vĐồng tin tức tài chính 365

Đã nhận tiền đặt cọc, chủ đất có được bán cho người khác?

2022-07-03 12:56

Anh và vị khách đầu tiên khi giao nhận đặt cọc đã viết giấy tay, hẹn trong vòng 30 ngày sẽ tới văn phòng công chứng làm hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, hàng xóm của anh Chiến sau khi biết tin, cho rằng mức 620 triệu đồng là "quá rẻ" và đề nghị được mua lại mảnh đất với giá cao hơn 80 triệu đồng.

Nghe vậy, anh Chiến muốn bán cho người hàng xóm. Song anh phân vân về khoản tiền cọc 20 triệu đồng đã nhận của vị khách đầu tiên, nếu hủy cọc để bán đất cho hàng xóm có được không, có bị kiện không?

Luật sư Phạm Thanh Hữu, (đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, điều 328 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, đặt cọc là việc bên đặt giao cho bên nhận một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý, vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Khi hợp đồng được thực hiện thì tài sản được trả lại cho bên đặt cọc. Nếu bên mua không thực hiện giao kết thì mất 20 triệu tiền cọc; bên bán phá vỡ giao kết thì phải trả cho bên mua một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Trường hợp của anh Chiến, nếu muốn bán đất cho hàng xóm thì phải đền tiền cho người đã đặt cọc, gồm 20 triệu đồng tiền đặt cọc và 20 triệu đồng đền cọc.

Như vậy, anh Chiến vẫn được quyền bán lô đất cho hàng xóm dù đã nhận tiền đặt cọc của người khác. Nhưng anh Chiến có nghĩa vụ đền cọc do vi phạm hợp đồng đặt cọc như phân tích ở trên.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.2951844-cahk-iougn-ohc-nab-coud-oc-tad-uhc-coc-tad-neit-nahn-aD/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đã nhận tiền đặt cọc, chủ đất có được bán cho người khác?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools