Văn phòng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Quốc phòng cùng các bộ ngành có ý kiến xử lý 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm phục vụ việc khai thác máy bay thân rộng.
Trước đó, Bộ GTVT đề xuất dỡ các ụ bê tông nói trên nhằm khai thác hiệu quả dự án cải tạo, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất triển khai hồi tháng 6 - 2020 trị giá 2.000 tỉ đồng.
Nhiều người đặt câu hỏi về nguyên nhân phá 12 ụ bê tông này. Một chuyên gia về an toàn hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, đường lăn W11A đã được thi công hoàn thiện nằm trong gói sửa chữa, nâng cấp đường băng (25R/-07L), đường lăn, đèn đường và một số hạng mục khác hiện đã đưa vào sử dụng.
Nếu 12 ụ bê tông này được tháo dỡ việc điều phối máy bay thân lớn sẽ được cải thiện nhiều lần. Ảnh chụp từ Flightradar24. |
Theo đó, đường lăn W11A nhằm tối ưu việc thoát nhanh đối với máy bay thân rộng thay vì phải đi vào đường lăn sát nhà ga, tiếp xúc vị trí bãi đỗ máy bay đông đúc tại đây.
Tuy nhiên, đường lăn W11A hiện có nhiều ụ bê tông này nằm ở vị trí mương thoát nước nên khi máy bay thân rộng sải cánh lớn sẽ choàng lên các ụ bê tông gây tình trạng mất an toàn trong quá trình máy bay di chuyển.
“Nếu 12 ụ bê tông này được tháo dỡ việc điều phối máy bay thân lớn sẽ được cải thiện rất nhiều lần, vừa đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn hàng không quốc tế” - vị đại diện nói.
12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất dài gần 20 m, rộng hơn 10 m, cao gần 3 m, hình chữ U. Công trình được xây dựng trước năm 1975.