vĐồng tin tức tài chính 365

Người mẫu chết thảm vì thói quen không khóa cửa

2022-07-11 19:01

Vào 23h55 ngày 6/7/2008, Trung tâm chỉ huy 110 của Công an thành phố Thượng Hải nhận được cuộc gọi nặc danh từ một bốt điện thoại nằm trên đoạn giao giữa đường Định Tây và đường Pháp Hoa Trấn. Người gọi là nam giới, nói giọng An Huy, báo rằng nghe thấy người nước ngoài hét cầu cứu trong một tòa nhà gần đường Chiêu Hóa, nhưng không nêu địa chỉ cụ thể.

Cảnh sát điều động xe tuần tra ở gần đó đến kiểm tra nhưng không phát hiện tình huống bất thường. Họ hỏi thăm nhân viên bảo vệ của một số khu nhà, đều nhận được câu trả lời rằng không nghe thấy người nước ngoài nào kêu cứu. Cuộc gọi bị cho là báo tin giả.

Tuy nhiên, 5h30 sáng 7/7, cảnh sát lại nhận được tin báo phát hiện thi thể đầy máu của một phụ nữ ngoại quốc nằm trên cầu thang thoát hiểm giữa tầng 4 và 5 của tòa nhà Kim Sâm trên đường Chiêu Hóa.

Tòa nhà Kim Sâm - nơi xảy ra án mạng năm 2018. Ảnh: Toutiao

Tòa nhà Kim Sâm - nơi xảy ra án mạng năm 2018. Ảnh: Toutiao

Nạn nhân là Diana Gabrielle O'Brien, 23 tuổi, đến từ tỉnh British Columbia, Canada. Cô là người mẫu có hợp đồng với một công ty quản lý ở Thượng Hải.

Hồ sơ nhập cảnh cho thấy Diana vào Trung Quốc bằng hộ chiếu Canada hôm 24/6/2008, từ đó luôn sống tại căn hộ 602 của tòa nhà Kim Sâm do công ty thuê.

Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu xác định nguyên nhân chết là mất máu quá nhiều do bị vật sắc nhọn đâm vào nội tạng, thời điểm tử vong vào khoảng 23h ngày 6/7 đến 0h ngày 7/7. Trên cơ thể nạn nhân có nhiều vết thương cho thấy cô đã phản kháng quyết liệt trước khi chết.

Bảo vệ tòa nhà xác nhận Diana trở về một mình vào khoảng 22h50 ngày 6/7. Một số cư dân sống tại đây cho biết loáng thoáng nghe thấy tiếng một nam một nữ cự cãi ngoài hành lang vào khoảng 23h30. Nghĩ là vợ chồng cãi nhau nên họ không quan tâm.

Đội điều tra suy đoán tiếng ồn ào cãi vã mà cư dân nghe thấy là khoảnh khắc cuối cùng trước khi Diana bị sát hại, và người đàn ông tranh cãi với cô rất có thể là hung thủ.

Vụ án xảy ra vào đêm trước Thế vận hội Olympic Bắc Kinh, nạn nhân là người nước ngoài nên chính quyền thành phố Thượng Hải đặc biệt chú ý, yêu cầu thành lập tổ chuyên án nhanh chóng phá án. Cái chết của người mẫu trẻ đẹp từng hợp tác với nhiều tạp chí nổi tiếng như Vogue, ELLE, Marie Claire cũng thu hút truyền thông Trung Quốc và nước ngoài đưa tin.

Người mẫu Diana OBrien. Ảnh: Thestar

Người mẫu Diana O'Brien. Ảnh: Thestar

Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát phát hiện nhiều vết máu trong phòng, đồ đạc bị lục tung, nhưng không có dấu hiệu đột nhập từ cửa sổ và ban công, ổ khóa cửa cũng còn nguyên vẹn. Cảnh sát suy đoán hung thủ có thể là người quen biết với nạn nhân.

Theo Charlotte, người mẫu đến từ Anh, bạn cùng phòng 602, đồ đạc của Diana bị thiếu một chiếc valy kéo, một máy tính xách tay Apple, một máy ảnh kỹ thuật số Canon, hai điện thoại di động, ba chiếc nhẫn, một số quần áo và tiền mặt.

Charlotte cho biết tối 6/7 đi sự kiện cùng vài người bạn nên không trở về căn hộ. Lời khai của cô được nhiều người mẫu khác và camera giám sát trong tòa nhà chứng thực.

Theo công ty người mẫu, sau khi đến Thượng Hải vào 24/6, Diana tham gia biểu diễn ở Phúc Kiến, Vân Nam và nhiều nơi khác theo sắp xếp của công ty, thời gian ở Thượng Hải không nhiều. Với mức thu nhập không quá 1.000 USD/tháng, các người mẫu nước ngoài thường phải kiếm thêm bằng cách quảng cáo đồ uống có cồn ở quán bar. Tính chất công việc của nạn nhân khiến cảnh sát gặp khó khăn trong việc điều tra các mối quan hệ xã hội để tìm nghi phạm.

Đội điều tra đã kiểm tra 264 bạn trên tài khoản mạng xã hội của Diana nhưng không tìm thấy kẻ đáng ngờ. Nạn nhân có bạn trai 5 năm đang sống ở Canada.

Qua điều tra, cảnh sát loại trừ nghi vấn với những đồng nghiệp và người quen biết Diana. Vậy nếu không phải là người quen gây án, hung thủ làm thế nào để lừa nạn nhân mở cửa?

