Nhu cầu về thiết bị thông minh tăng cao trong thời kỳ đại dịch đã trở thành động lực để nhà đồng sáng lập và Phó chủ tịch Com7, Sura Khanittaweekul gia tăng khối tài sản triệu USD của mình.
Triệu phú Sura xuất hiện trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan năm nay theo thống kê của Forbes, với tài sản 670 triệu USD. Những cải cách trong quản lý kho cùng với việc mở rộng nhiều cửa hàng và gia tăng các dịch vụ như cho thuê mua đã thúc đẩy doanh thu của nhà bán lẻ CNTT có trụ sở tại Bangkok. Com7 là một trong những nhà phân phối sản phẩm Apple lớn nhất ở Thái Lan. Lợi nhuận ròng quý đầu tiên tăng hơn 1/3 lên 782,1 triệu baht (22,4 triệu USD) so với một năm trước đó. Doanh thu công ty tăng 23% lên 14,6 tỷ baht.
Sura Khanittaweekul. Ảnh: Forbes Thái Lan
Theo Pisut Ngamvijitvong, nhà phân tích nghiên cứu cổ phiếu cấp cao tại Kasikorn Securities có trụ sở tại Bangkok, công ty có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022, dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng 8% lên 2,9 tỷ baht so với một năm trước đó và doanh thu tăng 15% lên 59 tỷ baht.
“Chúng tôi tin rằng Com7 đang ở vị thế tốt để giành thị phần từ các nhà bán lẻ nhỏ hơn. Bên cạnh đó, các sản phẩm của Apple hướng đến các khách hàng cao cấp, những người thường không bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế trì trệ”, Pisut nhận định qua một email.
Trong dài hạn, Com7 có kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để giảm bớt sự phụ thuộc vào gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Vào tháng 4, Com7 hợp tác với một công ty con của Bangkok Dusit Medical Services - nhà điều hành bệnh viện tư nhân lớn nhất ở Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Prasert Prasarttong-Osoth để khai trương chuỗi cửa hàng thuốc tại các trung tâm mua sắm trong năm nay. Một tháng sau, công ty đăng ký 3,6% cổ phần của fintech Sabuy Technology có trụ sở tại Bangkok, đổi lấy 40% cổ phần trong công ty con phân phối Double7 của Com7, với mục tiêu tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Nhà sáng lập Sura từng theo học ngành tài chính ở Mỹ. Ông mở cửa hàng đầu tiên của mình tại Pantip Plaza, trung tâm mua sắm điện tử ở Bangkok, vào năm 1996. Com7 hiện có hệ thống mạng lưới hơn 1.000 cửa hàng với các thương hiệu BaNANA và Studio7.