Kevin Aluwi và William Tanuwijaya mới đây đã làm nên lịch sử tại Indonesia.
Là thành viên sáng lập của GoTo Group, 2 chàng trai mới chỉ ngoài 30 tuổi đã tạo ra công ty công nghệ mới nhất và có giá trị nhất của Indonesia sau khi hợp nhất các công ty khởi nghiệp về dịch vụ gọi xe và thương mại điện tử của họ trong thỏa thuận kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay của đất nước.
Pháp nhân kết hợp mới này đóng góp tới 2% GDP của Indonesia thông qua các ngành nghề kinh doanh khác nhau, bao gồm cả một siêu ứng dụng mạnh mẽ. Và đó chỉ là sự khởi đầu.
"Hy vọng một ngày nào đó, con số chúng tôi đóng góp sẽ đạt từ 5 đến 10%", Tanuwijaya, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tokopedia chia sẻ với CNBC Make It.
Nhưng có lẽ rất nhiều người chưa từng nghe qua về Tập đoàn này. Vậy chính xác thì GoTo là gì và làm thế nào mà nó trở nên lớn như vậy?
Thành lập công ty công nghệ lớn nhất Indonesia
GoTo Group là một tập đoàn công nghệ khổng lồ của Indonesia được thành lập vào tháng 5 năm 2021 trong một vụ sáp nhập bom tấn giữa hai công ty khởi nghiệp lớn nhất của đất nước: Gojek và Tokopedia.
Được thành lập cách nhau một năm tại thủ đô Jakarta, Tokopedia bắt đầu vào năm 2009 như một "chợ" thương mại điện tử để kết nối các thương gia nhỏ với người mua, trong khi Gojek ra mắt vào năm 2010 với vai trò một nền tảng gọi xe cho xe ôm.
Cả hai công ty đều được thành lập bởi một nhóm bạn bè ở độ tuổi 20, những người đang hưởng ứng làn sóng kết nối internet đang nổi lên đang chiếm lĩnh đất nước vào thời điểm đó.
Aluwi, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Gojek cho biết: "Có một điểm uốn mà mọi người đang nhìn thấy tiềm năng của Internet ở đó, đặc biệt là cùng với sự gia tăng của thiết bị di động".
Ở một quốc gia rộng lớn với dân số lớn thứ tư thế giới và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, những người sáng lập này đều đã chọn được lĩnh vực cho riêng mình. Trong những năm sau đó, cả hai doanh nghiệp đều mạo hiểm bước vào lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ khác.
Tokopedia đã tăng gấp đôi khi thêm các phân khúc thị trường mới như quầy hàng cho cha mẹ và các quầy quy mô nhỏ vào hệ sinh thái của mình. Trong khi đó, Gojek đã mở rộng nền tảng gọi xe trong khu vực và phát triển siêu ứng dụng trong nước, cung cấp cho người dùng các dịch vụ theo yêu cầu từ đồ ăn đến mát-xa và làm móng.
Sau đó vào năm 2015, cả hai bắt đầu hợp tác, sử dụng tài xế Gojek để cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày cho các sản phẩm trên Tokopedia trong giờ thấp điểm của họ.
"Chúng tôi là những người đầu tiên trên thế giới kết hợp nền tảng giao vận theo yêu cầu với nền tảng thương mại điện tử", Aluwi cho biết.
Một siêu ứng dụng được nội địa hóa
Sáu năm sau, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty công nghệ toàn cầu và khu vực, cặp đôi đã đồng ý chính thức hợp nhất vào tháng trước trong một thỏa thuận trị giá 18 tỷ USD - lớn nhất từ trước đến nay của Indonesia.
Tanuwijaya chia sẻ: "Hãy tưởng tượng rằng Amazon, DoorDash, Uber, PayPal, Stripe được kết hợp với nhau. Có một câu nói rằng nếu bạn muốn đi nhanh, bạn hãy đi một mình; nếu bạn muốn đi xa, bạn đi cùng nhau. Vì vậy, về cơ bản, GoTo là đi xa, đi cùng nhau"..
Theo cơ cấu mới, Andre Soelistyo của GoJek đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của GoTo Group và GoTo Financial, Patrick Cao của Tokopedia trở thành chủ tịch, trong khi Aluwi và Tanuwijaya lần lượt là CEO của Gojek và Tokopedia.
Công ty cho biết tổ chức kết hợp này có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, hơn 11 triệu người bán và hơn 2 triệu tài xế trong một hệ sinh thái chiếm 2% trong tổng GDP 1 nghìn tỷ USD của Indonesia.
GoTo hy vọng điều đó sẽ giúp họ chiếm được thị phần lớn hơn ở Indonesia và hơn thế nữa.
Nắm bắt cơ hội của Đông Nam Á
Nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia dự kiến sẽ đạt giá trị 124 tỷ USD vào năm 2025, khi thị trường trực tuyến Đông Nam Á rộng lớn hơn tăng gấp ba lần về giá trị lên hơn 309 tỷ USD.
