vĐồng tin tức tài chính 365

LG ‘xoay trục’ từ điện thoại sang xe điện

2021-06-25 19:27

LG ‘xoay trục’ từ điện thoại sang xe điện

Khánh Lan

(KTSG Online) – Tháng tới sẽ là thời điểm khép lại một chương nhưng đồng thời mở ra một chương mới trong lịch sử của hãng điện tử LG, khi công ty Hàn Quốc này chính thức đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh (smartphone) đang thua lỗ nặng và bắt đầu bước vào một liên minh mới trong chuỗi cung ứng xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Thành lập liên doanh sản xuất linh kiện xe điện

LG sẽ hoàn tất các hoạt động rút khỏi mảng smartphone sau sáu năm thua lỗ liên tục, vào cuối tháng 7. Trong cùng tháng đó, LG sẽ tách một phần của mảng kinh doanh linh kiện xe điện ra hoạt động như một đơn vị độc lập. Công ty Magna International Inc. (Magna) của Canada, một trong những nhà cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, sẽ mua 49% ở đơn vị này để hình thành một liên doanh mới, có tên gọi LG Magna e-Powertrain.

LG Magna e-Powertrain, công ty liên doanh sản xuất linh kiện xe điện giữa LG và Magna, sẽ chính thức thành lập trong tháng 7 tới. Ảnh: Korea Times

Đối với LG, động thái rút khỏi mảng smartphone, đang tụt lại đằng sau các thương hiệu của Trung Quốc, nhằm mục đích cải thiện lợi nhuận tổng thể của hãng này.

LG Magna e-Powertrain, công ty liên doanh giữa LG và Magna sẽ đặt trụ sở tại TP Incheon, Hàn Quốc. Ngoài ra, liên doanh này cũng đang tất bật chuẩn bị thành lập các cơ sở ở bang Michigan, Mỹ và TP. Nam Kinh, Trung Quốc, nhằm tiếp cận khách hàng ở hai thị trường xe điện lớn này.

Các khách hàng của Magna gồm những hãng xe tên tuổi General Motors, BMW và Ford Motor. Thông qua mối quan hệ hợp tác với Magna, “LG sẽ có tiềm năng lớn hơn để cung cấp linh kiện cho các hãng xe dẫn đầu toàn cầu”,  Lee Dong-Joo, nhà phân tích ở Công ty chứng khoán SK Securities, nhận định.

LG dự báo mảng linh kiện ô tô của hãng sẽ có lãi lần đầu tiên có lãi trở lại trong 2021 sau 5 năm thua lỗ.

Công ty này đặt mục tiêu mở rộng doanh số của mảng linh kiện ô tô với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15%. Đà tăng trưởng mạnh mẽ này sẽ biến mảng linh kiện ô tô thành một trong những phân khúc kinh doanh lớn nhất của LG, với hơn 10 ngàn tỉ won doanh thu (8,83 tỉ đô la) hàng năm vào năm 2024, theo kế hoạch của LG.

“Chúng tôi sẽ phát triển mảng linh kiện ô tô thành một cỗ máy tăng trưởng và chuyển mình thành một nhà cung cấp chính trong ngành công nghiệp ô tô”, Giám đốc điều hành LG, Kwon Bong-Seok, nói.

Mảng kinh doanh sản phẩm gia dụng đóng góp 41% cho tổng doanh thu của LG vào năm ngoái, trong khi đó, mảng ti vi đóng góp 24%. Mảng linh kiện ô tô mang về doanh thu 5.800 tỉ won (5,1 tỉ đô la Mỹ), chiếm chỉ 11% tổng doanh thu của LG. Mảng này có lợi nhuận lần đầu tiên vào năm 2015 nhưng 5 năm sau đó, chìm vào đà thua lỗ liên tục.

Tuy nhiên, Magna có thể cân nhắc các yếu tố khác khi chọn LG làm đối tác kinh doanh.

Hãng điện tử Hàn Quốc có thế mạnh công nghệ trong các linh kiện xe điện cốt lõi, chẳng hạn như mô-tơ và pin. Các sản phẩm gia dụng như tủ lạnh, máy điều hòa của LG phụ thuộc vào các mô-tơ, máy nén và các linh kiện khác để kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm năng lượng. Trong nhiều năm, LG đã đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển thiết bị biến tần (inverter), giúp điều tiết tốc độ xoay của mô-tơ để tiết kiệm điện. Hãng này có thể áp dụng công nghệ inverter cho các linh kiện xe điện.

LG cũng có thể huy động thế mạnh từ các đơn vị thành viên khác của tập đoàn, bao gồm LG Chem, nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, hay Công ty sản xuất màn hình LG Play cũng như Công ty LG Innotek, nhà cung cấp camera hành trình cho ô tô.

Sẽ sản xuất xe điện cho Apple?

Hợp tác với Magna không phải là sáng kiến đầu tiên của LG trong lĩnh vực linh kiện ô tô. Công ty này đã thành lập một nhóm nội bộ về linh kiện ô tô vào năm 2013 để đón đầu sự phát triển của xe điện. Năm 2018, LG đã mua lại nhà cung cấp đèn pha ZKW của Áo với giá 1,3 tỉ đô la và chuyển nó thành công ty con.

LG đã triển khai chiến lược ba mũi nhọn trong mảng ô tô, bao gồm đèn pha, các linh kiện của bộ phận truyền động và hệ thống thông tin giải trí, bao gồm hệ thống điều hướng và âm thanh trên ô tô.

Magna cũng có tham vọng lớn riêng khi hợp tác với LG. Giám đốc điều hành Magna, Swamy Kotagiri cho biết, công ty ông đã sẵn sàng sản xuất xe điện Apple Car cho hãng Apple. Năm ngoái, báo chí quốc tế đưa tin Apple đã  đàm phán hợp tác với Magna trong một dự án có tên gọi Titan để phát triển một mẫu xe điện riêng cho hãng “Quả táo cắn dở”. Tuy nhiên, cuộc đàm phán sụp đổ vì kế hoạch của Apple không rõ ràng.

Đến tháng 4-2021, tờ Korea Times của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin độc quyền cho biết liên doanh LG Magna e-Powertrain sắp ký kết thỏa thuận với Apple để phát triển các mẫu xe điện đầu tiên cho Apple. Một khi thỏa thuận được ký kết, hai bên sẽ xây dựng các chi tiết liên quan để sản xuất xe điện cho Apple và một bản mẫu sẽ được giới thiệu vào đầu năm 2024.

Các nguồn tin cho biết số lượng xe điện sản xuất ban đầu cho Apple sẽ không lớn vì nhà sản xuất iPhone chủ yếu muốn sử dụng các thế hệ xe điện đầu tiên để đánh giá khả năng tiêu thụ trên thị trường.

Một nguồn tin nói: “Vì các đơn vị thành viên của Tập đoàn LG bao gồm LG Display, LG Chem, LG Energy Solution và LG Innotek đã gia nhập chuỗi cung ứng linh kiện hiện tại của Apple nên Apple không lo ngại bất kỳ vấn đề nào liên quan đến chuỗi cung ứng. Các đơn vị thành viên này đủ năng lực để bảo đảm sản lượng và giao nhanh chóng các linh kiện cần thiết để sản xuất xe điện của Apple”.

Trong khi đó, Magna cho biết sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe ở Bắc Mỹ nếu thỏa thuận trên được ký kết.

Theo Nikkei Asian Review, Korea Times

Xem thêm: lmth.neid-ex-gnas-iaoht-neid-ut-curt-yaox-gl/577713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“LG ‘xoay trục’ từ điện thoại sang xe điện”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools