vĐồng tin tức tài chính 365

Biến thể Delta phủ bóng đen lên mùa hè du lịch ở châu Âu

2021-06-28 09:24

Biến thể Delta phủ bóng đen lên mùa hè du lịch ở châu Âu

Khánh Lan

(KTSG Online) - Sự trỗi dậy của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, có nguồn gốc từ Ấn Độ và dễ lây lan hơn, đang làm tắt ngúm các kỳ vọng về một mùa du lịch sôi động trong mùa hè này ở châu Âu.

Một nhân viên khử trùng ghế tắm nắng trên bãi biển Quarteira ở vùng Algarve, Bồ Đào Nha. Ảnh: Bloomberg

Một tháng trước, Hugo Goncalves, một quản lý khách sạn, tất bật chuẩn bị cho một mùa hè nhộn nhịp với hầu hết các phòng tại resort Tivoli Marina de Vilamoura, nơi ông làm việc, ở Algarve, Bồ Đào Nha đều được đặt kín chỗ. Goncalves đã thuê nhân viên mới và tích trữ đồ uống và thực phẩm cho quầy bar và nhà bếp để sẵn sàng đón một lượng du khách lớn, đặc biệt là du khách đến từ Anh sau khi đại dịch Covid-19 gây ra thảm họa cho ngành du lịch hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, niềm háo hức đó tắt ngúm khi Bồ Đào Nha đột ngột bị loại khỏi “danh sách xanh" của Anh hồi đầu tháng 6. Điều này có nghĩa chính phủ Anh khuyến cáo công dân không nên đi du lịch đến Bồ Đào Nha và những người nào vẫn quyết định đi sẽ phải bị cách ly ở nhà 10 ngày sau khi quay trở về. Anh cũng bắt đầu nổi lên như một điểm nóng của biến thể Delta với đặc tính lây lan cực nhanh.

Gần đây, chính phủ Bồ Đào Nha áp đặt các hạn chế đi lại đối với người dân ở thủ đô Lisbon trong những ngày cuối tuần, khiến họ khó đi đến các bãi biển ấm hơn và các khách sạn và resort như Tivoli Marina de Vilamoura ở miền nam Bồ Đào Nha. Goncalves cho biết: “4 tuần trước, chúng tôi được đặt hơn 90% số phòng nhưng giờ chỉ còn hơn 30%. Tôi không hiểu vì sao trong phút chốc, Bồ Đào Nha bị xem là nơi không an toàn”.

Ngay khi mùa hè bán cầu bắc vừa bắt đầu và chứng chỉ xanh kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU) đã sẵn sàng cấp cho những người dân châu Âu đã được tiêm đầy đủ hai liều vaccine Covid-19 hoặc đã hồi phục sau khi nhiễm bệnh cũnh như có kết quả xét nghiệm âm tính, con đường trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh bình thường của Bồ Đào Nha cùng với phần còn lại của khu vực - có nguy đảo ngược bởi sự xuất hiện của biến thể Delta.

Các chính phủ đang cuộc chạy đua tiêm vaccine Covid-19 và hạn chế sự lây lan của biến thể Delta để tái mở cửa ngành du lịch vào mùa hè. Tuy nhiên,  một báo cáo đánh giá ảm đạm trong tuần này từ Trung tâm Kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã làm tan biến các kỳ vọng tái mở cửa của họ.

Báo cáo này cho rằng việc nới lỏng các hạn chế đi lại và kinh doanh nhanh chóng ở châu Âu có thể dẫn đến “sự gia tăng đáng kể số ca nhiễm số ca nhập viện và số ca tử vong hàng ngày”. ECD dự báo biến thể Delta sẽ chiếm đến 90% số ca nhiễm mới ở châu Âu vào cuối tháng 8.

Cơ quan này cho biết biến thể Delta dễ lây lan hơn các biến thể khác và dữ liệu ban đầu cho thấy nó cũng có thể lây nhiễm sang những người chỉ mới tiêm một liều vaccine Covid-19. Hiện tại, số ca nhiễm mới nhìn chung đã giảm đáng kể ở châu Âu nhưng sức ép nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội cùng với sự tự mãn có thể đẩy lùi cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở châu Âu.

Vấn đề đó đã khiến các nước châu Âu bất đồng về chính sách du lịch khi mộ số nhà lãnh đạo lo ngại sự tiến triển gần đây trong cuộc chiến chống Covid-19 có thể bị xóa bỏ. Vì ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế ở khu vực Nam Âu, bao gồm Bồ Đào Nha, sự bất đồng đó là một biểu hiện khác của sự chia rẽ giữa phương nam và phương bắc đã tồn tại từ lâu ở EU.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel và Tổng thống Pháp,  Emmanuel Macron chỉ trích các nước như Hy Lạp vì họ tiếp nhận thoải mái du khách đã được tiêm chủng các vaccine Covid-19 của Nga và Trung Quốc, vốn chưa được Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt.

“Đại dịch này vẫn chưa kết thúc như chúng ta mong muốn. Đó là lý do tại sao tất cả những gì chúng ta có thể làm là giảm thiểu số ca nhiễm và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trong khi vẫn duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh cẩn thận", bà Merkel nói sau Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels vào hôm 26-6.

Tại hội nghị này, bà đã kêu gọi các nước EU thiết lập quy định cách ly chung đối với du khách đến từ Anh. Do lo ngại biến thể Delta, kể từ tháng 5, Đức yêu cầu du khách đến từ Anh phải cách ly 14 ngày dù có kết quả xét nghiệm âm tính. Thủ tướng Hy Lạp, Kyriakos Mitsotakis đã kịch liệt phản đối đề xuất trên của Thủ tướng Merkel.

Biến thể Delta đã lây lan rộng ở Anh, nơi nó xuất hiện ở hầu hết những người kết quả xét nghiệm dương tính. Nó cũng đang bắt đầu lây lan nhanh ở các nước châu Âu khác, chiếm 15% ca nhiễm mới ở Đức trong tuần trước ngày 13-6, tức tăng gấp đôi chỉ trong vòng một tuần. Tại Ireland và một số nơi ở Ý, tỷ lệ này là 20%, trong khi đó, ở Lisbon của Bồ Đào Nha là hơn 60%.

Ở Bồ Đào Nha, tình hình dịch bệnh diễn tiến xấu nhanh chóng, làm chao đảo các doanh nghiệp du lịch vì họ đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để kinh doanh trở lại. Nếu không đón nhận được lượng khách du lịch như mong đợi trong mùa hè này, đó sẽ là khoản chi tiêu bị mất mát trong lĩnh vực bị đại dịch Covid-19 giánh đòn nặng nề nhất trong năm 2020.

Chitra Stern, Giám đốc điều hành Martinhal Resorts ở Bồ Đào Nha, cho biết đội ngũ của bà thúc đẩy các hoạt động kinh doanh ở mức độ thận trọng. Bà nói: “Chúng tôi biết năm nay, tình hình vẫn còn khó khăn. Tôi luôn nói rằng phải đến cuối năm 2021, đầu năm 2022, đại dịch Covid-19 mới thực sự được kiểm soát”.

Trong khi nguy cơ lây lan của biến thể Delta khắp châu Âu dường như không thể tránh khỏi, tác động đầy đủ của nó phụ thuộc vào tiến triển của các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19.

Tại EU, với 25 triệu liều vaccine Covid-19 được tiêm mỗi tuần, tốc độ tiêm chủng đã cải thiện lớn sau khi khởi đầu chậm chạp. Nhưng khu vực này vẫn còn một chặng đường dài phía trước vì mới chỉ có khoảng 30% dân số EU được tiêm đầy đủ 2 liều vaccine và chưa đến 50% dân số được tiêm 1 liều vaccine.

Theo Bloomberg
 

Xem thêm: lmth.ua-uahc-o-hcil-ud-eh-aum-nel-ned-gnob-uhp-atled-eht-neib/708713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Biến thể Delta phủ bóng đen lên mùa hè du lịch ở châu Âu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools