Tháng 6.2023 thi công, năm 2026 hoàn thành
Thay mặt các địa phương có dự án đi qua, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trình bày kế hoạch phối hợp với các địa phương triển khai dự án thành phần, trong đó TP.HCM là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện để đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ của dự án. Qua tham khảo một số dự án, các tỉnh thành thống nhất đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu tư vấn và gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật theo phương thức rút gọn để rút ngắn thời gian thực hiện.
Lãnh đạo 4 địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An quyết tâm triển khai dự án vành đai 3 TP.HCM bảo đảm đúng tiến độ đề ra ĐÌNH SƠN |
Một điểm mới khác mà các địa phương kiến nghị là cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ, theo quy định thì thẩm quyền này của Thủ tướng. Cũng theo người đứng đầu Sở GTVT TP.HCM, ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, TP cùng với các địa phương đã khẩn trương phối hợp triển khai nhanh các công việc tiếp theo. Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành mới đây, các địa phương nỗ lực để khởi công dự án sớm hơn, tức là vào tháng 6.2023 thay vì tới cuối năm 2023. Theo kế hoạch đề ra, tháng 7.2022 Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai nghị quyết của Quốc hội; tháng 10.2022 bắt đầu bàn giao mặt bằng và đến cuối năm 2023 bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng. Thời gian thi công 36 tháng, dự án đặt mục tiêu thông xe toàn tuyến, hoàn thành cơ bản phần cao tốc vào tháng 10.2025 và hoàn thành toàn bộ dự án năm 2026.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cũng cho hay TP.HCM và 3 địa phương ký quy chế phối hợp với nhau và sẽ thực hiện 6 nhóm công việc chính, trong đó sẽ có hội nghị về giải phóng mặt bằng. Đáng chú ý trong nhóm các công việc chính là triển khai đề án khai thác quỹ đất hai bên đường vành đai 3. Để việc này hiệu quả thì cần có một đề án cụ thể, từ đó rà soát và mời gọi đầu tư. Ngay từ bây giờ cần tiến hành song song nhiệm vụ rà soát quỹ đất đường vành đai 3. TP.HCM và 3 tỉnh cũng tiếp tục rà soát các mỏ vật liệu để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ xây dựng dự án.
Khuyến nghị hình thức chỉ định thầu rút ngắn
Bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ (Bộ KH-ĐT), cho biết thẩm quyền cho phép chỉ định thầu thuộc TP.HCM. Tuy nhiên, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn sẽ rủi ro cho thành phố bởi hình thức này chỉ áp dụng với gói thầu đơn giản và không cần phương án. Về mặt quy trình chỉ định thầu, phải xác định năng lực, kinh nghiệm và xác định phương án. Hiện quy trình bồi thường đã rất đơn giản, các địa phương nên cân nhắc, áp dụng theo điều 54, 55, 56 Nghị định 63 hướng dẫn luật Đấu thầu.
Ông Trịnh Đức Trọng, Phó vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị, Bộ KH-ĐT, cho rằng đối với đề nghị phân cấp cho UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch cục bộ, đây là kiến nghị chung của nhiều địa phương. Tuy nhiên, theo quy định thì cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cục bộ cấp tỉnh thuộc về Chính phủ, không có quy định phân cấp về cho địa phương. Do đó, các địa phương cũng nên cân nhắc đề xuất này cho đảm bảo tính pháp lý, nhất là khi dùng nghị quyết của Chính phủ để điều chỉnh một quy định pháp luật.
Gắn trách nhiệm cho từng cơ quan
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng vì dự án có đến 8 dự án thành phần, độc lập với nhau nên Sở GTVT phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề này chứ không phải là ban quản lý dự án các tỉnh. Để tổ chức song song một số công việc, ông Thọ cho biết hiện các đơn vị đang chuẩn bị trình Chính phủ ban hành nghị quyết, nhưng lúc này có thể triển khai các bước, làm việc với đơn vị tư vấn. Do thời gian áp dụng nguyên tắc chỉ định thầu chỉ có 2 năm nên phải làm nhanh nhưng tuân thủ pháp luật, bám vào quy định để làm nhanh, chắc chắn. Như hồ sơ thầu phải chấm nhanh, rút ngắn thời gian, công đoạn. Khi có tư vấn rồi sẽ thực hiện một số nội dung công việc song song như 15.8 tiến hành giải phóng mặt bằng.
Đánh giá giải phóng mặt bằng là mấu chốt, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khuyến nghị công tác giải phóng mặt bằng nên chia làm 3 giai đoạn, chỉ cần được 70% là khởi công, tập trung khởi công trước những giai đoạn dễ. “Giải phóng mặt bằng thì địa phương nào chịu trách nhiệm trên địa bàn địa phương đó nên chỉ cần xây dựng cơ chế giải phóng mặt bằng. Nếu diện tích đất thuộc thẩm quyền của HĐND thì có thể họp bất thường để thông qua... Dứt khoát thời điểm khởi công phải có 70% mặt bằng cho ban quản lý dự án triển khai thi công. Cần phải gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ. Chẳng hạn Sở Tài nguyên - Môi trường phải chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng... Sau này, căn cứ vào kế hoạch để kiểm điểm tiến độ”, ông Lê Đình Thọ nêu quan điểm.
Ngay trong hội nghị, lãnh đạo 4 địa phương TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã tiến hành ký kết quy chế, kế hoạch triển khai để thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng triển khai dự án vành đai 3 TP.HCM, bảo đảm đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra.