Ông Nguyễn Minh Ái, phó chủ tịch UBND quận Phú Nhuận chia sẻ tại lễ ra quân sáng 1-7 - Ảnh: CẨM NƯƠNG
Giai đoạn đầu của mô hình sẽ triển khai thực hiện trên 49 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến (21 thủ tục do UBND và 28 thủ tục do Công an quận, phường thực hiện). Sau đó từng bước mở rộng các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định chung.
Để mô hình được áp dụng rộng rãi, quận đã trang bị mỗi điểm tối thiểu 2 máy tính có kết nối đường truyền internet tốc độ cao, hoạt động các buổi tối thứ 3,4,5 (từ 17h30 đến 20h30) và sáng thứ 7 (từ 8 đến 11h) hàng tuần.
Tại mỗi phường UBND sẽ phân công người phụ trách tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Đồng thời khi đến lấy kết quả các thủ tục hành chính từ dịch vụ trên, người dân có thể quét mã và thanh toán tại quầy không cần dùng tiền mặt.
Ông Nguyễn Minh Ái - phó chủ tịch UBND quận Phú Nhuận - cho biết mô hình trên là một trong những giải pháp hay, nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến.
“Với phương châm xác định dân là gốc, là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, quận đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu xây dựng quận văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Trong đó, việc xây dựng mô hình hình là thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay”, ông Ái chia sẻ.
Theo phó chủ tịch quận Phú Nhuận, mục tiêu trước mắt của mô hình là mỗi gia đình sẽ có ít nhất 1 thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Còn về lâu dài là giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.
Là điểm cầu ra quân chính cho mô hình này, ông Nguyễn Đức Lai, chủ tịch UBND phường 9, quận Phú Nhuận, cho biết phường 9 phấn đấu mục tiêu đến hết quý 3 năm nay mỗi hộ dân trên địa bàn có ít nhất một người biết thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
“Khi nào dịch vụ công trực tuyến được người dân doanh nghiệp sử dụng thuận tiện, dễ dàng và hài lòng về chất lượng thì khi đó mới là thành công của mô hình”, ông Lai nhấn mạnh.
Người dân phường 9, quận Phú Nhuận được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trên máy tính
Cũng tại điểm cầu phường 9 sáng nay, rất nhiều người dân được hướng dẫn trực tiếp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên máy tính.
Ông Nguyễn Văn Thanh (65 tuổi, phường 9, quận Phú Nhuận), cho biết thủ tục hành chính trước đây làm tốn rất nhiều thời gian và đôi khi kết quả cũng không rõ ràng, người dân không biết lúc rõ kết quả hoặc giấy tờ gì thiếu cũng không nắm được. Nhưng hiện nay mô hình này đã khắc phục những hạn chế đó.
“Với người dân TP thì thao tác công nghệ thông tin trên máy không quá khó khăn, nhưng có thể sẽ bỡ ngỡ ban đầu. Bước đầu thực hiện các thao tác đơn giản như đăng ký tạm trú tạm vắng, đăng ký khai sinh, dần quen thì các thao tác khác cũng dễ dàng hơn”, ông Thanh nói.
Ông Nguyễn Văn Thanh được cán bộ công an phường hướng dẫn
Sau lễ ra quân tình nguyện viên của 13 phường đi hơn 40.000 tờ gấp tuyên truyền về ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư, mã định danh đến từng hộ dân
TTO - Đến nay vẫn còn 8 bộ, 25 tỉnh tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 dưới 10%, là đáng báo động - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại hội nghị trực tuyến của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) với các đơn vị liên quan.