vĐồng tin tức tài chính 365

Ngày Lễ Độc lập - cú hích giúp kinh tế Mỹ “hồi sinh”?

2021-06-30 13:57

Ngày Lễ Độc lập (4/7) của người Mỹ đang đến gần. Cột mốc mùng 4/7 năm nay còn mang nhiều ý nghĩa khác.

Trang Marketwatch cho biết, mục tiêu 70% dân số tiêm ít nhất 1 liều vaccine của Tổng thống Biden trước mùng 4/7 khó thành hiện thực.

Khoảng 16 triệu người trưởng thành chưa tiêm. Trong khi tốc độ tiêm hiện nay là 400.000 người/ngày. Chỉ mới có 14 bang đạt đủ 70% dân số đã tiêm.

Tỷ lệ tiêm vaccine có thể chưa đạt được số lượng như mong muốn, nhưng sự hồi phục kinh tế có thể vượt kỳ vọng nhờ những cú hích như ngày 4/7.

Một số bang đạt tỷ lệ tiêm cao dự kiến gỡ bỏ hết các giới hạn, tổ chức ăn mừng ngày lễ này như bình thường. Ví dụ như màn bắn pháo hoa truyền thống của hãng Macy ở New York sẽ trở lại với quy mô lớn như trước dịch. Thị trưởng thành phố này cho biết, đây là cột mốc đánh dấu sự hồi sinh của thành phố và vì "các bạn đã tiêm vaccine".

Ngày Lễ Độc lập - cú hích giúp kinh tế Mỹ “hồi sinh”? - Ảnh 1.

Sự hồi phục kinh tế Mỹ có thể vượt kỳ vọng nhờ những cú hích như ngày 4/7. (Ảnh minh họa: New York Post)

Người Mỹ cũng hay thích tự mua pháo hoa để đốt dịp 4/7. Thế nhưng năm nay họ có thể khó tìm được món hàng này hoặc nếu có thì phải trả với giá cao hơn mọi năm. CNN giải thích chuỗi cung ứng, vốn chủ yếu đến từ Trung Quốc, bị gián đoạn cộng với nền kinh tế mở cửa nhanh khiến mặt hàng này như bị "thắt cổ chai".

Ngày 4/7 năm nay sẽ là dịp đầu tiên người dân Mỹ "dốc hầu bao" sau gần 2 năm gần như ở nhà không chi tiêu gì. Họ không chỉ chi tiêu cho mua sắm, mà còn nhiều hoạt động khác như thời trước dịch.

Trang Wallethub công bố khảo sát cho thấy mùa Lễ Độc lập năm nay, hơn 36% người Mỹ sẽ tiêu thêm tiền so với năm 2020, 46% dự kiến đi mua sắm, số người đi du lịch tăng 37% và 1/3 dân số cảm thấy năm nay họ được sống tự do hơn.

Nhật báo phố Wall dự báo, bữa tiệc 4/7 năm nay của người Mỹ có thể gồm cả lễ Halloween, Giáng sinh và sinh nhật của mọi người. Đây là dịp đầu tiên các gia đình được tụ họp đông đủ sau nhiều dịp lễ bị hủy do COVID-19. Các hãng bán lẻ đồ tiệc đã ghi nhận doanh số tăng. Họ khảo sát hơn 500 bà mẹ, trong đó 30% cho biết tiệc 4/7 sẽ kết hợp thêm ít nhất một sự kiện mà gia đình họ đã không tổ chức.

Với các cột mốc chi tiêu lớn như ngày Lễ Độc lập, các chuyên gia dự báo, kinh tế Mỹ có thể đạt tăng trưởng 6,5%. Nếu như vậy, đây sẽ năm có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất của nền kinh tế này kể từ năm 1984.

New York tụt phía sau khi kinh tế Mỹ dần hồi phụcNew York tụt phía sau khi kinh tế Mỹ dần hồi phục

VTV.vn - New York là bang duy nhất tại Mỹ có mức hoạt động kinh tế được khôi phục thấp hơn 90%.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.13905622103601202-hnis-ioh-ym-et-hnik-puig-hcih-uc-pal-cod-el-yagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngày Lễ Độc lập - cú hích giúp kinh tế Mỹ “hồi sinh”?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools