường công sở.
Không tô vẽ sự giàu có của những gia đình tài phiệt mà nhiều khi phóng đại đến lố bịch, cũng không chỉ ra sự tương phản nghèo giàu như trong tác phẩm gây tiếng vang quốc tế Ký sinh trùng, Chua và ngọt dẫn khán giả vào một khung cảnh bình dị, nơi những con người bình thường yêu đương bình thường, nơi Da Eun và Jang Hyuk sống trong "một túp lều tranh hai quả tim vàng".
Da Eun và Jang Hyuk
Và dĩ nhiên, người ta không chỉ yêu đương mà sống, họ còn phải bận rộn sống đời nhân viên công sở "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về". Và chính từ đây mà mọi chuyện dần đi chệch quỹ đạo.
Ở công ty kiến trúc, nơi Jang Hyuk đến thực tập, anh tiếp xúc với một thực tập sinh khác là Bo Yeong và cùng cô trải qua những đêm tăng ca cho đến lúc mối quan hệ của họ chuyển từ chẳng ưa gì nhau cho đến một chuyện tình vụng trộm.
Môtíp ấy đầy rẫy trong văn chương phim ảnh, cặp đôi yêu nhau lãng mạn cho đến khi người thứ ba xuất hiện. Chua và ngọt thoạt trông như thế, nhưng nếu chỉ có vậy chắc khán giả sẽ không dành sự chú ý cho nó.
Nếu nói Chua và ngọt chỉ là bộ phim tình cảm lãng mạn, hẳn đã giản lược đi khá nhiều thứ ở phim. Có thể bất kỳ khán giả nào cũng tưởng rằng mình sẽ đoán được các tình tiết sắp sửa diễn ra, nhưng rồi đến chính bạn sẽ nhận ra mình bị đánh lừa bởi chính sự tự tin đó và tự mình phải suy xét những tình tiết đã diễn ra từ đầu.
Đây chính là điểm nhấn giúp bộ phim nổi lên so với các tác phẩm tương tự. Bộ phim chuyển hướng từ lãng mạn, ngọt ngào sang hiện thực chua xót mà không làm quá.
Da Eun và Jang Hyuk
Có chăng tình yêu trong xã hội hiện đại?
Ở điểm này, gần với Chua và ngọt là phim Trung Quốc Chúng ta của sau này (Us and them), dù một phim mang cảm hứng châm biếm còn một phim lại lấy đi nhiều nước mắt.
Có lẽ phần đông khán giả sẽ thích Chúng ta của sau này hơn, ở đó có những câu thoại họ dùng để trích dẫn, thậm chí làm thành một câu thịnh hành kiểu như "Chúng ta của sau này cái gì cũng có, chỉ là không có chúng ta".
Chúng ta sau này
Cái bi thường khiến người ta liên tưởng đến cái sâu sắc, dù rằng cái hài đâu phải là nông cạn. Nhất là cái hài trong Chua và ngọt là gia vị được nêm nếm vừa phải, không cần quá nhiều mảng miếng để biến thành một phim hài.
Sau rốt, nếu còn đọng lại gì thì chỉ còn cái nhếch mép đầy mỉa mai, bởi đời là thế nhưng ta vẫn thấy cay đắng khi chứng kiến điều đó.
Tám giờ làm việc ở công ty, chưa kể tăng ca, là một trong những yếu tố khiến những mối quan hệ gia đình ở thành thị ngày càng có khoảng cách.
De Eun là y tá, còn Jang Hyuk là kỹ sư thiết kế cầu, mỗi người đi làm từ sáng sớm và chỉ gặp nhau với thân thể và tinh thần rệu rã vào buổi tối, nói đôi câu ngọt nhạt rồi lại bị cơn buồn ngủ đánh gục. Thậm chí chuyến du lịch được nhắc đến từ đầu phim mãi chỉ là dự định.
Cuộc sống là chuỗi ngày lặp lại, con người biến thành những con thoi dịch chuyển giữa nhà và chỗ làm.
Đó là hai thế giới khác nhau, đối lập giữa một căn phòng chật chội với những tòa nhà văn phòng hiện đại, những con người đạo mạo, bè phái. Cái guồng máy công sở ấy như lớp vỏ ngọt ngào bọc lấy đời sống cá nhân nhỏ nhoi, chua chát.
Chúng ta sau này
Ở một góc độ khác, phim chỉ ra cái vô vị lẫn vô lý của đời sống. Các nhân vật trong phim dù mệt mỏi, dù biết cuộc sống lặp lại và nhàm chán nhưng tất cả đều không thoát ra được và thậm chí chai lì đến mức cũng không có ý định đào thoát. Như cách người ta thả mình vào một diễn biến tình cảm đã được chính mình "cảnh báo".
Dù được gắn nhãn phim tình cảm, Chua và ngọt là bộ phim thiếu vắng tình yêu đến e ngại. Ta có một chuyện tình tay ba, thậm chí là tay tư, nhưng lại băn khoăn tự hỏi sau rốt các nhân vật có yêu nhau không.
Và rộng hơn, tình yêu có tồn tại được trong một đời sống ngày càng thiếu chắc chắn? Bộ phim đã "gãi đúng chỗ ngứa" của một lớp thị dân không phải thượng lưu cũng chưa đến mức dưới đáy, những người lạc lõng trong chính sự lưng chừng đó.
Ba diễn viên chính Jang Ki Yong, Chae Soo Bin và Krystal trong chừng mực đã làm nên sự hài hòa của bộ phim. Tính cách nhân vật không rập khuôn, như thể đã đem được cái tầm thường của đời sống đi vào điện ảnh.
Người xem tìm được ở Chua và ngọt một sự thật gần gũi hơn vài tác phẩm điện ảnh Việt Nam còn khuôn sáo và thiếu phổ quát khi nói về cuộc sống của người trẻ hiện đại.
TTO - Dòng phim về người trẻ theo đuổi sự nghiệp đang khẳng định được sức hút riêng nhờ những thông điệp tích cực. Năm 2020 đánh dấu sự nở rộ trở lại của những bộ phim xoay quanh đề tài này.