Khi cảnh sát chuyển hướng điều tra, một lời nói vô tình của Charlotte bỗng trở thành manh mối quan trọng. Charlotte nói Diana vô tư, phóng khoáng nhưng hơi bất cẩn. Cô có một tật xấu là mỗi lần trở về phòng thường không đóng chặt cửa luôn mà khép hờ, dù vào ban đêm cũng vậy. Charlotte nhắc nhở nhiều lần nhưng Diana không để tâm và luôn phải giúp bạn đóng cửa.

Nếu đêm đó Diana cũng để cửa một cách bất cẩn như vậy, kẻ sát nhân hoàn toàn có thể vào phòng mà không hề bị cản trở.

Ngoài ra, một cư dân trong tòa nhà kể lại, lúc 23h03 ngày 6/7, anh ta xuống lầu đổ rác, khi quay lại thấy một người đàn ông trẻ tuổi mặc quần áo đen, đi giày trắng theo sau mình vào tòa nhà. Bảo vệ xác nhận người này không phải là cư dân ở đây.

Cùng lúc đó, điều tra viên phụ trách kiểm tra camera giám sát xung quanh tòa nhà phát hiện bóng lưng một người đàn ông mặc đồ đen đi dọc theo đường Chiêu Hóa lúc 23h47, tà áo bên trái dường như bị rách hoặc dính vệt màu khác.

Kẻ này có hành tung đáng ngờ, ra vào tòa nhà trùng hợp với thời điểm gây án. Tuy nhiên, hai tay hắn trống trơn, không giống kẻ vừa thực hiện vụ cướp.

Khi mở rộng thời gian kiểm tra video giám sát từ 23h ngày 6/7 đến 5h30 ngày 7/7 - thời điểm phát hiện thi thể - cảnh sát nhìn thấy kẻ khả nghi trên đi xe đạp hướng đến tòa nhà Kim Sâm vào 2h57 ngày 7/7 rồi quay về. 4h06, hắn lại cầm chai nước khoáng đi qua camera, hướng đến tòa nhà. 4h37, hắn rời đi với một chiếc valy kéo được Charlotte xác định là rất giống với valy bị mất của Diana. 4h39, hắn xách valy lên taxi rời đi.

Tối 9/7, cảnh sát cầm ảnh chụp nghi phạm từ camera giám sát đi hỏi thăm dọc đường Chiêu Hóa, các nhân viên một quán trà nhận ra nghi phạm là Trần Tử Phong, quê ở huyện Lang Khê, tỉnh An Huy, từng làm phục vụ trong quán nhưng đã nghỉ việc từ 20/6. Phong kể từng làm việc ở một xưởng sản xuất quần áo trẻ em ở thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang bốn năm trước khi đến Thượng Hải.

Tuy nhiên, nhà chức trách huyện Lang Khê cho biết không tìm thấy người nào là Trần Tử Phong. Cảnh sát cho rằng danh tính của người này là giả mạo, nhưng có thể xác định hắn đến từ Lang Khê.

Tại thị trấn Chức Lý, nơi tập trung nhiều xưởng quần áo trẻ em nhất Hồ Châu, cảnh sát điều tra hơn 1.000 lao động nhập cư từ Lang Khê, phát hiện "Trần Tử Phong" có tên thật là Trần Quân, 18 tuổi, đã biến mất gần đây.

Cảnh sát tìm đến quê nhà Quân, mai phục và bắt giữ hắn vào sáng 11/7. Quân nhanh chóng thú nhận tội ác.

Trần Quân khi bị bắt. Ảnh: Toutiao

Trần Quân khi bị bắt. Ảnh: Toutiao

Quân khai muốn ăn trộm tiền để về quê sau khi bỏ việc ở quán trà. Địa điểm gây án được chọn là tòa nhà Kim Sâm cách quán trà không xa.

Vào 23h03 ngày 6/7, Quân lẻn vào tòa nhà bằng cách đi theo một cư dân, rồi theo lối thoát hiểm lên tầng 6. Phát hiện cửa phòng 602 hé mở, Quân đẩy cửa bước vào, thấy phòng khách không có ai, hắn định ăn trộm đồ rồi bỏ đi.

Tuy nhiên, khi Quân vớ được chiếc máy tính xách tay trên bàn và chuẩn bị tẩu thoát, Diana bước ra từ phòng trong. Quân hét lên đòi cô đưa tiền bằng tiếng Trung, nhưng Diana không hiểu. Hắn xông đến dí dao vào ngực nạn nhân, đồng thời bịt miệng cô.

Nhận ra ý đồ của hắn, Diana hét lên và chống trả. Quân hoảng sợ đâm vào ngực Diana, cô vùng vẫy chạy ra khỏi phòng nhưng bị hung thủ đuổi theo sát hại ở cầu thang thoát hiểm. Sau đó, Quân lấy vài chục nhân dân tệ trên người nạn nhân và bỏ trốn khỏi hiện trường.

Khi chạy đến ngã tư gần đó, Quân gọi cảnh sát từ bốt điện thoại vì muốn biết nạn nhân còn sống hay đã chết. Thấy xe cảnh sát đến rồi bỏ đi, Quân bớt sợ, quyết định quay lại vào sáng 7/7 để ăn trộm tiếp. Cùng ngày, hắn mua vé tàu, bỏ trốn đến Hồ Châu, bán máy tính với giá 1.000 nhân dân tệ rồi lại chạy về quê.

Theo lời khai của Quân, cảnh sát thu được con dao gây án tại nhà hắn cùng những đồ đạc ăn trộm.

Ngày 17/11/2008, Quân bị kết án tử hình vì tội giết người, cướp tài sản.

Tuệ Anh (Theo Toutiao)

Xem thêm: lmth.1995844-auc-aohk-gnohk-neuq-ioht-iv-maht-tehc-uam-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người mẫu chết thảm vì thói quen không khóa cửa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools