"Bên cạnh những vòng thẩm định như thường lệ, cả hai bên đã quyết định thực hiện một bài tìm hiểu theo hình thức hackathon", ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch HĐQT, đồng Tổng Giám đốc Ví MoMo chia sẻ câu chuyện M&A startup Pique.
Theo đó, MoMo đã hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ của Pique (tên trước đây là NextSmarty) - công ty cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho tất cả các doanh nghiệp số.
Đây cũng là hoạt động đầu tiên của Quỹ Đầu tư Đổi mới Sáng tạo MoMo (MoMo Innovation Ventures) ra mắt hồi đầu năm 2021.
Chia sẻ cụ thể hơn về phương thức hackathon áp dụng với Pique, đồng Tổng Giám đốc MoMo cho biết: Trong 24 giờ liên tục, hai bên đã cùng nhau triển khai thành công một giải pháp chạy thực, điều mà bình thường có thể cần đến nhiều tuần để giải quyết.
Thương vụ Pique giúp MoMo có thêm công cụ để hiểu hơn nữa nhu cầu đa dạng của hàng chục triệu khách hàng - qua đó cung cấp các sản phẩm/dịch vụ được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu của mỗi người dùng. MoMo kỳ vọng phát triển Siêu ứng dụng (Super App) dựa trên nền tảng công nghệ AI vững mạnh mà đội ngũ kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng và sáng tạo sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong quá trình chuyển đổi số.
Sau khi thương vụ hoàn tất, MoMo đã tiếp nhận toàn bộ tài sản sở hữu trí tuệ của Pique, và đội ngũ công nghệ. Đặc biệt ông Trịnh Xuân Tuân (Founder Pique) đã gia nhập MoMo.
Ông Trịnh Xuân Tuân - Founder kiêm CEO Pique giờ trở thành Giám đốc Khoa học Dữ liệu Ví MoMo.
Cùng với những tên tuổi nổi bật như Nguyễn Mạnh Tường (Phó Chủ tịch HĐQT, Co-CEO Ví MoMo), Thái Trí Hùng (CTO, Ví MoMo), Vũ Thành Công (Phó TGĐ phụ trách Sản Phẩm & Trải nghiệm Khách hàng, Ví MoMo), Đặng Hoàng Vũ (Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh Ví MoMo, cựu Giám đốc Khoa học Ban Công Nghệ Tập đoàn FPT), Trịnh Xuân Tuân (Giám đốc Khoa học Dữ liệu Ví MoMo, Founder Pique),... MoMo đã thành lập Hội đồng AI với kỳ vọng sẽ trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực AI tại Việt Nam. Trong năm 2021, MoMo sẽ tiếp tục tuyển mộ thêm các chuyên gia hàng đầu và tăng gấp 3 lần đội ngũ nhân sự AI liên quan đến dữ liệu và khoa học dữ liệu (data scientists, data engineers), học máy (machine learning experts) nhằm chuyển đổi MoMo thực sự trở thành một công ty AI-first.
Pique được thành lập năm 2017, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp số thuộc nhiều lĩnh vực từ thương mại điện tử, nội dung đến giải trí như nghe nhạc và video streaming (các chương trình truyền phát trực tiếp).
Một trong những khách hàng lớn của Pique là chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam Pharmacity, với lượt tìm kiếm trên trang, tỷ lệ thêm vào giỏ hàng và quy mô giỏ hàng trung bình tăng lần lượt 250%, 45% và 21%, với giải pháp ứng dụng AI tối ưu công cụ search.
Năm 2019, Pique đã gọi vốn thành công với Quỹ 500 Startups Vietnam đến từ Mỹ, GS SHOP đến từ Hàn Quốc và một số nhà đầu tư thiên thần danh tiếng và giàu kinh nghiệm như Tina Ju, người đứng sau các khoản đầu tư ban đầu rất thành công vào Alibaba và Baidu ở Trung Quốc.
"Hướng đi của Pique cùng những giải pháp AI mà công ty phát triển phù hợp với chiến lược lâu dài của MoMo. Chúng tôi kỳ vọng đội ngũ nhân sự tài năng của Pique sẽ hỗ trợ MoMo trong lộ trình chuyển đổi từ một công ty Mobile-first (ưu tiên thiết bị di động) sang AI-first (ưu tiêu trí tuệ nhân tạo) để hiện thực việc tối ưu trải nghiệm khách hàng, hướng tới mục tiêu "Người dùng hạnh phúc" (Happy Users) trên hành trình bền bỉ của MoMo suốt hơn 10 năm qua" – ông Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ thêm.
Ông Trịnh Xuân Tuân, Founder Pique cho biết: "Pique đã có một hành trình dù chưa dài, nhưng kiên định với niềm tin vào những điều kỳ diệu mà AI có thể mang lại cho các doanh nghiệp số. Về với MoMo, công nghệ đã đăng ký và chờ cấp sở hữu trí tuệ tại Mỹ của Pique có cơ hội phát huy trên lượng khách hàng lên tới con số hàng chục triệu cá nhân, doanh nghiệp. Đó là bài toán vô cùng thách thức, thú vị và đầy hứa hẹn."
Bình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị