vĐồng tin tức tài chính 365

Người dân Gaza phá kho Liên Hiệp Quốc, tranh nhau đồ cứu trợ

2023-10-29 18:31
Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm đỏ trao hàng hóa viện trợ cho người dân ở Deir al-Balah, Gaza ngày 25-10 - Ảnh: REUTERS

Nhân viên Hội Trăng lưỡi liềm đỏ trao hàng hóa viện trợ cho người dân ở Deir al-Balah, Gaza ngày 25-10 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 29-10, Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) cho biết Dải Gaza đang dần tiến đến chỗ hỗn loạn khi hàng ngàn người dân đột nhập nhà kho, trung tâm phân phối để tranh nhau ngũ cốc, bột mì và "những vật phẩm sinh tồn cơ bản".

Trong số các địa điểm bị đột nhập có một nhà kho ở Deir al-Balah. Đây là nơi UNRWA cất hàng hóa từ các lô cứu trợ nhân đạo mới đến Dải Gaza trong những ngày gần đây.

"Đã có những dấu hiệu đáng lo ngại rằng trật tự dân sự đang bắt đầu sụp đổ ở Gaza sau ba tuần chiến tranh và phong tỏa", thông báo của UNRWA nêu rõ.

Trong nhiều năm qua, hầu như toàn bộ hơn 2 triệu người dân Gaza sống phụ thuộc vào nguồn hàng viện trợ từ bên ngoài.

Tuy nhiên, dòng chảy hàng hóa đổ vào đây đã gần như bị chặn đứng sau khi Israel tiến hành chiến dịch không kích dữ dội vùng đất này. Các cuộc không kích nhằm trả đũa cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel hôm 7-10, khiến 1.400 người Israel thiệt mạng.

"Nguồn cung trên thị trường đang dần cạn kiệt trong khi hàng cứu trợ nhân đạo đổ vào Dải Gaza từ Ai Cập không đáp ứng đủ", UNRWA khẳng định, không quên nhấn mạnh cơ chế cấp phép các lô viện trợ đi vào Gaza hiện tại "chắc chắn sẽ thất bại".

Bên cạnh đó, cơ quan Liên Hiệp Quốc này còn tả rõ tình trạng khẩn cấp ở Gaza: "Nhu cầu của các cộng đồng cho việc sinh tồn căn bản là rất lớn, trong khi số viện trợ chúng tôi nhận được lại ít ỏi và không đều".

Trước đó, UNRWA từng chia sẻ về khả năng hạn chế trong việc giúp đỡ người dân Gaza của mình, nhất là trong bối cảnh bom đạn của Israel đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 nhân viên cơ quan này, cũng như cản trở việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ.

Được thành lập năm 1949, UNRWA cung cấp các dịch vụ công, bao gồm trường học, chăm sóc y tế bước đầu và viện trợ nhân đạo cho người dân Dải Gaza, khu Bờ Tây, Jordan, Syria và Lebanon.

Dải Gaza: Một thảm họa nhân đạo chực chờDải Gaza: Một thảm họa nhân đạo chực chờ

TTCT - Israel đang triển khai một sách lược rất kiểu "tát nước bắt cá" có nguy cơ gây ra một thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza trong cuộc chiến Trung Đông hiện giờ.

Xem thêm: mth.29815417192013202-ort-uuc-od-uahn-hnart-couq-peih-neil-ohk-ahp-azag-nad-iougn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người dân Gaza phá kho Liên Hiệp Quốc, tranh nhau đồ cứu trợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools