vĐồng tin tức tài chính 365

Cứ ba e-mail rác lại có một đính kèm theo mã độc

2021-06-27 03:55

Cứ ba e-mail rác lại có một đính kèm theo mã độc

Chánh Trung

(KTSG Online) - Cứ ba e-mail rác gửi tới các địa chỉ tại Việt Nam thì lại có một e-mail đính kèm tập tin mã độc hết sức nguy hiểm.

Doanh nghiệp cần thận trọng trong việc mở các email lạ. Ảnh minh họa: iStock Photo

Báo cáo toàn cảnh tấn công mạng mới nhất của hãng bảo mật F-Secure nửa đầu năm 2021 tại Việt Nam cho biết các cá nhân, doanh nghiệp tổ chức đang đối mặt với những nguy cơ bảo mật mạng nghiêm trọng như nạn tấn công ăn cắp dữ liệu bằng ransomware (mã độc tống tiền), khai thác thông tin bằng phần mềm và tấn công vào phần mềm trong chuỗi cung ứng. 

Theo F-Secure, phương thức phát tán phần mềm độc hại phổ biến nhất là mail rác (spam) hoặc tài khoản e-mail bị lấy cắp. Phương thức này cũng chiếm tới hơn 52% các lượt tấn công trong năm 2020. Sử dụng email rác như bước đầu tiên trong chiến thuật tấn công lấy cắp dữ liệu của tội phạm mạng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây.

Theo báo cáo, thường cứ ba e-mail rác thì lại có một e-mail có đính kèm tập tin mã độc, số còn lại chứa liên kết URL. Tập tin (file) đính kèm thường hiển thị dưới dạng tài liệu chứa thông tin quan trọng và chỉ cần nhấn vào file là phần mềm mã độc sẽ được tải về và tự động chạy trên thiết bị của nạn nhân.

Kẻ tấn công mạo danh e-mail công việc gửi nhân viên mới làm việc tại nhà, thường thiếu bảo mật trên thiết bị làm việc từ xa, chưa quen luồng công việc mới và dễ bị lừa. Còn một xu hướng nữa là e-mail phát tán phần mềm độc hại, đặc biệt là phần mềm bắt cóc dữ liệu, chuyển hướng từ người dùng cá nhân sang doanh nghiệp. Xu hướng này hết sức nguy hiểm vì doanh nghiệp có thể bị lấy dữ liệu và bị tống tiền. Bên cạnh đó tin tặc có thể làm lộ lọt hay rao bán dữ liệu của doanh nghiệp khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến uy tín cũng như công việc kinh doanh.

Tấn công mạng và e-mail giả mạo tăng vọt khi đa số mọi người làm việc tại nhà từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát. Tại công sở đã có người đảm bảo an toàn mạng nhưng khi làm việc tại nhà người dùng cũng phải tự bảo vệ mình trước các nguy cơ tấn công.

Để đảm bảo làm việc tại nhà an toàn và bảo mật, các chuyên gia đã khuyên người dùng, doanh nghiệp cần tuân theo các chỉ dẫn cách làm việc từ xa an toàn như dùng phần mềm diệt virus; cập nhật thường xuyên phần mềm và hệ thống; bảo mật mạng ở nhà, mã hóa mạng WiFi; đảm bảo truy cập trên mạng riêng bảo mật VPN, đặc biệt khi kết nối qua mạng WiFi công cộng; hạn chế chia sẻ màn hình quá nhiều trên các cuộc họp online; cẩn thận email rác hoặc lừa đảo ví dụ liên quan tới Covid-19; không chia sẻ thông tin cá nhân qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.

 

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần thận trọng với 'mã độc tống tiền'

Kaspersky: Doanh nghiệp không nên lạc quan dù số lượng cuộc tấn công bằng mã độc giảm

Hệ thống cơ sở hạ tầng - mục tiêu số 1 của tin tặc

Xem thêm: lmth.cod-am-oeht-mek-hnid-tom-oc-ial-car-liam-e-ab-uc/497713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cứ ba e-mail rác lại có một đính kèm theo mã độc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools