Ngày 25-6, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung khoản 5, điều 1 nghị quyết số 10/2020 liên quan đến mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.
Theo đó, đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thống nhất lùi thời gian thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại cảng biển đến 0 giờ ngày 1-10-2021.
TP.HCM chính thức lùi thời gian thu phí cảng biển đến tháng 10-2021. Ảnh: PLO
Theo UBND TP, hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn. TP.HCM cũng đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch….
Từ ngày 1-10 là thời điểm mà TP có thể đã kiểm soát được dịch COVID-19. Lúc này, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng rãi trong cộng đồng và các doanh nghiệp đã có thời gian phục hồi kinh tế. Việc điều chỉnh thời gian thu phí sẽ tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.
Theo tính toán của TP.HCM, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1-7 thì số thu dự kiến trong ba tháng (từ ngày 1-7 đến 30-9) là 723 tỉ đồng.
Trường hợp TP.HCM chưa thu phí trong ba tháng này thì khoản thu dự kiến này xem như là một khoản hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
. Sáng cùng ngày, HĐND TP.HCM khóa X cũng đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.
TP.HCM chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Quốc lộ 50. Ảnh: N.TÂN
Theo đó, đại biểu HĐND TP đã biểu quyết, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư là gần 1.500 tỉ đồng.
Quy mô đầu tư dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92 km; bao gồm một đoạn dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn thứ hai dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu (không bao gồm đoạn Quốc lộ 50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành); mặt cắt ngang xây dựng rộng 34 m.
Trong dự án này, TP cũng xây dựng mới cầu Bà Lớn với chiều dài 80 m và cầu Ông Thìn với chiều dài 240 m.
Theo HĐND TP, dự án này sẽ tăng cường khai thác tuyến đường trục kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các miền Tây, tăng cường kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay Long Thành, ….
Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt cho các tuyến đường vận tải quan trọng của TP.HCM. Từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của TP.
HĐND TP giao UBND TP đảm bảo pháp lý về đất đai và quy hoạch để thực hiện dự án đúng quy định; chịu trách nhiệm về sự chậm trễ so với thời gian và tiến độ thực hiện dự án.
UBND TP cũng phải ưu tiên bố trí đủ vốn ngân sách để thực hiện. Ngoài ra, phải tập trung chỉ đạo chính quyền huyện Bình Chánh khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư dự án phần diện tích còn lại trong năm 2022.