Theo thống kê của BTL Vùng Cảnh sát biển 4, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, tiếp nhận, xử lý 74 vụ/ 77 lượt tàu trong nước, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 71/72 lượt tàu với số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 1,5 đồng, tịch thu gần 1,5 triệu lít dầu DO, bán phát mãi tài sản tịch thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 15 tỷ đồng.
Riêng trong tháng 6 thực hiện tháng hành động cao điểm về phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật, lực lượng chức năng Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện kiểm tra và bắt giữ 3 tàu vận chuyển trái phép với khoảng gần 200.000 lít đâu DO không hóa đơn, chứng từ.
Các đối tượng thường sử dụng nhiều chiêu trò, thủ đoạn và hình thức hoạt động ngày càng tinh vi cải hoán tàu cá, lắp đặt thêm các trang bị phát hiện các tàu từ xa, ngụy trang dụng cụ trên tàu giả hoạt động khai thác thủy sản để che đậy việc mua bán dầu trái phép…. để tránh sự phát hiện của lực lượng Cảnh sát biển.
Đại tá Nguyễn Văn Tranh Phó Tư lệnh Pháp luật Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, thời gian gần đây, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tình trạng vận chuyển trái phép mặt hàng xăng dầu trên vùng biển đơn vị được phân công quản lý có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại các khu vực biển giáp ranh với các nước Thái Lan, Campuchia.
Để đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm của các đối tượng, thời gian qua cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã tích cực triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát trên vùng biển bắt giữ tàu vi phạm.
Lực lượng Cảnh sát biển tiến hành niêm phong tàu TG-90659-TS.
Điển hình là lúc 11h45 ngày 16/6/2021 tại khu vực vùng biển Tây Nam cách Nam – Đông Nam Hòn Khoai/Cà Mau khoảng 66 hải lý, Tổ công tác Hải đoàn 42 phát hiện tàu cá mang số hiệu TG-90659-TS do ông Võ Văn Tài, sinh năm 1963 tại An Hòa Tây, Ba Tri, Bến Tre làm thuyền trưởng đang vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, dẫn giải về cảng Hải đội 421 tại Năm Căn – Cà Mau để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, vào các ngày 11/6 và 16/6/2021 tại khu vực cách Nam đảo Phú Quốc và phía Nam đảo Thổ Chu - Kiên Giang, Tổ công tác nghiệp vụ pháp luật của BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, kiểm tra, bắt giữ tàu cá mang số hiệu CM-99284-TS, đang vận chuyển trên 40.000 lít dầu DO và tàu KG-95823-TS đang vận chuyển trên 50.000 lít dầu DO không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.
Đại úy Nguyễn Trần Đăng Hưng – Đội trưởng, Đội Chống Buôn lậu - Phòng Trinh sát - BTL Vùng CSB4 cho biết, hoạt động buôn lậu, vận chuyển dầu trái phép trên biển có thể chia thành ba nhóm đối tượng gồm Các chủ tàu cá mua dầu từ tàu nước ngoài với giá rẻ rồi bán ngay cho các tàu cá khác; Các chủ tàu, doanh nghiệp tư nhân gom mua dầu từ các tàu vận tải rồi bán cho các tàu cá hoặc các đại lý xăng dầu trên bờ; Các tàu được phép bán lẻ dầu thay vì mua dầu từ đất liền thì họ mua ngay của các tàu chở dầu trên biển để bán lại.
"Để đánh lạc hướng điều tra của lực lượng chức năng, các tàu vi phạm thường neo đậu ở vùng biển giáp ranh đường phân định rồi lợi dụng đêm tối chuyển tải hàng hóa sang các tàu nhỏ; thay đổi tên và số hiệu phương tiện, tuyến hành trình, cho phương tiện chạy lòng vòng trên biển khi không có nghi vấn mới nhanh chóng vận chuyển qua khu vực sang mạn cho các tàu cá. Trên tàu thường chuẩn bị các bộ hồ sơ giả để hợp thức hóa sẳn sàng đối phó với các cơ quan chức năng", Đại úy Nguyễn Trần Đăng Hưng cho biết thêm.
Quyết liệt đấu tranh nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu dầu trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Văn Tranh khẳng định, BTL Vùng CSB 4 đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên vùng biển đơn vị quản lý. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật cho ngư dân để họ không tham gia, bao che, tiếp tay cho đối tượng mua bán, vận chuyển, sang mạn xăng dầu trái phép cho ngư dân đồng thời tích cực tố giác hành vi vi phạm pháp luật cho cảnh sát biển nắm bắt, xử lý. Cùng với đó cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển cũng làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng chống mua bán, vận chuyển, sang mạn xăng dầu trái phép xăng dầu trên biển. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để răn đe các đối tượng khác.
"Trong thời gian tới, giá cả mặt hàng xăng dầu trong và ngoài nước vẫn còn chênh lệch, nên nhu cầu mua xăng dầu bất hợp pháp diễn ra trên biển dự báo sẽ không giảm. Điều đó đồng nghĩa cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng CSB4 phải vất vả hơn trong công tác thực thi nhiệm vụ. Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 và thời tiết diễn biến phức tạp, điều kiện thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, song với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao trong thực thi pháp luật, cán bộ, chiến sĩ của BTL Vùng CSB 4 luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc", Đại tá Nguyễn Văn Tranh nhấn mạnh.
Vùng biển Tây Nam có số lượng tàu cá lớn nhất cả nước với khoảng 16.000 phương tiện nên nhu cầu về xăng dầu phục vụ khai thác thủy sản là rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu của ngư dân trong việc sử dụng xăng dầu để khai thác thủy sản, một số đối tượng đã lợi dụng sự chênh lệch giữa giá cả trong nước và các nước lân cận, rồi tìm mọi cách mua bán, vận chuyển trái phép mặt hàng này từ nước ngoài về vùng biển Việt Nam tiêu thụ kiếm lời. Chính vì thế cuộc đấu tranh chống mua bán, vận chuyển, sang mạn trái phép xăng dầu trên biển là mặt trận chưa bao giờ yên ả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!