Florian Hoppe, một đối tác của Bain & Company và cộng sự cho biết: "Indonesia vẫn cực kỳ sôi động vì dân số đông đúc ở Đông Nam Á, dự báo tăng trưởng kinh tế khổng lồ trong 10 năm tới và có thể sẽ thực sự chuyển sang nền kinh tế dựa trên tiêu dùng.
Nhưng để mở rộng, Hoppe cho biết các doanh nghiệp cần nhắm mục tiêu dịch vụ của họ vào 120 triệu người Indonesia sống bên ngoài các khu vực đô thị, trên hơn 17.000 quần đảo.
Ông nói: "Phần lớn tốc độ tăng trưởng ban đầu là do các trung tâm đô thị trọng điểm, do Java thúc đẩy. "Nửa sau sẽ là một câu chuyện thực sự thú vị. Làm thế nào để bạn tiếp cận họ? Thiết lập các dịch vụ hậu cần ở đó, giới thiệu chúng để thanh toán, thực sự bắt đầu tích hợp chúng trong nền kinh tế kỹ thuật số. "
Đối với GoTo, nhiệm vụ của họ bao gồm việc cung cấp các khoản thanh toán và dịch vụ tài chính ở một quốc gia mà 47 triệu người trưởng thành thiếu khả năng tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ tài chính chính thống và 92 triệu người chưa bao giờ sử dụng ngân hàng.
Aluwi cho biết: "Chính những cá nhân này có sự tiếp cận rất thấp đến các dịch vụ tài chính, khi mà dịch bệnh hoặc các cú sốc kinh tế thực sự có thể dẫn đến sự khác biệt giữa việc thuộc tầng lớp trung lưu hoặc quay trở lại sự đói nghèo. "Vì vậy, đây vừa là một cơ hội kinh doanh to lớn nhưng đồng thời cũng là một lĩnh vực chúng tôi tin có thể mang lại ảnh hưởng tích cực cho cộng đồng".
Mục tiêu IPO vào năm 2021
Đến nay, cả Gojek và Tokopedia đều chưa có lãi.
GoTo được cho là đang lên kế hoạch cho một vòng gọi vốn khác trước khi niêm yết, có thể là ở Jakarta và Mỹ. Hiện tại, công ty đã tự hào có một danh sách ấn tượng với các nhà đầu tư như Softbank, Alibaba, Tencent, Facebook và Google.
Tanuwijaya cho biết GoTo đặt mục tiêu niêm yết vào cuối năm nay. Đối thủ Grab cũng đang lên kế hoạch niêm yết ở Nasdaq thông qua một công ty SPAC trong vụ sáp nhập với trị giá gần 40 tỷ USD. GoTo được cho là đang tìm kiếm mục tiêu định giá từ 35 tỷ đến 40 tỷ USD.
Các đợt IPO của GoTo và Grab cũng sẽ là một phép thử cho khu vực. Hoppe cho biết: "Về mặt lịch sử, Đông Nam Á đã có một thời gian thử thách dài hơn để lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư, sau Trung Quốc và Ấn Độ. Vài năm gần đây đã cho thấy rằng hiện nay, nền kinh tế kỹ thuật số đang thực sự cạnh tranh, ít nhất là ở Ấn Độ. Nhưng tiềm năng là rất rõ ràng và tôi nghĩ các nhà đầu tư quốc tế đã nhận ra điều đó".
Sẵn sàng bước ra toàn cầu
Với các nguồn lực mới được kết hợp và hoạt động kinh doanh đang phát triển mạnh trong bối cảnh mới, công ty hiện đang lên kế hoạch cho chiến lược mở rộng của mình, bao gồm cả một cam kết phát triển bền vững đầy tham vọng.
Tanuwijaya nói: "GoTo gánh trên vai một trách nhiệm lớn. Chúng tôi cố gắng cung cấp giải pháp cho một vấn đề mà chúng tôi đã tìm ra cách đây một thập kỷ. Nhưng giải pháp này cũng sẽ tạo ra một vấn đề khác từ với hàng triệu tài xế, một lượng khí thải lớn, với rất nhiều người bán hàng, bao bì,.... Vì vậy, chúng tôi có cam kết vào năm 2030 sẽ thực sự giảm thiểu chất thải, không phát thải và trở thành một công ty có thể là di sản cho thế hệ tiếp theo".
Những tham vọng táo bạo ngụ ý rằng GoTo năm 2030 có thể trông rất khác so với ngày hôm nay. Nhưng theo như các nhà lãnh đạo cho biết, họ chỉ mới bắt đầu.
Aluwi cho hay: "Không còn nghi ngờ gì nữa, tham vọng của chúng tôi là toàn cầu. Chúng tôi có các hoạt động không chỉ ở Indonesia và có niềm tin rằng tương lai của sự kết hợp này sẽ vượt ra khỏi phạm vi một quốc gia".
Theo CNBC