TP.HCM nên áp dụng thẻ thông minh thay vì bán vé cho người đi xe buýt như hiện nay - Ảnh: Minh Đức
Rất nhiều bạn đọc đã đặt câu hỏi như vậy xung quanh diễn đàn làm gì để xe buýt TP.HCM ngày càng tiện dụng. Mới đây nhất, trong cuộc thăm dò ý kiến bạn đọc tính đến sáng 4-7 đã có đến gần 90% bạn đọc chọn phương án TP.HCM nên triển khai thẻ.
Như đã thông tin, xung quanh việc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các sở ngành, các quận huyện và TP Thủ Đức tùy điều kiện thực tế, vận động người dân, công chức, viên chức đi làm bằng xe buýt thông qua ứng dụng Go! Bus., đã có rất nhiều ý kiến của bạn đọc phản ảnh, góp ý, hiến kế... thông qua diễn đàn Làm gì để xe buýt TP.HCM ngày càng tiện dụng? trên Tuổi Trẻ Online.
Bên cạnh việc chỉ ra những bất cập, tồn tại hiện nay như: thiếu nhà chờ xe, cung cách phục vụ còn hạn chế, đâu đó còn nạn phóng nhanh vượt ẩu,... có rất nhiều ý kiến hiến kế cho xe buýt TP.HCM ngày càng tiện dụng.
Trong đó, nổi cộm nhất là việc góp ý TP.HCM nên sớm triển khai bán vé tháng, quý, năm... để thuận tiện với khách hàng.
Về ý này, một bạn đọc đã có thâm niên 15 năm đi xe buýt Bạch Thị Bích Ngân đề xuất: "Nên triển khai bán vé tháng, quý, năm".
Theo bạn Bích Ngân, phần lớn hành khách của xe buýt là sinh viên, là nhân viên văn phòng nên việc phát hành 1 loại thẻ nhựa như thẻ ATM có thể nạp tiền định kỳ sẽ giúp khách thuận tiện khi đi xe, không cần phải lo lắng không có tiền lẻ khi đi xe buýt.
Ngoài ra, việc này cũng sẽ giảm bớt áp lực bán thiếu vé cho tiếp viên và dần dần tiến tới không cần tiếp viên.
Là khách hàng thường xuyên của các tuyến xe buýt, bạn đọc Bích Ngân thừa nhận bản thân cũng rất áp lực khi phải chuẩn bị tiền lẻ trước khi lên xe. Bạn đọc này viết: "Tôi từng gặp trường hợp 1 khách không có tiền lẻ, chỉ có tờ tiền 500.000 đồng và không thể mua được vé vì tiếp viên không có tiền lẻ để thối".
Đồng ý với quan điểm này, bạn đọc có nickname Quan cho rằng đây là ý kiến rất hay. Và, để phù hợp với tình hình hiện nay của Việt Nam, bạn đọc Quan bổ sung thêm, đó là: "Nên dùng thẻ nhựa: phải có thiết bị đọc thẻ và người đi xe phải tự giác cao, lên xe là quẹt thẻ không "quên" được".
Trong khi đó, bạn đọc nickname Mr Hải bổ sung: "Nên triển khai vé thẻ tuần, tháng... như một số nơi đã từng làm".
Ngoài ra, bạn đọc Mr Hải còn chỉ ra cái lợi của việc phát hành thẻ xe buýt như sau: "Nếu mua vé ngày, có thể đi tất cả các tuyến trong địa bàn mà không giới hạn số lần đi thì số người sử dụng sẽ tăng lên".
Phát hành thẻ xe buýt không chỉ tiện dụng cho hành khách, góp phần tăng doanh thu cho các hãng xe, theo một số bạn đọc cũng cần thêm nhiều kênh khác để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Về ý này, bạn đọc Khoa đề xuất: "Nếu chuyển sang bán vé bằng thẻ vừa bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm giấy nhưng không phải ai cũng biết xài, hoặc chuyển qua thanh toán bằng ví điện tử hay MoMo hay ZaloPay cũng được".
Cùng thống nhất hạn chế sử dụng tiền mặt, bạn đọc Nau Nè viết: "Giải pháp đối với thu vé xe buýt sẽ là dùng máy cà thẻ hiện đại có tính năng thanh toán bằng chạm điện thoại. Thanh toán điện tử là một xu hướng tất yếu, tiết kiệm, minh bạch, tiện lợi".
Thăm dò ý kiến
Trong khi Hà Nội đã triển khai thẻ đi xe bus hằng tháng, thì việc phải trả bằng tiền lẻ khi đi xe bus hoặc mua vé tháng bằng vé tập rồi xé lẻ đi hằng ngày đang là một trong những yếu tố khiến nhiều người còn ngại đi xe bus ở TP.HCM. Theo bạn:
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Là người sử dụng xe buýt đi lại, theo bạn, đâu là những bất tiện bạn hay gặp? Bạn muốn đóng góp điều gì để xe buýt TP.HCM ngày càng tiện dụng?
Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn và dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
TTO - Thừa nhận mình có đến 15 năm đi xe buýt, bạn đọc Bạch Thị Bích Ngân nêu ra 7 lý do giúp xe buýt thoát "ế", và "mong rằng những góp ý trên đây sẽ góp phần cải thiện hệ thống xe buýt ngày càng tiện dụng và thân thiện hơn".
Xem thêm: mth.25180600140702202-yav-yk-art-neit-com-nav-mch-pt-tyub-ex-id-eht-oc-ad-ion-ah/nv.ertiout